Doanh số ô tô tại EU chạm mức thấp nhất kể từ năm 1990
Theo số liệu từ ACEA, số lượt đăng ký xe mới tại EU đã giảm 2,4% trong năm 2021 xuống 9,7 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ khi số liệu thống kê này bắt đầu được thu thập vào năm 1990.
Diễn biến trên xảy ra sau đợt giảm lịch sử gần 24% vào năm 2020 do các quy định hạn chế liên quan đến dịch COVID-19, đưa số lượt đăng ký xe mới tại EU xuống thấp hơn mức trước đại dịch năm 2019 đến 3,3 triệu chiếc.
Tình trạng thiếu chip là nguyên nhân chính kìm hãm thị trường ô tô trong năm qua, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2021. Doanh số ô tô tại EU đã phục hồi mạnh mẽ trong quý II năm ngoái, nhưng trong phần lớn thời gian nửa cuối năm, doanh số lại giảm khoảng 20%.
Nếu các thị trường ở Pháp, Italy và Tây Ban Nha tăng nhẹ, thì sự sụt giảm đến 10,1% tại Đức đã kéo tổng doanh số của toàn châu Âu đi xuống. Đức là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, khi chiếm đến 25% tổng doanh số của khu vực này, với mức 2,6 triệu chiếc trong năm 2021.
Ba nhà sản xuất lớn nhất tại châu Âu đều ghi nhân doanh thu sụt giảm. Volkswagen vẫn giữ vị trí dẫn đầu, nhưng mức giảm 4,8% trong doanh số xuống 1,4 triệu chiếc đã khiến thị phần của "ông lớn" này tại EU chỉ còn 25,1%.
Trong khi đó, doanh số của Stellantis, tập đoàn được thành lập từ vụ sáp nhập của hai công ty Fiat của Italy và Peugeot-Citroen của Pháp, giảm nhẹ hơn ở mức 2,1% xuống 2,1 triệu chiếc, qua đó nâng thị phần lên 21,9%. Bên cạnh đó, Renault chứng kiến doanh số giảm 10% và thị phần thu hẹp còn 10,6%.