Thời sự

Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được cấp chứng nhận đăng kí

12:13 | 04/10/2019

Chia sẻ

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã được đưa về nước từ lâu, nhưng chưa được Cục Đường sắt Việt Nam cấp chứng nhận đăng kí và biển số.

Từ năm 2017, Tổng thầu Trung Quốc đã đưa 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông về Việt Nam. Theo kế hoạch vận hành, tốc độ di chuyển bình quân của tàu trên cao là 35 km/h, đây là vận tốc tối ưu hơn so với vận tốc của xe buýt BRT của Hà Nội là khoảng 20-23 km/h.

Trong số các tuyến đường sắt đô thị đang triển khai hiện mới có các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa về nước. Tuy nhiên, các đoàn này hiện chưa được Cục Đường sắt Việt Nam cấp chứng nhận đăng ký, biển số đăng ký.

“Số hiệu ghi trên đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện nay không phải là số đăng ký được cấp theo quy định. Các đoàn tàu đường sắt đô thị trước khi đưa vào khai thác, vận hành chính thức phải được Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, trên phương tiện phải kẻ, vẽ biển số theo số hiệu đã được cấp.” - đại diện Cục Đường sắt cho biết.

Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được cấp chứng nhận đăng kí - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu (ảnh: Toàn Vũ)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc cấp chứng nhận đăng ký tàu đường sắt đô thị được thực hiện theo Thông tư số 21/2018 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, di chuyển phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp đặc biệt.

Đối với phương tiện giao thông đường sắt đô thị không có hợp đồng mua bán, hóa đơn riêng (do việc mua bán các phương tiện đó chỉ là hợp phần của gói thầu và không thể tách rời), chủ sở hữu phải có bản cam kết xác nhận các phương tiện đó thuộc quyền sở hữu và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có các tranh chấp sở hữu phát sinh.

Chủ sở hữu phương tiện khi đề nghị cấp đăng ký phải nộp hồ sơ gồm đơn đề nghị kèm các giấy tờ phương tiện, chứng từ nộp phí trước bạ (nếu có), giấy chứng nhận đăng kiểm, hóa đơn, bản dịch tiếng Việt có công chứng dịch thuật đối với phương tiện sử dụng tiếng nước ngoài...

Sau khi được Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ sở hữu tàu đường sắt đô thị phải kẻ số đăng ký của phương tiện lên hai bên ngoài thành hoặc ở hai đầu phương tiện ở vị trí thích hợp dễ quan sát và dễ nhận biết.

Số đăng ký phương tiện đường sắt gồm 3 nhóm ký hiệu và đi liền nhau, gồm: Tên thương mại của chủ sở hữu phương tiện, chữ số và số chỉ kiểu loại phương tiện, số thứ tự đăng ký do cơ quan quản lý cấp.

Việc kẻ, vẽ biển số đăng ký tàu cũng phải tuân thủ quy tắc màu sắc: Biển số màu trắng hoặc vàng nếu thành của phương tiện là màu sẫm; biển màu xanh cô ban hoặc màu đen nếu thành của phương tiện là màu sáng. Các chữ và số biểu thị đăng ký có kích thước bằng nhau, kích cỡ 120mm - 150mm.

Trao đổi với PV Dân trí về việc các đoàn tàu chưa được cấp chứng nhận đăng ký và biển số, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết đã Ban trình lên Cục Đường sắt hồ sơ đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông và hiện đang chờ Cục Đường sắt cấp đăng ký.

Sáng 4/10, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cho PV Dân trí biết, cơ quan này đang rà soát hồ sơ, dự kiến chậm nhất là trong tháng 10/2019 này Cục sẽ cấp chứng nhận đăng ký và biển số cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Hiệp định này cho phép bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018 và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019. Tuy nhiên, kế hoạch khai thác tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam đã bị “phá sản” do “vướng” 1% khối lượng dự án án chưa hoàn thành, Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết về Dự án.

Châu Như Quỳnh

Dân trí