|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp tối thiểu chỉ cần 4 tuần là có thể niêm yết trên NASDAQ

12:42 | 31/05/2017
Chia sẻ
Để được niêm yết trên NASDAQ, các công ty buộc phải đóng các loại phí cơ bản bao gồm phí tham ra sàn. Mức cao nhất cho hơn 100 triệu cổ phiếu là 225.000 USD trong đó bao gồm 25.000 USD phí đăng ký.

Theo quy chế niêm yết của sàn giao dịch NASDAQ - Mỹ, bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, muốn niêm yết trên NASDAQ cũng sẽ phải tuân theo chuẩn quy trình kéo dài từ 4 – 6 tuần. Khung thời gian này có thể thay đổi và có thể được rút ngắn một cách đáng kể trong trường hợp mọi yếu tố thuận lợi.

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq
Các công ty chỉ cần 4 tuần là có thể niêm yết được trên NASDAQ

Quy trình thực tế bao gồm các bước:

Tuần 1: Công ty nộp đơn xin niêm yết, NASDAQ bắt đầu xem xét.

Tuần 2-3: Hoàn thành đánh giá sơ bộ và chuẩn bị thư nhận xét.

Tuần 3-4: Công ty giải quyết các vấn đề do NASDAQ nêu ra.

Tuần 5-6: NASDAQ hoàn thành đánh giá của họ và công ty được chấp thuận để niêm yết.

Niêm yết trên sàn giao dịch NASDAQ, các doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 4 phương án. Nếu lựa chọn niêm yết theo tiêu chuẩn thu nhập, doanh nghiệp phải có thu nhập trước thuế của năm trước hoặc thu nhập của 2 năm bất kỳ trong 3 năm gần nhất trên 1 triệu USD và vốn cổ đông trên 15 triệu USD.

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq

Nếu lựa chọn theo đánh giá vốn chủ sở hữu, yêu cầu đòi hỏi cao hơn với việc cổ đông sở hữu ít nhất 30 triệu USD. Tính theo tiêu chí tổng giá trị thị trường, công ty phải thỏa mãn lớn hơn 75 triệu USD.

Phương án cuối cùng mà công ty có thể lựa chọn là chứng minh tổng tài sản hoặc tổng thu nhập của năm trước hoặc của 2 năm bất kỳ trong 3 năm gần nhất lớn hơn 75 triệu USD.

Ngoài ra công ty phải đảm bảo thị giá cổ phiếu giao dịch lớn hơn mức 4 USD/CP ít nhất 90 ngày trước khi nộp hồ sơ xin đăng ký niêm yết.

Để được niêm yết trên Nasdaq, các công ty buộc phải đóng các loại phí cơ bản bao gồm phí tham ra sàn, mức cao nhất cho hơn 100 triệu cổ phiếu là 225.000 USD trong đó bao gồm 25.000 USD phí đăng ký.

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq

Các công ty cũng phải nộp phí niêm yết thường niên, tương tự cũng sẽ tăng dần theo lượng cổ phiếu niêm yết. Mức cao nhất cho doanh nghiệp ngoài nước Mỹ niêm yết hơn 150.000 cổ phiếu là 155.000 USD.

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq

Nếu nhìn vào các điều kiện như trên, thì việc đáp ứng các tiêu chí cơ bản là không hề quá khó khăn. Bằng chứng là trước VNG, 1 doanh nghiệp Việt khác đã lên sàn NASDAQ là Cavico, một công ty tư nhân chuyên về lĩnh vực đầu tư, xây dựng. Công ty này lên sàn NASDAQ thông qua hình thức sát nhập với một công ty đã niêm yết của Mỹ vào năm 2009.

Tuy nhiên, việc niêm yết này chỉ kéo dài 2 năm. Lý do NASDAQ đưa ra là do công ty chậm nộp báo cáo tài chính theo quy định. Trong phiên giao dịch cuối cùng của Cavico, cổ phiếu này đã tụt mất 35% xuống chỉ còn 48 cent/cổ phiếu.

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq Cavico, doanh nghiệp Việt đầu tiên niêm yết cổ phiếu tại Mỹ giờ ra sao?

Đã từng có thời gian khi nền kinh tế phát triển nóng, CTCP Cavico Việt Nam được “thổi” lên như một điểm sáng về đầu ...

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq VNG ứng viên NASDAQ: Biên lãi gộp 56%, lãi chưa phân phối gần 3.700 tỷ đồng năm 2016

Năm 2016, VNG đạt doanh thu thuần hơn 3.023 tỷ đồng, LNST hợp nhất hơn 543 tỷ đồng. VNG hiện đang đầu tư tài chính ...

doanh nghiep toi thieu chi can 4 tuan la co the niem yet tren nasdaq Trước VNG, hàng loạt các doanh nghiệp từng tham vọng niêm yết sàn quốc tế

VietJet Air, Vinamilk, FPT, HAGL, FLC, PLX... là những doanh nghiệp có tham vọng niêm yết cổ phiếu ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, ...

Ka Linh