|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân đi ngược để giành thế chủ động cho người sản xuất hạt điều

18:18 | 10/12/2018
Chia sẻ
Không chạy đua xuất khẩu, Vinahe tập trung nâng cao chất lượng và đầu tư sâu vào chế biến thành phẩm để tạo nên sự khác biệt, đồng thời đẩy mạnh định vị thương hiệu.
doanh nhan di nguoc de gianh the chu dong cho nguoi san xuat hat dieu Khuyến cáo doanh nghiệp chế biến hạt điều giảm công suất

Phân phối hạt điều vì sức khỏe

Nhiều năm liền, ngành điều Việt Nam vẫn giữ vị trí số một về chế biến và xuất khẩu trên thế giới. Theo thông tin của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), dự kiến kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2018 đạt 3,7 tỉ USD, tăng 80 triệu USD so với 2017, chiếm khoảng 65% thị phần xuất khẩu điều nhân toàn cầu. Tuy nhiên, nếu xét đến chuỗi giá trị mang lại, người nông dân chịu khá nhiều thiệt thòi khi chỉ nhận 30 – 35% lợi nhuận dù bỏ ra nhiều chi phí cũng như công sức. Phần lớn lợi nhuận rơi vào tay các nhà phân phối hoặc cơ sở rang chiên. Nhận thấy vấn đề, một doanh nghiệp đã ra đời để cung cấp các sản phẩm hạt điều đã qua chế biến, giành lại thế chủ động cho người nông dân: Công ty TNHH Vinahe.

Ra đời từ vùng đất Bình Phước – cái nôi sản sinh ra hạt điều chất lượng mang tầm quốc tế, cùng kinh nghiệm xuất khẩu hạt điều hơn 10 năm, Vinahe hiểu rõ sự bấp bênh của ngành điều Việt Nam. Chất lượng tốt, nhưng do sản lượng vượt cầu quá nhiều nên hạt điều nhân hay bị thương lái nước ngoài ép giá. Thêm vào đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có đủ nguồn vốn để dự trữ hạt điều, dẫn đến tình trạng xuất khẩu ồ ạt gây mất giá.

doanh nhan di nguoc de gianh the chu dong cho nguoi san xuat hat dieu
Công ty TNHH Vinahe muốn giành thế chủ động cho người nông dân thông qua hoạt động cung cấp hạt điều đã chế biến.

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, giám đốc Vinahe, nhận định các doanh nghiệp phải có cái nhìn khác về việc chế biến và tiêu thụ hạt điều. Thay vì chỉ chú trọng xuất khẩu, doanh nghiệp nên tập trung nâng cao chất lượng và đầu tư sâu vào chế biến thành phẩm tạo nên sự khác biệt, định vị thương hiệu thì mới mong phát triển bền vững và không lâm vào “vết xe đổ” của nhiều doanh nghiệp “chết non”.

"Vì thế, Vinahe định hướng trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm chế biến sẵn từ hạt điều trên thị trường Việt Nam, sau đó phát triển mở rộng sang thị trường thế giới", ông Đạt phát biểu.

Xây dựng thương hiệu hạt điều cho quê hương

Với tư tưởng xây dựng thương hiệu điều cho quê hương, Vinahe kinh doanh theo phương châm "bán sản phẩn không vì lợi nhuận mà vì sức khỏe mọi người”. Lợi nhuận là thứ mọi doanh nghiệp muốn, nhưng nếu muốn phát triển lâu dài và định vị được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, doanh nghiệp còn phải dựa vào giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại. Vinahe không chỉ muốn khách hàng nhận diện được thương hiệu Vinahe là một doanh nghiệp chế biến hạt điều chất lượng, mà còn muốn rằng khi nhắc đến Vinahe, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến một thương hiệu Việt vì sức khỏe người tiêu dùng.

doanh nhan di nguoc de gianh the chu dong cho nguoi san xuat hat dieu
Hạt điều của Vinahe đã đạt chứng nhận an toàn thực phẩm của Cục chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bình Phước.

Thời đại 4.0 nên hành vi và thói quen của người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng. Xu hướng lựa chọn thực phẩm xanh, sạch và an toàn cho sức khỏe đang ngày càng phổ biến. Vinahe chú trọng cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng đi đôi với việc mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng.

Công ty lựa chọn nguyên liệu hạt điều “sạch” có nguồn gốc từ Bình Phước, qua quy trình chế biến nghiêm ngặt khép kín, có sự kết hợp giữa phương pháp thủ công và hiện đại trong môi trường sản xuất lý tưởng. Do vậy, sản phẩm của Vinahe đã đạt chứng nhận an toàn thực phẩm của Cục chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bình Phước. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về khi sử dụng các sản phẩm từ Vinahe.

Phương châm “uy tín tạo nên thương hiệu” với sự khác biệt trong nhận thức dẫn đến khác biệt trong sản phẩm giúp Vinahe từng bước khẳng định vị thế và thương hiệu bằng cách đề cao chất lượng lẫn sức khỏe người tiêu dùng. Ông Đạt tin một ngày không xa, ngành điều Việt Nam sẽ chuyển biến tích cực theo một hướng khác trong lối tư duy kinh doanh chủ động nắm bắt nhu cầu và thị hiếu khách hàng như Vinahe đang thực hiện.

Xem thêm

Nhạc Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.