|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ 'khốn đốn' vì hàng ách tắc tại cảng

11:32 | 02/03/2019
Chia sẻ
Tính đến đầu tháng 3, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp cá ngừ này vẫn đang tiếp tục đảo lộn do những lô hàng nhập khẩu vẫn còn nằm tại cảng vì không được kiểm dịch để thông quan

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trước tình trạng nhiều container cá ngừ nhập khẩu gián tiếp qua cảng trung chuyển bị ách tắc, ngày 25/2 VASEP đã gửi công văn đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét chỉ đạo tạo điều kiện giải phóng cho các lô hàng đã ký hợp đồng và xuất bến trong nửa đầu tháng 2/2019.

Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ khốn đốn vì hàng ách tắc tại cảng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

VASEP cho hay tính đến đầu tháng 3, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp cá ngừ này vẫn đang tiếp tục đảo lộn do những lô hàng nhập khẩu vẫn còn nằm tại cảng  vì không được kiểm dịch để thông quan theo Thông tư 36/2018 quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản của Bộ NN&PTNT.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ, họ nhận được thông tin về thông tư 36/2018 quá trễ, hầu hết là cận ngày hoặc đã qua ngày thông tư có hiệu lực.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đều  ký hợp đồng mua nguyên liệu từ trước đó, thậm chí nhiều tháng trước thời điểm thông tư 36/2018 có hiệu lực. 

Các container cá được vận chuyển liên tục về Việt Nam. Thời gian vận chuyển các container về Việt Nam thường mất từ 2 - 5 tuần tùy nơi xuất phát và quá trình giao hàng (giao 1 nơi hoặc nhiều nơi).

Trước thực trạng ách tắc hàng cá ngừ nguyên liệu nhập khẩu tại cảng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ NN&PTNT dời thời hạn áp dụng thông tư 36 đến ngày 31/3.

Về lâu dài, VASEP kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN%PTNT khảo sát thực trạng xuất nhập khẩu nguyên liệu cá ngừ để đưa ra quy định phù hợp nhất, vừa bảo đảm công tác quản lý nhà nước chặt chẽ mà không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đức Quỳnh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?