|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh số bán xe ô tô ở Việt Nam giảm gần 40%

22:56 | 12/05/2020
Chia sẻ
Chiều 12/5, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2020 đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 7.796 xe du lịch, giảm 40%; 3.652 xe thương mại, giảm 36% và 313 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, trong khi xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số bán 7.400 xe, giảm 38% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA là 64.100 xe các loại, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, có 46.089 xe ô tô du lịch, giảm 37%; 16.769 xe thương mại, giảm 30% và 1.242 xe chuyên dụng, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng xét theo xuất xứ xe, trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 33% và xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên chưa thể hiện hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR…

Một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên, nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 4 vừa qua có doanh số bán hàng 2.206 xe, nâng tổng doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm của đơn vị này lên 17.568 xe các loại.

Dựa trên số liệu bán hàng được công bố chính thức từ VAMA và TC MOTOR, dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhiều nhất tại thị trường Việt Nam trong tháng 4 tiếp tục là Toyota khi tiêu thụ được 2.803 xe, TC Motor 2.206 xe, Mazda 1.329 xe, Kia 1.318 xe, Mitsubishi 876 xe, Honda 834 xe, Ford 702 xe…

Sở dĩ doanh số bán hàng trong tháng 4 vừa qua và trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh là do tháng đầu năm trùng với tháng Tết Nguyên đán nên có rất ít giao dịch mua bán xe trong khoảng thời gian này.

Đặc biệt, trong tháng 4 cũng là quãng thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở trong nước phải tạm dừng sản xuất từ ngày 1/4 đến ngày 22/4 và các đại lý bán xe cũng phải đóng cửa để đảm bảo giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Quãng thời gian giãn cách xã hội này kéo dài khoảng 3 tuần và hầu như không có hoạt động mua bán xe. Sau khi hết giãn cách xã hội, các hoạt động mua bán trở lại nhưng cũng chỉ trong những ngày còn lại của tháng 4 nên doanh số bán hàng giảm cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, để có doanh số bán hàng như trên, nhiều hãng xe cùng các đại lý đã thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hay tặng quà giá trị cho khách hàng để kích cầu doanh số.

Giới chuyên môn cũng nhìn nhận, thị trường ô tô Việt Nam có thể “ấm” trở lại từ tháng 5 này nếu không có những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 diễn ra trong nước, nhưng doanh số tăng trưởng cũng rất “khiêm tốn”.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Văn Xuyên

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.