|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp chuộng kinh doanh trên mạng xã hội

16:56 | 24/02/2017
Chia sẻ
Khảo sát cho thấy, số doanh nghiệp kinh doanh trên mạng xã hội đang tăng lên, trong khi việc bán hàng trên nền tảng di động và các sàn thương mại điện tử lại đang giảm đi hoặc chững lại.
doanh nghiep chuong kinh doanh tren mang xa hoi
Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017 vừa được công bố tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017. (Ảnh: Linh Lê)

Theo Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2017 vừa công bố, trong mảng giao dịch TMĐT doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), 45% doanh nghiệp cho biết đã xây dựng website, tỷ lệ này không thay đổi nhiều so với các năm trước. Phần lớn các đơn vị này đã chú trọng đến việc cập nhật thông tin thường xuyên lên trang web hàng ngày.

Khi lập website, tên miền .vn được doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn hàng đầu với tỷ lệ 50%, tiếp theo là tên miền .com, các tên miền quốc tế khác có mức độ sử dụng thấp hơn nhiều.

Số doanh nghiệp kinh doanh trên mạng xã hội năm 2016 đạt 34%, tăng 6% so với năm 2015. Kinh doanh trên mạng xã hội đang là một xu hướng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá nhân bởi những lợi thế về hiệu quả và chi phí cũng như tăng tính tương tác.

Trong khi đó, xu hướng tham gia sàn TMĐT lại đang chững lại khi năm 2016 không khác 2015 với có 13% số doanh nghiệp triển khai.

doanh nghiep chuong kinh doanh tren mang xa hoi
Nguồn: Chỉ số TMĐT Việt Nam 2017

Còn xu hướng kinh doanh trên nền tảng di động lại giảm đi rõ rệt, cả về tỷ lệ website có phiên bản di động (giảm từ 26% xuống 19%) và tỷ lệ có ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động (giảm từ 18% còn 15%). Phần lớn khách hàng chỉ lưu lại từ 5 – 10 phút khi truy cập website TMĐT phiên bản di động hoặc ứng dụng bán hàng.

doanh nghiep chuong kinh doanh tren mang xa hoi

doanh nghiep chuong kinh doanh tren mang xa hoi
Nguồn: Chỉ số TMĐT Việt Nam 2017

Trong số các đơn vị có website phiên bản di động hoặc ứng dụng bán hàng, 41% cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động, 29% có triển khai chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng sử dụng thiết bị di động để mua sản phẩm và 49% có nhận đơn đặt hàng qua các ứng dụng này.

Báo cáo cho biết, năm 2016, mạng xã hội vươn lên trở thành công cụ được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất để quảng cáo website và ứng dụng di động (47%), tiếp đến là hình thức quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm (41%). Đây cũng là hai hình thức quảng cáo đem lại hiệu quả cao nhất hiện nay.

56% doanh nghiệp đã chi dưới 10 triệu đồng cho việc quảng cáo website, ứng dụng di động qua các phương tiện trực tuyến, 34% chi từ 10 – 50 triệu đồng và chỉ 10% chi trên 50 triệu đồng cho hoạt động này. TP HCM và Hà Nội vẫn là hai khu vực có tỷ lệ doanh nghiệp chi cho quảng cáo trực tuyến trên 50 triệu đồng lớn nhất, lần lượt là 14% và 12%.

Kết quả Chỉ số TMĐT Việt Nam 2017 dựa trên cuộc khảo sát trong hơn 3 tháng cuối năm 2016 với hơn 3.566 doanh nghiệp. Phần lớn đơn vị tham gia khảo sát là các công ty TNHH (45%), còn lại là công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước, công ty có vốn đầu tư nước ngoài và các loại hình khác. Chỉ số này được công bố tại Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2017 được tổ chức cả ngày 24/2 tại Hà Nội.

Linh Lê