|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tàu metro số 1 chính thức cập cảng Khánh Hội

09:20 | 08/10/2020
Chia sẻ
Đúng 8h ngày 8/10, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thanh - Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP HCM).

Hôm nay (ngày 8/10) đoàn tàu metro số 1 chính thức cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP HCM). Tàu biển vận chuyển tàu metro số 1 là Bayani, dài 120 m.

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 1.

Đoàn tàu tuyến metro rời cảng Kasado (Nhật Bản). (Ảnh: MAUR).

Trước đó, thông tin từ Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), ngày 30/9, đoàn tàu đầu tiên thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản).

Sau khi cập cảng tại TP HCM, dự kiến ngày 10/10, đoàn tàu sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9).

MAUR cho biết, Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, được sản xuất tại Nhật Bản. Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. 

Giai đoạn 1, MAUR sẽ vận hành chạy loại tàu có 3 toa (chiều dài 61,5 m), giai đoạn 2 sẽ tiến hành chạy tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).

Nhà thầu chịu trách nhiệm chính về an toàn, chất lượng cũng như chi phí vận chuyển của đoàn tàu là Hitachi. Bên cạnh đó, công ty Gemadept cũng chịu trách nhiệm vận chuyển tại Việt Nam.

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 1.

Về thiết kế ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro TP HCM. Phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, đường cong lớn hơn được thêm vào phần đèn, nổi bật hình dáng 3D. Tất cả đã tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu. (Ảnh: MAUR).

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 2.

Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. (Ảnh: MAUR).

Về Tuyến metro số 1, tuyến dài gần 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với tổng mức đầu tư của tuyến hơn 43.000 tỉ đồng.

Tuyến metro 1 có 14 nhà ga (bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm) bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở depot Long Bình (quận 9).

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 4.

Tuyến metro số 1 đi từ Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở depot Long Bình (quận 9). (Ảnh: Plo).

Cụ thể, tuyến đi từ Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

Dự kiến cuối năm nay metro số 1 sẽ đạt 85% khối lượng công việc. Kế hoạch cuối năm 2021 sẽ vận hành chính thức.

Dự kiến, tàu metro sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.