|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Điểm tin trước giờ giao dịch 4/10

06:33 | 04/10/2016
Chia sẻ
Dầu vượt mốc 50 USD; cà phê trong nước chững giá; PMI Việt Nam 9 tháng đạt 52,9 điểm; Bảng Anh xuống đáy 3 năm; Mekong Capital còn lại gì sau đợt thoái vốn kỷ lục?...

Tin trong nước

Thị trường phiên 3/10: Kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ mạnh

VIS, BVSC, FPTS, BSC, VPBS cho rằng, thị trường cần kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ, trước khi tăng tiếp. Nhà đầu tư có thể lựa chọn các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt để đón sóng kết quả kinh doanh quý III.

Khối ngoại bán ròng 152 tỷ đồng trên HOSE, lớn nhất kể từ phiên ETF đảo danh mục

Tổng giá trị bán ròng hôm 3/10 của khối ngoại là 153 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng 5,4 triệu cổ phiếu. Các mã bị bán ròng mạnh nhất hôm nay là VIC (29 tỷ đồng), HPG (23 tỷ đồng), KBC (18 tỷ đồng), MSN (13 tỷ đồng), VNM (11,7 tỷ đồng)... Các cổ phiếu này đều đóng cửa giảm giá. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu có giá trị mua ròng lớn nhất đều không tới 3 tỷ đồng, cao nhất là DXG, PPC và VHC.

9 tháng đầu năm: Khối ngoại trên HOSE 'tháo chạy', bán ròng hơn 5.247 tỷ đồng

Tính chung cả hai sàn HOSE và HNX, 9 tháng đầu năm 2016, khối ngoại thực hiện mua vào gần 2,28 tỷ cổ phiếu, trị giá hơn 74.429 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 2,2 tỷ cổ phiếu, trị giá hơn 78.513,7 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt hơn 54,59 triệu cổ phiếu, tuy nhiên, nếu xét về giá trị, khối ngoại đã bán ròng lên hơn 4.084,4 tỷ đồng. Trong đó, VIC và VNM là hai mã bị bán nhiều nhất.

Cà phê trong nước lại chững giá

Giá cà phê trung bình tại các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đắk Nông đi ngang so với phiên cuối tuần trước thì giá cà phê tại Gia Lai tiếp tục tăng 100 đồng/kg và lấy lại đỉnh kỷ lục từng lập trong phiên 30/9. Giá FOB cà phê tại cảng TP Hồ Chí Minh cũng duy trì ở 1.914 USD/tấn với tỷ giá USD/VND không đổi ở 22.265 đồng.

Giảm thiểu rủi ro pháp lý cho xuất khẩu đồ gỗ nội thất sang Mỹ

Điều tra chống bán phá giá hay chống trợ cấp của Mỹ có thể nói là phức tạp bậc nhất về mặt pháp lý và kỹ thuật, vượt xa thực tiễn chúng ta thường thấy tại các quốc gia trong vùng hay, thậm chí là Úc và Liên hiệp châu Âu. Hiện Mỹ vẫn xem Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường cho mục đích điều tra phòng vệ thương mại, giá bán và chi phí của các doanh nghiệp Việt Nam tại Việt Nam sẽ không được xem xét khi tính toán biên độ bán phá giá. Thay vào đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) lựa chọn một nước thứ ba để thu thập thông tin về giá cả ở đó để tính toán giá thành sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam.

PMI ngành sản xuất Việt Nam cao nhất trong 16 tháng

Báo cáo mới công bố ngày 3/10 của Nikkei cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) đo lường kết quả ngành sản xuất Việt Nam tăng từ 52,2 điểm của tháng trước lên 52,9 điểm trong tháng 9 và là mức tăng mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua.

Linh kiện, phụ tùng ô tô Nga vào Việt Nam với thuế 0% từ tháng 10

Dự kiến, Nghị định thư sẽ có hiệu lực cùng với hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) từ đầu tháng 10. Việt Nam sẽ cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Ngân hàng có thể đổi nợ xấu nhất thành vốn góp

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo hướng dẫn việc góp vốn, mua cổ phần của các TCTD, trong đó có phần liên quan đến hoán đổi nợ xấu. Theo đó, các TCTD được thực hiện hoán đổi nợ thành vốn góp, mua cổ phần, nhưng phải đảm bảo các điều kiện chỉ được thực hiện đối với nợ thuộc nhóm 5 hoặc nợ đã được xử lý bằng dự phòng rủi ro; tổng mức góp vốn, mua cổ phần dưới mọi hình thức không vượt quá 40% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của NHTM, không vượt quá 60% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của công ty tài chính.

Mekong Capital còn lại gì sau đợt thoái vốn kỷ lục?

Xem xét lại danh mục, hiện tại Mekong Capital chỉ còn nắm giữ cổ phần tại TRA (tỷ lệ 25%), MWG (tỷ lệ 7,39%) và đang thoái vốn PNJ.

Dabaco quý III lãi sau thuế hợp nhất đạt 129 tỷ đồng, tăng 176%

Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 6.456 tỷ đồng đạt 76,4% kế hoạch nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 391 tỷ đồng, đạt 134% kế hoạch và tăng 214% so với cùng kỳ năm 2015.

Địa ốc Hoàng Quân muốn chuyển nhượng vốn 3 công ty liên kết

HQC thống nhất việc chuyển nhượng vốn góp tại 3 công ty liên kết gồm CTCP Việt Kiến trúc, CTCP Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bình Thuận, CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị Tây Ninh. HQC chưa công bố cụ thể tỷ lệ cũng như giá chuyển nhượng ở mỗi công ty liên kết. Tính đến 30/6/2016, tổng giá gốc đầu tư tại 3 công ty liên kết hơn 50 tỷ đồng và lợi nhuận phát sinh là trên 14 tỷ đồng.

SCIC thoái vốn tại FPT và FPT Telecom: Mẹ & Con – Ai hấp dẫn hơn?

Năm 2016, FPT Telecom được đánh giá sẽ tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ sở hữu, trong đó lớn nhất là SCIC với gần 50,2% vốn và hơn 47% còn lại thuộc về FPT. Nếu so với chính “mẹ” FPT, có thể nói FPT Telecom được đánh giá cao hơn, không chỉ ở chính tiềm năng tăng trưởng mà còn sự tập trung vào ngành lõi hạ tầng ít bị “xâu xé”bởi những DN khác ngoài những ông lớn đang có trên thị trường.

Tin quốc tế

Giá dầu vượt mốc 50 USD/thùng sau bình luận của Iran

Chốt phiên 3/10, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 11/2016 tăng 57 cent, tương ứng 1,2%, lên 48,81 USD/thùng. Trước đó, giá chạm 49,02 USD/thùng, cao nhất kể từ 5/7. Giá dầu Brent giao tháng 11/2016 tăng 70 cent, hay 1,4%, lên 50,89 USD/thùng, ghi nhận lần đầu tiên vượt mốc 50 USD/thùng kể từ 19/8. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng việc các nước sản xuất dầu thô đưa ra quyết định nâng giá dầu và ổn định thị trường là vô cùng quan trọng.

Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo ngày 3/10 tăng khi yên suy yếu

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su giao kỳ hạn giao tháng 3/2017 chốt phiên 3/10 đạt 163,4 yên/kg, tăng 0,1 yên. Giá cao su kỳ hạn TOCOM, hợp đồng benchmark phiên 3/10 tăng, được hỗ trợ khi yên suy yếu so với USD, trong khi giá dầu tuần qua ghi nhận tháng tăng thứ 2 liên tiếp sau khi OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Nhà đầu tư Qatar gặp hạn vì Deutsche Bank

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Deutsche Bank đã "bốc hơi" một nửa, riêng trong tháng 9 vừa rồi giảm 17%. Quốc gia giàu có vùng Vịnh bắt đầu mua cổ phiếu của ngân hàng Đức từ năm 2014 trong thương vụ bơm 1,75 tỷ euro (2 tỷ USD) đổi lấy 60 triệu cổ phiếu. Đến ngày hôm 3/10, số cổ phiếu đó tương đương 624 triệu USD, ít hơn 1,13 tỷ euro so với số tiền mà họ đã bỏ ra.

Bảng Anh xuống đáy 3 năm so với euro sau tuyên bố của Thủ tướng May

Đồng bảng rơi giá xuống đáy ba năm so với euro, đồng thời xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng so với đôla Mỹ hôm nay, sau khi Thủ tướng Anh đặt ra mốc thời hạn cụ thể để khởi động quá trình tách khỏi EU. Theo đó, sau khi vừa có đợt giảm giá dài nhất kể từ năm 1984 hồi tuần trước, đồng bảng Anh tiếp tục giảm 1% so với đồng đôla Mỹ. Hiện mỗi bảng tương đương 1,2845 USD. Còn so với đồng euro, bảng Anh hạ 1%, với mỗi euro hiện tương đương 87,48 pence, thấp nhất kể từ tháng 8/2013.

Nga tự tin kinh tế vẫn 'trụ vững' khi dầu rớt giá

"Tính toán của chúng tôi cho thấy rằng ngay cả theo kịch bản với mức giá dầu xuống thấp, tất nhiên có ảnh hưởng tác động tiêu cực hơn đến tăng trưởng kinh tế, nhưng chắc chắn sẽ không có thảm họa nào hết. Nền kinh tế, hệ thống tài chính và cán cân thanh toán của chúng ta phần nhiều đã thích nghi kịp với mức giá dầu thấp", — bà Nabiullina, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga cho biết.

Tiến Vũ

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.