|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân Lê Đăng Khoa: Từ bác sĩ tâm lý đến ông chủ hoa tươi 38 độ

14:12 | 13/08/2018
Chia sẻ
Gạt sang bên tấm bằng cử nhân bác sĩ tâm lý để kinh doanh, Lê Đăng Khoa thành công với một loạt thương hiệu nổi tiếng như 38 độ hoa, Làng du lịch sinh thái Tre Việt, bất động sản Lê Real.
 
doanh nhan le dang khoa tu bac si tam ly den ong chu hoa tuoi 38 do Chuyên trang bất động sản Zita.vn của 'shark' Lê Đăng Khoa 'trong chế độ bảo trì' suốt một năm trời?

Bác sĩ tâm lý dấn thân vào thương trường

Lê Đăng Khoa vốn nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên với biệt danh “soái ca khởi nghiệp”. Nhưng ít người biết rằng kinh doanh không phải con đường đầu tiên anh lựa chọn.

doanh nhan le dang khoa tu bac si tam ly den ong chu hoa tuoi 38 do
Lê Đăng Khoa - Vị "cá mập" khách mời trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên.

Là con trai duy nhất trong gia đình có ba anh em, sau khi tốt nghiệp cử nhân bác sĩ tâm lý tại Mỹ, Khoa về nước đảm nhiệm chức vụ giám đốc kinh doanh trong Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh của gia đình.

“Gia đình không chỉ hỗ trợ vật chất, mà còn cho tôi cách nhìn nhận cơ hội, phân tích kinh doanh. Từ nhỏ, tôi đã quen những mô hình kinh doanh, dòng tiền đơn giản”, Khoa nói.

Thách thức lớn nhất với chàng trai 22 tuổi là thuyết phục nhân viên tin tưởng anh. Lâu dần, Khoa yêu công việc kinh doanh. Cho rằng kiến thức không thể tự sinh ra trong đầu, anh học thêm tại trường RMIT để tích lũy thêm kiến thức.

Dấn thân vào lĩnh vực hoa tươi

Muốn khẳng định bản thân không phải “cậu ấm, cô chiêu”, Khoa luôn nuôi dưỡng giấc mơ xây dựng công ty riêng. Nhận thấy công ty phân bón có nhu cầu lớn về in ấn bao bì, tem nhãn sản phẩm, anh quyết định khởi nghiệp lĩnh vực này. Nhưng doanh nghiệp nhanh chóng thất bại sau 6 tháng do thiếu đội ngũ vận hành tốt.

Cú ngã đầu đời khiến Khoa hiểu ra nhiều điều trong kinh doanh. Năm 2014, anh khởi nghiệp lại bằng sự đầu tư vào khu du lịch sinh thái Làng tre Việt. Đến nay, đây được xem là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng vào cuối tuần với nhiều dịch vụ phòng nghỉ, ẩm thực, trò chơi sông nước, tiệc cưới. Hiện tại, doanh nhân Khoa còn là Chủ tịch Công ty Bất động sản Lê Real, giám đốc thương hiệu hoa tươi 38 độ.

Xuất hiện trên chương trình Quốc gia Khởi nghiệp gần đây, Khoa chia sẻ cơ duyên dấn thân vào lĩnh vực hoa tươi. Anh nói rằng, nhân dịp đi mua hoa, anh thấy khoảng cách lớn giữa giá bán tại chợ và cửa hàng hoa. Là một người kinh doanh, Khoa quyết định đầu tư vào tiệm hoa tươi 38 độ ở TP. Hồ Chí Minh.

Thương hiệu hoa 38 độ nổi tiếng bởi dòng hoa nhập khẩu. Khoa nảy ra ý tưởng 38 Flower Market Tea House từ thú vui thưởng trà ngắm hoa của người xưa. Không gian độc đáo khiến 38 độ thu hút cả ngàn lượt khách mỗi ngày. Đặc biệt, mô hình này là lời giải bài toán một mặt bằng hai doanh thu trong kinh doanh. Sau 4 năm thành lập, thương hiệu 38 độ từ tiệm hoa nhỏ trở thành chuỗi cửa hàng trà hoa với hơn 10 chi nhánh.

doanh nhan le dang khoa tu bac si tam ly den ong chu hoa tuoi 38 do
Một góc không gian tại 38 Flower Market Tea House.

Bài toán cho nông nghiệp Việt Nam

Nhiều năm làm lĩnh vực hoa nhập khẩu, CEO hoa 38 độ nhận ra thực trạng: Nếu hoa ở nhiều nước trên thế giới bán theo bông, thì hoa nước ta được tính bằng cân do bông quá nhỏ, nhiều lá. Trong khi đó, thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam thích hợp trồng những bông hoa to, đẹp.

“Một số người Nhật mang giống hoa thế giới sang Việt Nam trồng. Sau đó, họ xuất khẩu ngược lại nước họ với giá gấp 50 lần”, Khoa nhấn mạnh.

Doanh nhân Khoa cho rằng, vấn đề ấy là bài toán cho ngành nông nghiệp trong nước. Lời giải bài toán sẽ giúp bà con có thu nhập tốt hơn. Bởi người được lợi trong chuỗi giá trị sản phẩm nên là nông dân và người tiêu dùng cuối.

Luôn tìm kiếm sự giao thoa giữa dịch vụ và nông nghiệp, ngoài hoa, Khoa còn lấn sân sang lĩnh vực sản xuất bánh từ bột dừa. Anh khẳng định, trái dừa sẽ khiến đất Việt trở nên khác biệt, bởi thị trường bột dừa quá lớn nhưng chúng ta chỉ có vài nơi trồng dừa. Đầu tư lĩnh vực này, doanh nhân tránh được sự cạnh tranh toàn cầu.

“Soái ca khởi nghiệp” Khoa khuyên các bạn trẻ nên có tầm nhìn xa, nhưng phải bắt đầu từ nhỏ và làm thật nhanh. Muốn kinh doanh nông nghiệp, họ nên hiểu người nông dân bằng cách “ăn cùng nông dân, ngủ cùng nông dân”. Bài học đầu tiên cho doanh nhân trẻ là giải đáp vấn đề thay vì than phiền, trách móc.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bùi Mến

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.