|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Điều gì đã đẩy giá quặng sắt tăng mạnh?

12:01 | 10/12/2023
Chia sẻ
Đà tăng giá quặng sắt thực sự bắt đầu từ tháng 8. Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do các quan chức Trung Quốc phát tín hiệu sẽ không áp dụng lệnh giới hạn sản lượng thép trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo Financial Times, giá quặng sắt đã vượt qua kỳ vọng của các nhà đầu tư và tăng gần 40% kể từ tháng 5, do sản lượng thép của Trung Quốc tăng vọt bất chấp sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản nước này.

Dữ liệu của Argus cho thấy giá quặng sắt, một thành phần quan trọng trong sản xuất thép, đã tăng 38% trong 7 tháng qua lên 133,95 USD/tấn.

 Nguồn: Argus, Financial Times (H.Mĩ Việt hoá)

Đà tăng giá quặng sắt thực sự bắt đầu từ tháng 8. Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do các quan chức Trung Quốc phát tín hiệu sẽ không áp dụng lệnh giới hạn sản lượng thép trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo Goldman Sachs, ngành thép kể từ đó đã tăng tốc, với sản lượng trong nửa cuối năm nay được kỳ vọng sẽ cao thứ hai lịch sử, sau mức kỷ lục thiết lập năm 2020.

Kết quả là giá thép giảm do nguồn cung từ Trung Quốc tràn vào thị trường. Tuy nhiên, giá quặng sắt vẫn giữ đà tăng.

Nhu cầu quặng sắt vẫn mạnh mẽ ở Trung Quốc. Đây là quốc gia tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới, với lượng  nhập khẩu 1,1 tỷ tấn trong 11 tháng năm nay, chủ yếu từ Australia và Brazil, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp nhu cầu xây dựng bất động sản giảm mạnh do các nhà phát triển gặp khó khăn.

Một loạt dự án sản xuất và cơ sở hạ tầng do chính phủ hỗ trợ chỉ bù đắp được một phần sự suy thoái của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép đã có thể bán nguồn cung dư thừa của họ ra nước ngoài và được hỗ trợ bởi sự trượt giá của đồng nhân dân tệ so với đồng USD từ đầu năm đến nay. Do đó, nhiều nhà sản xuất đã tăng sản lượng, hỗ trợ nhu cầu quặng sắt, mặc dù lợi nhuận của họ bị giảm.

Các nhà đầu cơ đặt cược rằng cuộc khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc sẽ đồng nghĩa với việc giá quặng sắt thấp hơn. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại so với kỳ vọng ban đầu. 

Ông Tor Svelland, giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ tập trung vào hàng hóa Svelland Capital, cho biết: “Hồi quý II, một trong những giao dịch có sức thuyết phục cao nhất tại các ngân hàng lớn của Mỹ là bán khống quặng sắt, nhưng thực tế, giá quặng sắt không chỉ liên quan đến lĩnh vực nhà ở”.

Ông Tom Price, nhà phân tích tại Liberum, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chính phủ sẽ cho phép xuất khẩu thép tăng vọt, nhưng họ đã làm như vậy”. 

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley hồi tháng 5 cho biết họ dự kiến ​​giá sẽ đạt 90 USD/tấn vào quý IV. Ông Ewa Manthey, chiến lược gia hàng hóa tại ING, hiện dự đoán giá sẽ trung bình khoảng 120 USD/tấn vào năm 2024 nếu Bắc Kinh đưa ra các biện pháp kích thích tiếp theo để hỗ trợ nền kinh tế.

Trong khi đó, giá cước tàu chở hàng khô đã tăng do các công ty khai thác quặng sắt Brazil cạnh tranh với các nhà kinh doanh than nhiệt để giành chỗ. Trong khi đó số lượng tàu hạn chế. Năm nay, các công ty khai thác quặng sắt của Brazil được hưởng lợi từ từ thời tiết khô hạn do ảnh hưởng bởi El Niño.

Chỉ số Baltic Dry (BDI), theo dõi giá cước đối với các tàu cỡ lớn, không chở container, đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022 trong tuần đầu tiên của tháng 12.

Các chủ tàu chở hàng cỡ Capesize (trọng tải 200.000 thường chở quặng sắt và than) tính phí 54.000 USD/ngày vào hôm 4/12, tăng mạnh so với mức 17.000 USD/ngày cách đó một tháng.

H.Mĩ