Doanh nghiệp tung hàng sớm, người tiêu dùng TP HCM thêm nhiều lựa chọn đặc sản Tết
Thông tin từ Sở Công Thương TP HCM cho biết lượng hàng hóa được các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 19.027 tỉ đồng, tăng 602 tỉ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị cho Tết Kỉ Hợi 2019, tương ứng mức tăng 3,17%.
Riêng tháng Chạp Âm lịch, là tháng cao điểm Tết, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị để phục vụ chiếm 54%, tương đương 10.224 tỉ đồng, trong đó, hàng bình ổn thị trường đạt 4.088 tỉ đồng.
Sở Công Thương TP HCM cũng cho biết thêm, nhiều nhóm hàng được chuẩn bị với sản lượng lớn, chi phối từ 20 - 53,2% nhu cầu thị trường là thịt gia cầm, chiếm 53,2%, trứng gia cầm 48,6%, thực phẩm chế biến 28,1%, dầu ăn 27,5%, thịt gia súc 21%…
Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tung ra nhiều sản phẩm cho mùa Tết cũng như hình ảnh mới của thương hiệu mình.
Đơn cử như Công ty Thương mại Sài Gòn Food (Sai Gon Food), đơn vị này cho ra thị trường hơn 2.000 tấn thành phẩm trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý, cao hơn 33% so với Tết Kỷ Hợi nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food cho biết với mục tiêu doanh thu dự kiến khoảng 2.400 tỉ đồng, tăng trưởng trên 25% so với năm ngoái. Trong đó, riêng mức tăng trưởng của mảng kinh doanh nội địa là khoảng 30%, có những dòng sản phẩm chủ lực của Sài Gòn Food như cháo tươi tăng khoảng 35% so với năm 2018.
Trong mùa Tết năm nay, đơn vị ra mắt nhiều sản phẩm mới, bao gồm combo Tiệc Tết, combo cháo 7 ngày dinh dưỡng, bộ sản phẩm lẩu Tết. Đặc biệt, năm nay Sài Gòn Food ra mắt sản phẩm Bánh Chưng Sum Vầy với thời hạn bảo quản đến 3 tháng.
Sản phẩm Bánh Chưng Sum Vầy của Sài Gòn Food. Ảnh: NH.
"Bánh chưng sẽ được bảo quản trong hai lớp bao bì rất đặc biệt. Đây là loại bao bì an toàn và đảm bảo chất lượng do Nhật Bản sản xuất. Bên trong lớp bao bì vẫn là những nguyên liệu làm bánh chưng truyền thống như lá, đậu xanh, nếp cái hoa vàng, thịt heo…
Với công nghệ bao bì mới này thì không chỉ có bánh chưng mà nhiều loại bánh hấp, bánh luộc khác của Việt Nam như bánh tét, bánh giò… đều có thể bảo quản được lâu hơn", bà Lâm chia sẻ.
Về nguồn nguyên liệu sản xuất, đại diện doanh nghiệp này cho hay đã chuẩn bị từ tháng 9/2019 từ hải sản cho đến thịt heo, gà.
Do đó, mặc dù gần đây giá thịt heo liên tục tăng nhưng do đã chủ động chuẩn bị trước và thịt heo chỉ chiếm tỉ trọng dưới 20% tổng lượng nguyên liệu đầu vào, nên sản phẩm của Sài Gòn Food không bị tác động tăng giá nhiều. Từ đó, Sài Gòn Food quyết định không tăng giá sản phẩm trong dịp tết này.
Các sản phẩm phục vụ mùa Tết của doanh nghiệp chế biến TP HCM. Ảnh: NH.
"Đây là dòng sản phẩm mới với chúng tôi và thị trường. Tuy nhiên, khi có một dòng sản phẩm mới ra, sẽ có nhiều doanh nghiệp khác làm. Đó là qui luật tất yếu. Có cạnh tranh thì mới phát triển được, cho nên chiến lược là Sài Gòn Food phải luôn nghĩ ra cái mới để làm, để cạnh tranh.
Ngoài ra, Sài Gòn Food còn phối hợp với hơn 300 siêu thị ở 10 hệ thống chuỗi siêu thị lớn như Coopmart, Satramart, Con Cưng, Bibomart, Lotte, Aeon, Big C… nhằm giới thiệu sản phẩm mới, giảm giá một số mặt hàng và các chương trình khuyến mại từ 20% - 30% cho khách hàng trong dịp Tết Canh Tý", bà Lâm chia sẻ thêm.
Các sản phẩm rau, củ đặc sản của Langbiang tại showroom vừa giới thiệu tại quận Gò Vấp, TP HCM. Ảnh: NH.
Cũng trong dịp cuối năm và chuẩn bị cho mùa Tết Canh Tý 2020, sau thời gian hơn 2 năm tiếp cận người tiêu dùng thông qua các chuỗi siêu thị... nông sản Langbiang đã mang hình ảnh của mình đến gần với người tiêu dùng hơn khi chính thức đưa vào hoạt động chuỗi cửa hàng riêng biệt của hệ thống Nông sản sạch Langbiang trên toàn quốc.
Ông Trần Lâm Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nông sản Langbiang cho biết: "Người tiêu dùng đang có những yêu cầu cao hơn đối với sản phẩm nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe và bảo vệ môi trường, nhất là trong dịp Tết truyền thống khi sức tiêu thụ thực phẩm tăng cao.
Hiện sản phẩm nông sản Labiang đã hiện diện trên các kệ hàng của các đối tác trong và ngoài nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc...thông qua các hệ thống siêu thị AEON Mall, Co.op Mart, Big C, Emart, Aeon Citi, Vissan, Genshai.
Tuy nhiên, để các nông sản đạt chuẩn an toàn được người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn hệ thống Nông sản Labiang sẽ bày bán các sản phẩm tại các cửa hàng gần khu dân cư, giúp người tiêu dùng có được những sản phẩm nông sản tiêu chuẩn từ nông trại đến bàn ăn.
Sản phẩm cà chua cherry được đóng gói bắt mắt và trưng bày trên các kệ hàng. Ảnh: NH.
Chị Ngọc, nội trợ tại quận Gò Vấp chia sẻ: "Các cửa hàng về thực phẩm, nông sản sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ ra đời góp phần giúp người tiêu dùng có thêm các kênh mua sắm mới về thực phẩm an toàn.
Là người mẹ, người vợ, tôi rất quan tâm và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm sạch, chất lượng tại các cửa hàng hoặc thương hiệu uy tín trên thị trường như Langbiang bởi vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng đang rất đáng lo ngại".
Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, hiện có rất nhiều các sản phẩm giả, nhái nông sản sạch. Do vậy, khó khăn ở đây là phải nâng cao nhận thức, kĩ năng xử lí cho người tiêu dùng liên quan đến việc xác định, lựa chọn và tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khoẻ của chính họ.
Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến những nông sản tiêu chuẩn, chất lượng. Ảnh: NH.
Đại diện Nông sản Langbiang cho biết thêm theo kế hoạch từ đây đến trước Tết Nguyên đán 2020 hệ thống Nông sản sạch Langbiang sẽ phát triển thêm 3 cửa hàng và sau đó trung bình mỗi tháng sẽ mở rộng thêm 2 cửa hàng.
Theo đó, chuỗi hệ thống này sẽ cung cấp nhiều loại thực phẩm, nhất là các loại rau, củ, quả đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng chỉ VietGAP, thực phẩm hữu cơ… được dán nhãn chứng nhận hoặc thông tin cụ thể trên bao bì sản phẩm như chanh dây ngọt, nấm hương Langbiang, cà chua cherry, hạt sen, bắp tím, gạo lứt hữu cơ,...
Đồng thời, định hướng đến 2025, đơn vị này dự kiến sẽ hỗ trợ 10.000 người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap và cải thiện môi trường bằng việc sử dụng những sản phẩm may, tre, nứa...thay thế đồ nhựa.
Có thể thấy, Tết luôn là mùa kinh doanh trọng điểm của các doanh nghiệp Việt bởi doanh số, sản lượng của nhiều doanh nghiệp tăng rất cao trong mùa kinh doanh cuối năm này.
Do đó, ngoài việc đảm bảo nguồn cung, các doanh nghiệp còn đầu tư nhiều vào khâu nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mặt hàng để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho thị trường cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020.