Doanh thu cá tra tháng 8 của Vĩnh Hoàn đi xuống, xuất khẩu tại Mỹ và châu Âu giảm hai chữ số
CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 với tổng doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái lên 705 tỷ đồng.
Trong đó, đóng góp chính tiếp tục là mảng cá tra (chiếm trên 67%) vào tổng doanh thu, ghi nhận 477 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ sản phẩm phụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, lần lượt 19% và 27%.
Ngược lại, mảng sản phẩm giá trị gia tăng bị sụt giảm 53% so với cùng kỳ, song đóng góp tỷ trọng khá nhỏ trong tổng doanh thu.
Xét theo thị trường, kim ngạch xuất khẩu sang các quốc gia như Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh, trong khi thị trường châu Âu tụt dốc, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khu vực khác không có sự thay đổi về giá trị xuất khẩu.
Tuy nhiên, nếu xét so với tháng trước đó, tổng doanh thu tháng 8 của Vĩnh Hoàn giảm 8%, chủ yếu do mảng cá tra giảm 14%.
Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Bù lại, các mảng sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe và sản phẩm giá trị gia tăng lại tăng trưởng.
Vĩnh Hoàn cho biết, tác động của việc giãn cách ở các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động cũng như việc xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang các thị trường. Cụ thể cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tích cực, tăng 16%.
Tại công ty con của Vĩnh Hoàn là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã: SGC), tổng doanh thu giảm 34% về hơn 30 tỷ đồng, trong đó tất cả các mảng từ bánh phồng tôm, sản phẩm từ gạo, sản phẩm khác đều ghi nhận doanh thu tụt dốc hơn 30% so với tháng trước.
Trong tháng 8, nhờ nhà máy mới đi vào hoạt động, Sa Giang đã trở thành nhà cung cấp đồ khô (phở, miếng,...) cho Bách Hóa Xanh, khiến doanh thu thị trường nội địa tăng 63%. Trong khi đó, doanh thu từ các thị trường xuất khẩu đi xuống.