|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân nổi tiếng nói về cách xây dựng quan hệ hợp tác thành công (kỳ 1)

08:52 | 04/11/2017
Chia sẻ
Con người tham gia vào những mối quan hệ hợp tác bởi vì họ không cảm thấy tin tưởng vào giá trị bản thân. Xuất phát từ tâm thế như vậy, bạn sẽ hầu như không bao giờ tạo ra một mối quan hệ công bằng.

Kate McKay là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất ở Mỹ trong lĩnh vực huấn luyện thể thao và tập thể hình. Không chỉ là nhà kinh doanh, bà còn là chuyên gia truyền thông, diễn giả, nhà tư vấn doanh nghiệp tài năng. Bà từng viết bài cho tạp chí Entrepreneur về bí quyết để doanh nhân tạo ra mối quan hệ hợp tác thành công. Vietnambiz dịch nội dung của bài viết.

Tôi thường xuyên hướng dẫn các khách hàng mà tôi huấn luyện cách để có một cuộc đối thoại mạnh mẽ với những đối tác tiềm năng để họ có thể hiểu rõ ràng về những mục tiêu họ muốn đạt được và những lợi ích họ có thể đem lại. Khả năng của một doanh nhân để tạo ra một mối quan hệ đối tác chiến lược (dù là hợp tác kinh doanh, liên minh/liên doanh hoặc liên minh ngắn hạn) là yếu tố rất quan trọng để tiếp tục thành công về tài chính trong một môi trường liên tục thay đổi và đầy cạnh tranh. Dưới đây là một số lời khuyên của tôi.

doanh nhan noi tieng noi ve cach xay dung quan he hop tac thanh cong ky 1
Ảnh minh họa: Telegraph

Hãy nhìn về những mục tiêu xa hơn

Thử tưởng tượng rằng có một chiếc bánh cookie chip chocolate ở trên bàn và ai cũng muốn một mẩu. Nó thật ấm áp, ngon lành và đang mời gọi bạn. Ok, bây giờ hãy tưởng tượng có một khay đầy bánh khác ở trong lò.

Đây là cách tốt nhất mà tôi có thể mô tả về lý thuyết sự khan hiếm- dư thừa. Điểm mấu chốt khi chúng ta bước vào những mối quan hệ chiến lược, động lực đóng vai trò quan trọng nhất khi chúng ta đến từ một nơi dư thừa.

Chắc chắn là, khi chúng ta cùng nhau tạo ra những mối quan hệ hợp tác mới, chúng ta có thể cảm thấy lo lắng và mạo hiểm. Hãy hít thở thật sâu và tin tưởng rằng tất cả các bên sẽ giải quyết được nhu cầu của họ và đưa bạn đến vị trí tối ưu để đạt được một mối quan hệ tốt hơn.

Hãy hiểu rõ lý do bạn tham gia vào mối quan hệ hợp tác:

Bình thường, con người tham gia vào những mối quan hệ hợp tác bởi vì họ không cảm thấy tin tưởng vào giá trị bản thân. Xuất phát từ tâm thế như vậy, bạn sẽ hầu như không bao giờ tạo ra một mối quan hệ công bằng. Khả năng đổ vỡ mối quan hệ này rất cao (gần như chắc chắn).

Hãy hiểu rõ giá trị bạn mang lại. Hãy thành thật rằng tại sao bạn quan tâm tới việc tạo ra một mối quan hệ hợp tác và những lợi ích bạn mang lại. Viết ra câu trả lời cho những câu hỏi: “Tại sao mối quan hệ này mang lại lợi ích cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn?”.

Đây không phải thời gian để tranh cãi về kế hoạch kinh doanh hoặc một nhiệm vụ hoặc tuyên bố tầm nhìn của bạn. Nếu bạn không trả lời rõ ràng những câu hỏi trên, bạn không có đủ điều kiện để tạo ra những sự kết nối hiệu quả. Hãy trả lời các câu hỏi. Bạn không thể tạo được sự kết nối hiệu quả cho đến khi bạn có thể trả lời rõ ràng các câu hỏi trên.

Hiểu rõ lý do tham gia hợp tác của những đối tác tiềm năng của bạn

Đừng do dự khi hỏi đối tác tiềm năng của bạn tại sao anh ta/cô ta đang tìm kiếm để kết nối và những lợi ích họ hy vọng đạt được.

Các câu trả lời thường không rõ ràng ngay từ đầu. Lắng nghe thật cẩn thận những điều mà bên đối tác đang nói. Các bạn có phù hợp và có một tầm nhìn chung để làm cho mối quan hệ có lợi cho cả hai bên?

Nếu bạn cảm thấy có sự cản trở hoặc không rõ ràng, hãy trì hoãn mọi quyết định cho đến khi câu hỏi của bạn được trả lời hoàn toàn rõ ràng và bạn tự tin rằng mối quan hệ này sẽ mang lại lợi nhuận và có lợi cho cả 2 bên.

Thu Huyền