Doanh thu của công ty vận tải biển lớn nhất thế giới tăng mạnh
Cụ thể, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) trong quý trước của Maersk đã tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,1 tỷ USD, trong khi doanh thu tăng gần 60% lên 14,2 tỷ USD.
Giá vận chuyển container đã tăng vọt khi kinh tế toàn cầu phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và nhu cầu hàng hóa gia tăng, trong khi tình trạng thiếu container gây áp lực lên chuỗi cung ứng. Thời gian gần đây, đà tăng các đơn đặt hàng của các nhà bán lẻ cùng với tốc độ quay vòng hàng hóa chậm hơn do dịch COVID-19 bùng phát ở một số quốc gia cũng khiến giá tăng cao hơn.
Giám đốc điều hành Maersk, Soren Skou, cho biết hiện nay năng lực vận chuyển toàn cầu không thể đáp ứng tất cả nhu cầu và đây là nhân tố đẩy giá vận chuyển hàng hóa lên cao hơn. Ông Skou lưu ý tình trạng tắc nghẽn tại Los Angeles (Mỹ), đóng cửa kênh đào Suez cũng như một trong những cảng lớn nhất ở Trung Quốc đã làm gia tăng những vấn đề trong chuỗi cung ứng.
Theo công ty theo dõi hàng hóa Freightos, có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), giá cước 1 thùng container 40 feet (dài 12 m) từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng kỷ lục lên trên 20.000 USD, tăng hơn 500% so với một năm trước. Ông Skou cho biết các doanh nghiệp đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu bán lẻ gia tăng mạnh mẽ và xây dựng các kho dự trữ.
Trong 12 tháng qua, hệ số thu nhập trên vốn đầu tư của Maersk đứng ở mức 23,7%. Ông Skou cho biết doanh thu và dòng tiền của công ty này cho phép thực hiện các vụ mua lại và trả cổ tức cho các cổ đông.
Maersk mới đây đã công bố việc mua lại các công ty vận chuyển Visible Supply Chain Management và B2C Europe như một phần trong kế hoạch phát triển mảng kinh doanh thương mại điện tử.