Doanh số ngày Black Friday 12 năm qua
Mùa mua sắm Black Friday đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, nhất là là đối với một số nhà bán lẻ, chẳng hạn như thợ kim hoàn.
Nguồn: Internet.
Thống kê doanh số trong ngày Black Friday
Cho tới nay, Lễ Tạ ơn và Black Friday vẫn là những ngày mua sắm bận rộn nhất đối với các cửa hàng, nhưng số người đi mua sắm trong những ngày này đang giảm dần. Năm 2018, số lượng người ghé thăm các cửa hàng trong dịp này đã giảm 9% so với năm 2017.
Một năm trước đó, lượng người ghé các cửa hàng giảm 4% so với năm 2016. RetailNext Inc. đã phân tích các video trong cửa hàng để đếm lượng người đi mua sắm.
Năm 2016, có 101,7 triệu người đã can đảm chen lấn vào đám đông để mua săn hàng giá rẻ, cao hơn rất nhiều so với con số 74 triệu trong năm 2015. Ngày mua sắm lớn thứ hai là ngày thứ Bảy sau đó, với 64 triệu người đến cửa hàng.
Chỉ 33 triệu người mua sắm vào ngày Chủ nhật. Trong ngày Lễ Tạ ơn năm 2016, chỉ có 29 triệu người rời khỏi nhà để đi mua sắm, thấp nhất từ trước đến nay.
Tính cả thảy, có 137 triệu người đi mua sắm trong 4 ngày cuối tuần (từ Lễ Tạ ơn cho đến ngày Chủ nhật) trong năm 2016, cao hơn rất nhiều so với mức 102 triệu người trong năm 2015.
Nhiều người mua sắm trên mạng vì các cửa hàng đưa deal tốt nhất của họ lên trang web. Doanh số bán hàng trực tuyến từ ngày thứ Tư đến ngày Black Friday tăng 26,4% so với năm 2017, Adobe Systems ước tính. Năm 2017, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 18%.
Thống kê doanh số mùa lễ
Black Friday là một phần của mùa mua sắm, bao gồm tháng 11 và tháng 12, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF). NRF dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng 4,1% trong năm 2018.
Họ không cho rằng cuộc chiến thương mại sẽ làm giảm doanh số vì các nhà bán lẻ đã dự trữ hàng tồn kho trước đó. Nếu không dự trữ trước, hàng rào thuế quan sẽ khiến giá của hầu hết hàng hóa nhập từ Trung Quốc tăng mạnh.
Báo cáo sơ bộ từ Mastercard SpendingPulse cho thấy tổng doanh số, ngoại trừ ô tô, tăng 5,1% trong giai đoạn ngày 1/11-24/12 so với cùng kì năm trước. Người tiêu dùng đã chi 850 tỉ USD trong dịp này. Mua sắm trực tuyến tăng 19,1% trong cùng giai đoạn.
Trung bình, người mua sắm dự kiến sẽ chi ra 1.007,24 USD mỗi người. Trong đó, họ sẽ chi 637,67 USD cho quà tặng và thêm 215,04 USD dành cho thực phẩm, đồ trang trí, hoa và thiệp chúc mừng. Họ cũng sẽ chi 154,53 USD để tận dụng các ưu đãi và khuyến mãi trong mùa mua sắm.
Dưới đây là dữ liệu bán lẻ trong 15 năm qua. Mức tăng trung bình hàng năm là 2,5%, một phần là nhờ mức giảm 4,6% trong năm 2008. Trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008, mức tăng trung bình hàng năm là 3,5% trong 10 năm qua.
Nguồn: The Balance. Minh Tuấn việt hóa.
Tuyển dụng nhân viên cho ngày Black Friday
Khảo sát của NRF cho thấy các cửa hàng sẽ thuê từ 500.000 đến 550.000 nhân viên thời vụ trong năm 2017. Con số này thấp hơn mức kỉ lục 764.750 nhân viên được thuê trong năm 2013. Ít nhất thì nó không tệ như mức 263.820 nhân viên trong năm 2008.
Giảm giá trong ngày Black Friday
Bất ngờ ở chỗ các deal tốt nhất của mùa Black Friday không được đưa ra trong ngày Black Friday. Nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Amazon, cung cấp deal giảm giá sớm hơn, trước cả ngày Black Friday. Cuộc cạnh tranh năm nay rất khốc liệt, các cửa hàng đang đổi mới cách thức để "moi" tiền từ bạn.
Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các deal cho thiết bị điện tử được cung cấp vào đầu tháng 11/2019. Ngày tốt nhất để mua đồ trang trí Giáng sinh là ngày 22/11. Mức giảm giá trung bình là 23%. Ngày tốt nhất để mua đồ chơi là ngày trước Lễ Tạ ơn.
Số lượng giao dịch đạt mức cao nhất trong tuần trước Lễ Tạ ơn. Mức giảm giá trung bình tại cửa hàng là 20% cho cả tuần. Mức giảm giá đó tăng lên 37% vào ngày Lễ Tạ ơn, Black Friday và ngày Thứ Bảy kế đó.
Bán hàng trực tuyến diễn ra tốt nhất vào ngày Lễ Tạ ơn chứ không phải Black Friday. Mức giảm giá trung bình là 24%. Đó là ngày tốt nhất để tìm giảm giá trực tuyến cho các mặt hàng thể thao, máy tính, may mặc và trò chơi điện tử.
Nhưng Black Friday là ngày tốt nhất để săn các deal về TV, máy tính bảng, thiết bị và trang sức trên mạng. Những ngày từ Lễ Tạ ơn đến Cyber Mondaychiếm 20% giao dịch của hoạt động mua sắm trực tuyến trong dịp lễ.
Hãy sử dụng các số liệu thống kê để có được deal tốt nhất trong dịp Black Friday. Ngoài ra, đừng quên các deal được cung cấp vào Green Monday (thường là ngày thứ Hai thứ 2 của tháng 12). Đó là ngày cuối cùng để mua sắm trực tuyến và chắc chắn rằng gói hàng của bạn đến trước Giáng sinh.
Chuyển dịch dần sang mua sắm trực tuyến
Các cửa hàng như Best Buy và Walmart đang cố gắng đưa người mua sắm trong dịp Black Friday đến cửa hàng của họ. Mặc dù người mua hàng sẽ không bao giờ từ bỏ hoàn toàn các cửa hàng chính thống, nhưng họ hi vọng các nhà bán lẻ sẽ cung cấp giải pháp trực tuyến – vốn thuận tiện hơn.
Để cạnh tranh với Amazon, Best Buy đã cung cấp độc quyền một số mặt hàng phổ biến nhất trong các cửa hàng của họ. Walmart đã lưu trữ DVD, đồ ngủ và các mặt hàng khác mà khách hàng thích mua tại các cửa hàng. Tuy nhiên, hơn 75% đồ chơi phổ biến nhất đã được mua trên trang www.walmart.com.
Hầu hết các cửa hàng phải tập hợp tất cả kĩ năng của họ để thuyết phục người dân đi đến cửa hàng để mua sắm. Do đó, các nhà bán lẻ ít có khả năng xây dựng các cửa hàng mới. Điều đó tác động tiêu cực đến bất động sản thương mại, trung tâm mua sắm và việc làm.