Doanh số xe cỡ C giảm một nửa lần thứ hai liên tiếp
Trong tháng 2, thị trường xe cỡ C tại Việt Nam giảm một nửa so với tháng trước đó, bán ra chỉ 493 xe, giảm 45%. Đây cũng là mức bán thấp nhất kể từ 2023 đến nay, khi chưa từng có tháng nào bán dưới 900 chiếc trong giai đoạn này.
Các xe có mức giảm tương đối đồng đều, thứ hạng không thay đổi so với trước đó. Đứng đầu vẫn là bộ đôi Mazda3 và Kia K3 do Thaco lắp ráp, bán ra lần lượt 234 xe (giảm 41%) và 105 xe (giảm 40%).
Ba vị trí còn lại đều có mức bán dưới 100 xe. Đứng hạng 3 là Hyundai Elantra với 76 xe giao đến khách hàng, giảm một nửa so với tháng trước. Hạng 4 là Honda Civic với 42 xe bán ra, giảm 67%, là xe có biên độ giảm doanh số cao nhất trong phân khúc. Xếp cuối là Toyota Altis với 36 xe bán ra, giảm 27%, là xe có biên độ giảm thấp nhất.
Như vậy, xe cỡ C đã giảm doanh số một nửa hai lần liên tiếp, xuống dưới mức 1.000 chiếc bán ra trong một tháng, trở thành một trong những phân khúc ít khách hàng lựa chọn nhất. Mức 493 xe một tháng chỉ tương đương với doanh số tổng của phân khúc cỡ A trong cùng kỳ, là 452 xe.
Việc giảm doanh số không chỉ ở phân khúc C, mà còn diễn ra ở các phân khúc khác kể từ đầu 2024. Lý do vì lượng khách hàng đã đổ dồn mua xe trong nửa cuối 2023, lúc Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, do đó nhu cầu mua xe từ đầu 2024 đã chững lại.
Hơn nữa, sức mua sau Tết nguội dần, khiến khách hàng không còn nhu cầu. Các hãng và đại lý vẫn duy trì các khuyến mãi, giảm giá tiền mặt cho nhiều mẫu xe để kích cầu tiêu dùng, nhưng sức mua vẫn chưa cải thiện. Phân khúc xe cỡ C cũng có rất ít sự lựa chọn cho khách hàng nếu so với các phân khúc khác.