|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Doanh nghiệp bất động sản 'rầm rộ' công bố thưởng Tết 2019

18:58 | 16/01/2019
Chia sẻ
Có doanh nghiệp nhân viên xuất sắc được thưởng tới 30 tháng lương, cán bộ quản lý xuất sắc được thưởng 1 căn hộ trị giá 2 tỷ đồng... Nhìn chung mức thưởng Tết 2019 của nhiều DN bất động sản cao hơn hoặc tương đương năm ngoái, dù một số đơn vị không hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm.

“Đến hẹn lại lên”, thời điểm khoảng trên dưới 1 tháng trước Tết nguyên đán là thời điểm mà thông tin về thưởng Tết tại nhiều doanh nghiệp được phát đi. Hiện trong lĩnh vực bất động sản đã có không ít doanh nghiệp công bố mức thưởng Tết âm lịch năm nay, trong đó đa phần cho biết mức thưởng cao hơn hoặc tương đương với năm ngoái.

Doanh nghiệp bất động sản thưởng Tết 2019 hàng chục tháng lương, căn hộ tiền tỷ

Trao đổi với PV, ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (TTC Land) cho biết, Tết năm nay TTC Land có mức thưởng bình quân cho cán bộ nhân viên là từ 2 tới 5 tháng lương. Với nhân viên kinh doanh, những người đạt và vượt doanh số có mức thưởng lên tới 20 – 30 lần lương tháng, lên tới 200 – 300 triệu đồng.

doanh nghiep bat dong san ram ro cong bo thuong tet 2019
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, công ty còn có chế độ thưởng cho những dự án vượt thi công vượt tiến độ. Cụ thể, đội ngũ nhân viên, quản lý của dự án đó sẽ được thưởng thêm một vài tháng lương tùy từng người. Dự án Carillon 7 của TTC Land là một trong những dự án nằm trong danh sách này với tiến độ thi công vượt kế hoạch 4 tháng, hiện đã cất nóc.

Như vậy, nếu cộng cả mức thưởng chung và thưởng riêng thì có những cá nhân có thể được thưởng tới 13-15 tháng lương cơ bản, còn một số nhân viên kinh doanh xuất sắc thì có mức thưởng cao hơn lên tới vài trăm triệu như nói trên.

Theo ông Thắng, mức thưởng Tết 2019 tại TTC Land nếu tính mức chung thì cũng tương đương năm ngoái, tuy nhiên phần thưởng cho các cá nhân xuất sắc thì có phần cao hơn.

Không chỉ TTC Land mà một số công ty địa ốc cũng có chính sách thưởng riêng cho những dự án vượt tiến độ thi công hoặc tiến độ bán hàng.

Tại Công ty CP Địa ốc Sài Gòn, theo thông báo về mức chi thưởng năm 2018 vừa mới công bố, Tết nguyên đán năm nay, công ty có chính sách thưởng cho cán bộ, nhân viên bình quân 2 tháng lương (thưởng tháng lương 13 và 14). Bên cạnh đó, Ban điều hành của công ty cũng được thưởng 3 tỷ đồng do đã tổ chức quản lý kinh doanh tốt dự án Vũng Tàu Golden Complex tại số 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

doanh nghiep bat dong san ram ro cong bo thuong tet 2019
Địa ốc Sài Gòn thưởng Tết 2019 cho cán bộ, nhân viên bình quân 2 tháng lương.

Mức thưởng này nhìn chung không thấp hơn năm ngoái mặc dù năm nay Địa ốc Sài Gòn không hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm. Nghị quyết về thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 công ty vừa công bố cho thấy, ước tính sơ bộ doanh thu năm 2018 của công ty là 859 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 162,91 tỷ đồng, mới thực hiện được khoảng 67% chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra cho cả năm.

Một đại diện của Công ty Địa ốc Khang Land thuộc Tập đoàn Vạn Khang Phát cho biết, Tết âm lịch năm nay, những nhân viên kinh doanh xuất sắc, vượt chỉ tiêu của năm sẽ được công ty thưởng một căn hộ chung cư trị giá 1 tỷ đồng tại một trong hai dự án Vincity Ocean Park hoặc Vincity Sportia mà đơn vị đang phân phối.

Còn đối với những vị trí quản lý như giám đốc kinh doanh, nếu hoàn thành xuất sắc những chỉ tiêu mà công ty đề ra sẽ được nhận mức thưởng là một căn hộ chung cư trị giá khoảng 2 tỷ đồng thuộc một trong hai dự án nói trên của Vinhomes.

doanh nghiep bat dong san ram ro cong bo thuong tet 2019
Mặc dù năm nay một số công ty địa ốc không hoàn thành kế hoạch của năm nhưng mức thưởng Tết cũng không thua năm ngoái. Theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt, trong năm 2018, yếu tố triển khai dự án mới được chú ý hơn là việc ghi nhận lợi nhuận. Kế hoạch triển khai dự án sẽ đưa ra bức tranh lợi nhuận ghi nhận trong 1-3 năm tới. Ảnh minh họa.

Công ty CP Đầu tư LDG – một “đại gia” bất động sản khu vực miền trong – DN hiện sở hữu nhiều quỹ đất lớn tại các tỉnh thành như Đồng Nai, Đà Nẵng, TP HCM… cũng vừa mới thông qua quyết định về việc trích lập các quỹ năm 2018 và dự kiến cổ tức năm 2019.

Theo đó, LDG đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất thực hiện năm 2018 là 603 tỷ đồng. Công ty dành 1 khoản 4,9 tỷ đồng để chi thưởng vượt kế hoạch kinh doanh cho HĐQT và 4,9 tỷ đồng chi thưởng vượt kế hoạch kinh doanh cho Ban điều hành.

Trao đổi với báo chí trước đó, Công Ty CP Tư vấn – dịch vụ - thương mại Địa ốc Đại Phúc (Đại Phúc Land) cho hay, thưởng Tết năm nay của công ty cao hơn năm ngoái. Đại diện công ty này cho biết, các nhân viên kinh doanh được thưởng tháng lương thứ 13 và 14, những nhân viên kinh doanh đạt thành tích xuất sắc còn được thưởng thêm một tour đi du lịch nước ngoài gồm Singapore hoặc Malaysia. Ngoài ra, cá nhân xuất sắc nhất có thể nhận mức thưởng lên tới vài trăm triệu đồng.

Còn Tập đoàn Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) cũng tiết lộ với báo chí mới đây rằng mức thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn hoặc tương đương với năm ngoái tùy từng vị trí, chứ không có chuyện thấp hơn. Tuy nhiên con số thưởng Tết cụ thể thì tập đoàn này cho biết hiện chưa công bố.

Được biết Tết nguyên đán năm ngoái, nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất tại Hung Thinh Corp có tổng thưởng lên tới hơn 150 triệu đồng. Công ty cũng dành hơn 100 triệu đồng thưởng cho các vị trí quản lý xuất sắc hoặc vị trí trợ lý kinh doanh xuất sắc. Ngoài số tiền thưởng chung và thưởng cho thành tích thì công ty còn có khoản thưởng về thâm niên… Nói chung với những cán bộ, nhân viên hoàn thành tốt công việc sẽ nhận được tổng mức thưởng dao động từ 120 – 150 triệu đồng.

Vì sao doanh nghiệp không đạt lợi nhuận vẫn thưởng Tết to?

doanh nghiep bat dong san ram ro cong bo thuong tet 2019
Biểu đồ lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2018 so với kế hoạch cả năm của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết. Nguồn: Rồng Việt.

Theo báo cáo mới công bố của Công ty CP chứng khoán Rồng Việt, trong 9 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ đạt lợi nhuận kế hoạch cả năm của khối doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn trung bình là 50%, trong đó VHM, VRE, DXG, NLG và SCR là những công ty đạt tỉ lệ cao nhất. Hầu như giá cổ phiếu bất động sản đều đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2018, trong đó, VIC, DXG, KDH, HDG, KDH và NTL là tốt nhất. Nhưng cũng có nhiều cổ phiếu bất động sản giảm mạnh với các mức giảm lớn nhất là VRE, DIG, VHM, TDH, LDG và SJS.

"Trong năm 2018, yếu tố triển khai dự án mới được chú ý hơn là việc ghi nhận lợi nhuận. Kế hoạch triển khai dự án sẽ đưa ra bức tranh lợi nhuận ghi nhận trong 1-3 năm tới. Nhiều dự án bị trì hoãn so với kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận ghi nhận của một số công ty bất động sản", Chứng khoán Rồng Việt cho biết.

Tổng giám đốc TTC Land Bùi Tiến Thắng cho rằng, yếu tố trên lý giải một phần nguyên nhân vì sao năm nay một số doanh nghiệp địa ốc không đạt kế hoạch lợi nhuận năm, thậm chí lợi nhuận không bằng năm trước nhưng vẫn thưởng Tết to hơn năm trước. Đối với các doanh nghiệp bất động sản có đầu tư, phát triển dự án thì việc ghi nhận lợi nhuận ở hiện tại chỉ là một phần, còn phần quan trọng không kém đó là doanh nghiệp đang triển khai, phát triển những dự án nào. Các dự án bất động sản khi bàn giao thì công ty mới được hạch toán doanh thu và lợi nhuận.

"Vì vậy, có những doanh nghiệp có thể năm nay lợi nhuận không đạt mục tiêu nhưng tới năm sau khi dự án của họ bàn giao thì doanh thu lại tăng mạnh. Và phần doanh thu đó có thể nhìn thấy trước được nên nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay chi thưởng. Trong ngành bất động sản, thưởng Tết cũng là một yếu tố quan trọng để giữ và thu hút những nhân viên giỏi", ông Thắng nói.

Trước đó, hàng loạt địa phương cũng đã công bố thống kê về mức thưởng Tết nguyên đán năm 2019.

Theo đó, tại TP HCM, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 1,17 tỷ đồng cho một cá nhân làm việc trong ngành tài chính ngân hàng. Tại Hà Nội, mức thưởng cao nhất là 396 triệu đồng thuộc về một doanh nghiệp FDI. Tại Đà Nẵng, mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là hơn 411 triệu đồng cũng thuộc về một doanh nghiệp FDI. Tương tự, mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm nay tiếp tục thuộc về một doanh nghiệp FDI với mức 350 triệu đồng…

Trong báo cáo mới đây về Phúc lợi và Thưởng tết năm 2019 tại Việt Nam, VietnamWorks thuộc tập đoàn Navigos Group cho hay chính sách thưởng Tết năm 2019 của nhiều doanh nghiệp sẽ không thay đổi nhiều so với năm 2018.

Khảo sát với các doanh nghiệp trong hệ thống dữ liệu của VietnamWorks, phần lớn (64%) doanh nghiệp cho biết mức thưởng Tết năm 2019 sẽ cao hơn 1 tháng lương bình quân trong năm. Trong khi đó, chỉ chưa tới 17% số doanh nghiệp cho biết mức thưởng trung bình của nhân viên sẽ thấp hơn 1 tháng lương vì nhiều lý do khác nhau.

Xem thêm

Khánh Hà