|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức ra mắt

14:34 | 13/10/2020
Chia sẻ
Sáng 13/10, TP HCM tổ chức buổi lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên (thuộc tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên) về nước, đánh dấu bước chuyển giai đoạn từ thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành.

Theo TTXVN, sáng 13/10, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM tổ chức đón đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại depot Long Bình.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo UBND TP HCM, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức ra mắt - Ảnh 1.

Sáng 13/10, TP HCM tổ chức buổi lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên (thuộc tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên) về nước. (Ảnh: Tiến Lực/ TTXVN).

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là đoàn tàu 3 toa dài 61,5m; trong đó, mỗi toa xe dài khoảng 20m, bề rộng gần 3m, chiều cao khoảng 4m. 

Tàu có sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

Đây là đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của toàn tuyến. Sau khi hoàn thành sản xuất, lắp đặt và nghiệm thu đánh giá tại Nhật, 16 đoàn tàu còn lại sẽ về Việt Nam trong năm 2021.

Đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức ra mắt - Ảnh 2.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là đoàn tàu 3 toa dài 61,5m. (Ảnh: Dân trí).

Đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức ra mắt - Ảnh 3.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP HCM trên đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1. (Ảnh: Việt Dũng/ SGGP).

Đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức ra mắt - Ảnh 3.

Bên trong một toa tàu metro số 1. (Ảnh: PLO).

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động; thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm; trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Cụ thể, trong quí I/2021, vận hành thử nghiệm trong depot; Quí III/2021 từ depot đến Bình Thái; Quí IV/2021 từ depot đến Tân Cảng và sau đó là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tuyến metro số 1 là dự án tiên phong của Thành phố về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc Thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Đào (tổng hợp)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.