|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành công nghiệp ô tô Mexico thấm đòn từ 'cơn bão hoàn hảo'

23:29 | 09/01/2022
Chia sẻ
Ngành công nghiệp ô tô Mexico đã khép lại năm 2021 với sản lượng sụt giảm 2%. Trái với những kỳ vọng lạc quan, một trong các trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ La-tinh đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn trong nhập khẩu chất bán dẫn và xuất khẩu không đạt mức kỳ vọng.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn EFE, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) José Zozaya cho rằng trong năm qua ngành này đã đối mặt một “cơn bão hoàn hảo”, bao gồm cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ đại dịch COVID-19, thiếu năng lượng ở khu vực phía Bắc do băng giá ở bang Texas, Mỹ hồi tháng 2/2021 và đặc biệt là tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn cũng như cuộc khủng hoảng kho vận ở các cảng biển.

Nhận định của ông Zozaya đi liền với bức tranh toàn cảnh khó khăn theo báo cáo mới nhất Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia (Inegi), trong đó chỉ ra rằng hoạt động sản xuất ô tô đã giảm 16,51% trong tháng 12/2021, trong khi doanh số tại thị trường nội địa giảm 8%.

AMIA cho rằng đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp sử dụng 1 triệu lao động trực tiếp và đóng góp 4% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã ảnh hưởng đáng kể đến Mexico. Theo Bộ Kinh tế, ô tô chiếm 25% tổng xuất khẩu của quốc gia này. 

Song, giám đốc phân tích kinh tế của ngân hàng Banco Base Gabriela Siller nhấn mạnh rằng con số 2,7 triệu xe xuất khẩu trong năm 2021 là mức thấp nhất từ năm 2014, ngoại trừ năm 2020.

AMIA dự đoán ngành công nghiệp ô tô sẽ hồi phục về mức trước đại dịch vào năm 2024, nhưng quá trình hồi phục đang gặp thách thức rất lớn là tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. 

Ngoài ra, những mâu thuẫn với Mỹ, đối tác thương mại chính của Mexico, cũng khiến ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng.

Mới đây, Bộ Kinh tế Mexico đã yêu cầu thành lập hội đồng giải quyết những khác biệt với Mỹ trong diễn giải và áp dụng Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) trong nội dung xuất khẩu ô tô và quy tắc xuất xứ. 

Đồng quan điểm với Mexico, Canada (Ca-na-đa) cũng cho rằng Washington đã diễn giải không chính xác về hiệp định.

Khó khăn thậm chí hiện hữu cả ở trong nước. Nhiều thành viên của AMIA đã bày tỏ lo ngại rằng một số quyết sách của Chính phủ Mexico có thể ảnh hưởng đến thu nhập và cản trở quá trình phục hồi.

Các nhà sản xuất cho rằng nếu được thông qua, sáng kiến cải cách năng lượng của chính phủ nhằm hạn chế tư nhân tham gia thị trường sản xuất điện và củng cố Ủy ban Điện lực Liên bang sẽ làm gia tăng chi phí sản xuất.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Hạnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.