Doanh nghiệp có thể chọn ngách để ứng dụng công nghệ
Giảm chi phí logistics, phải ứng dụng công nghệ | |
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh nhà hàng | |
Start-up ứng dụng công nghệ thực tế ảo để cứu người bệnh |
Ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành, Công ty cổ phần Mắt Bão. Ảnh: Thành Hoa |
Cuộc chơi ứng dụng công nghệ không chỉ dành cho những tập đoàn, doanh nghiệp lớn… mà doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai các giải pháp thích hợp với hoạt động kinh doanh, nhu cầu sử dụng của bản thân doanh nghiệp. Đồng thời, cũng doanh nghiệp cũng đừng nên triển khai ứng dụng tràn lan hoặc ứng dụng công nghệ cho nhiều nhu cầu khác nhau sẽ khó làm, triển khai chậm và tốn chi phí.
Tôi cho rằng, khi bắt đầu ứng dụng công nghệ, cũng không nên quá chú trọng tới chi phí đầu tư vì doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc “siêu nhỏ” cũng có thể ứng dụng công nghệ nhưng vấn đề là ứng dụng cái gì, ứng dụng như thế nào. Ví dụ như ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ được cung cấp miễn phí từ Facebook hoặc Google (như Gmail); họ vẫn đang ứng dụng công nghệ.
Hoặc như trường hợp Anbooks, họ đã chọn cách triển khai giải pháp QR code khi trên thị trường chưa có công ty phân phối sách nào triển khai công nghệ này. Cứ chọn một ngách để ứng dụng công nghệ, khả năng thành công, mức độ hiệu quả trong kinh doanh sẽ cao hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tập trung đầu tư vào những vấn đề cần thiết phải ứng dụng công nghệ, triển khai ngay và đeo đuổi cho tới cùng. Rồi cũng còn tuỳ vào mục tiêu tương lai, tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp nửa.
Ví dụ như một chủ quán trà chanh vừa mới khởi nghiệp; nếu từ đầu đã có ý định sẽ thiết lập một chuỗi trà chanh ở nhiều khu vực khác nhau; kể cả đi ra thị trường toàn cầu thì họ phải lưu ý tới việc ứng dụng nền tảng công nghệ một cách vững chắc, có khả năng đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lai.