|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu của Con Cưng gần 1.600 tỉ đồng trong năm 2018

11:48 | 12/06/2019
Chia sẻ
Doanh thu của Con Cưng tăng trưởng kép 72%/năm, chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé mở thêm gần 200 cửa hàng trong năm vừa rồi.
Doanh thu của Con Cưng gần 1.600 tỉ đồng trong năm 2018 - Ảnh 1.

Con Cưng mở thêm gần 200 cửa hàng trên toàn quốc trong năm vừa rồi

Báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán SSI (Mã: SSI) tiết lộ tình hình kinh doanh của CTCP Con Cưng, doanh nghiệp chuyên kinh doanh sản phẩm cho mẹ và bé trong những năm qua. Năm 2018, Con Cưng đạt doanh thu thuần 1.566 tỉ đồng, tăng trưởng 70%; lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBITDA) 50 tỉ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2017.

Đáng chú ý, tỷ lệ tăng trưởng kép (CARG) về doanh thu của Con Cưng lên tới 72%/năm, tăng trưởng kép về lợi nhuận sau thuế 60%/năm. Tuy nhiên con số cụ thể về lợi nhuận sau thuế không được báo cáo của SSI tiết lộ. Chỉ biết, biên lãi gộp trung bình qua các năm của Con Cưng dao động quanh khoảng 30%, biên EBITDA năm 2018 chỉ đạt 3,2%, giảm từ mức 4,4% của năm 2017.

Doanh thu của Con Cưng gần 1.600 tỉ đồng trong năm 2018 - Ảnh 2.

Báo cáo doanh nghiệp của SSI

Tổng tài sản của Con Cưng tại thời điểm kết thúc năm 2018 đạt 738 tỉ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm trước đó. Trong đó tài sản ngắn hạn 536 tỉ đồng, tài sản dài hạn 202 tỉ đồng.

Nợ phải trả 536 tỉ đồng đúng bằng với tài sản ngắn hạn, toàn bộ là nợ vay ngắn hạn. Tỷ lệ nợ trên tổng tài sản cuối kỳ là 0,73 lần, tuy nhiên tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu lại tăng từ 2,16 lần lên 2,65 lần. Theo tìm hiểu, Con Cưng đang có kế hoạch huy động 50 tỉ đồng trái phiếu, kỳ hạn 1,5 năm ngay trong tháng 6 này, lãi suất cố định 11% nhằm bổ sung vốn lưu động.

Kết thúc năm 2018, vốn chủ sở hữu của Con Cưng đạt 202 tỉ đồng, tăng hơn 50 tỉ đồng so với năm trước đó.

Doanh thu của Con Cưng gần 1.600 tỉ đồng trong năm 2018 - Ảnh 3.

Báo cáo doanh nghiệp của SSI

Năm 2018, chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé Con Cưng chạm mốc 414 cửa hàng trên toàn quốc. Cơ cấu doanh thu của công ty với 58% là hàng tiêu dùng nhanh (tã, sữa…), 22% từ dụng cụ trẻ em, hơn 14% là hàng thời trang và gần 6% là đồ chơi…

Doanh thu của Con Cưng gần 1.600 tỉ đồng trong năm 2018 - Ảnh 4.

Số cửa hàng của Con Cưng qua các năm (Báo cáo doanh nghiệp của SSI)

Về cơ cấu sở hữu, Quỹ đầu tư Tăng trưởng Việt Nam DAIWA-SSIAM II (Daiwa-SSIAM II) do SSIAM (một đơn vị thuộc SSI) đồng quản lý với Daiwa Corporate Investment Co., Ltd (thuộc Tập đoàn Daiwa Securities – Nhật Bản) đầu tư vào Con Cưng từ cuối năm 2016. Nhóm này hiện đang sở hữu gần 40% cổ phần tại Con Cưng; 35% cổ phần thuộc về Ban giám đốc còn lại là các nhà đầu tư khác.

Theo số liệu từ Euromonitor, nhu cầu tã cho trẻ em tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng kép 9%/năm trong vòng 5 năm tới, cao nhất trong số các sản phẩm dành cho mẹ và bé. Trong khi đó, nhu cầu về quần áo trẻ em tăng trưởng kép 6,2%/năm và các sản phẩm về chăm sóc da 5,9%/năm. Tăng trưởng thấp nhất phải kể đến là thực phẩm trẻ em với 0,6%/năm.

Theo SSI, Con Cưng có lợi thế quy mô, chuỗi cửa hàng rộng khắp, danh mục sản phẩm đa dạng và các nhà cung cấp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Châu Âu...

Tuy nhiên, Con Cưng đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh do đó đòi hỏi nhu cầu lớn về vốn, trong đó nguồn vốn vay sẽ khiến gia tăng gánh nặng tài chính của công ty. Ngoài ra, việc gia tăng số lượng cửa hàng có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của công ty trong ngắn hạn khi các cửa hàng mới mở chưa thể đạt mức doanh thu định mức ngay lập tức, trong khi chi phí đầu tư đã phát sinh ngay từ thời điểm đầu. 

Tham vọng của Con Cưng là phủ sóng trên 63 tỉnh thành cả nước, mở thêm 1.000 cửa hàng, đạt doanh thu 10.000 tỉ đồng vào năm 2022. 

Bạch Mộc