Doanh số thị trường ô tô lớn nhất thế giới tiếp tục lao dốc
Tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc đang giảm mạnh BLOOMBERG |
Thị trường ô tô Trung Quốc đang trong tình cảnh ảm đạm, khi cú lao dốc về doanh số bán ô tô vẫn chưa có dấu hiệu “hãm phanh”. Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, doanh số bán ô tô tại thị trường này trong tháng 1.2019 chỉ đạt 2,37 triệu xe, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tiếp đà “lao dốc”. Trước đó, tổng lượng ô tô bán của thị trường này trong 11.2018 đã giảm 13% và tiếp tục giảm thêm 14% trong tháng cuối cùng của năm 2018.
Thị trường ô tô Trung Quốc chứng kiến doanh số bán sụt giản tháng thứ 7 liên tiếp ẢNH: REUTERS |
Xu Haidong, trợ lý Tổng thư ký CAAM cho biết: “Doanh số bán xe trong tháng 1.2019 tiếp tục sụt giảm và chưa có dấu hiệu cải thiện. Nền kinh tế đang phát triển chậm lại, các chỉ số tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt tại các thành phố có quy mô vừa và nhỏ. Với tình cảnh hiện nay, chúng tôi dự báo, giá bán ô tô của các hãng xe trong tháng 2.2019 sẽ tiếp tục giảm để kích cầu”.
Kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 28 năm qua, do tác động từ việc tăng các loại thuế quan thương mại. Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ cũng góp phần vào sự suy giảm của thị trường ô tô Trung Quốc.
Để xoay chuyển tình thế, Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu đồng thời cam kết cung cấp các khoản ưu đãi, trợ cấp để tăng doanh số bán ô tô ở các đô thị nhỏ cung như khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cam kết hỗ trợ phát triển ô tô sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường.
Dự báo về thị trường ô tô Trung Quốc trong quý I năm 2019, Yale Zhang - Giám đốc công ty vấn AutoForesight cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters: “Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong quý I năm ngoái khá tốt, vì thế nếu đem ra so sánh cùng kỳ thị trường ô tô quý I năm nay dự kiến sẽ giảm mạnh và chỉ có thể dần hồi phục từ quý III năm 2019”.
Ngay cả các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô mang danh “ông lớn” tại Trung Quốc như GM hay Tập đoàn Volkswagen đang trải vật lộn với đầy rẫy khó khăn sau khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm. Trong khi đó, theo CNN doanh số bán hàng của Ford đã giảm hơn 1/3 vào năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa thể khả quan hơn.
Các nhà phân tích cho rằng, thực tế doanh số bán ô tô đầu năm tại Trung Quốc bị ảnh hưởng một phần bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019. Theo thói quen hằng năm, người tiêu dùng thường trì hoãn quyết định mua ô tô trong khoảng thời gian này.
Trái ngược với sự lao dốc của thị trường ô tô Trung Quốc nói chung, phân khúc xe hơi sử dụng năng lượng mới, chủ yếu là xe điện vẫn tăng trưởng với doanh số bán trong tháng 1.2019 đạt 95.700 xe, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/