|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ đọc thư điện tử để kiếm tiền ảo

17:33 | 17/02/2018
Chia sẻ
Với sự hợp tác giữa trang Earn.com và Google Mail, người sử dụng sẽ nhận tiền ảo mỗi khi họ mở thư điện tử và đọc nội dung.

Lần tới, khi bạn gửi một thư điện tử, bạn sẵn lòng trả 5 USD dưới dạng tiền ảo để bảo đảm rằng người nhận sẽ đọc nó không? Bạn nên cân nhắc ý tưởng đó sớm, bởi nếu các nhà sáng lập trang Earn.com đoán đúng về tương lai của giao tiếp qua thư điện tử.

Từng mang tên 21.co, trang Earn.com là dịch vụ cho phép người sử dụng thanh toán tiền ảo để đổi lấy việc đọc và trả lời thông điệp. Earn.com thu phí bằng USD, nhưng phân phát tới người sử dụng dưới dạng Bitcoin. Trang chủ của Earn tuyên bố: “Dịch vụ của chúng tôi giống Linked InMail, ngoài trừ việc bạn được trả tiền”.

Ai sẽ trả tiền để bảo đảm rằng người nhận sẽ mở thư điện tử? Câu trả lời phụ thuộc vào đối tượng sẽ mở. Thoạt nghe, có thể chúng ta cảm thấy bực, nhưng đối với một người mà thời gian và sự chú ý của họ rất đáng giá – chẳng hạn như một nhà đầu tư nổi tiếng – tỷ suất lợi nhuận trên chi phí đầu tư (ROI) có thể xứng đáng với địa vị và chi phí của người gửi thư.

dich vu doc thu dien tu de kiem tien ao
Chức năng trả tiền ảo cho người đọc thư điện tử của Google Mail tạo cơ hội kiếm tiền thuật toán cho những người sử dụng hệ sinh thái của trang Earn.com

Earn.com không muốn họ chỉ đơn thuần là một trang web tính phí đọc thư điện tử. Chức năng tiếp theo của nó sẽ phụ thuộc vào một loại token (tiền ảo) mà công ty gọi là Earnable Token (tạm dịch: Tiền ảo kiếm được). Người sử dụng có thể kiếm tiền ảo này bằng cách tham gia hệ sinh thái của Earn.com. Đây không phải là hình thức huy động vốn bằng tiền ảo điển hình bởi bạn không thể mua nó trực tiếp.

Một trong những cách để kiếm tiền ảo của Earn.com là tuyển người dùng mới. Tuy nhiên, công ty nhấn mạnh: “Vì số lượng token sẽ giảm một nửa giá trị mỗi khi số lượng người dùng tăng gấp đôi, những người dùng mới sẽ có động lực để đăng ký ngay lập tức”.

Tầm nhìn của Earn.com là thiết lập một hệ sinh thái đọc thư để nhận tiền. Song đó cũng chưa phải mục tiêu cuối cùng của Balaji Srinivasan, người sáng lập Earn.com. Công ty đã huy động hơn 120 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm, theo Crunchbase. Hồi năm 2015, công ty định hướng đào tiền ảo thay vì khai thác cộng đồng đọc thư điện tử. Sự chuyển hướng của họ cho thấy đà phát triển của thế giới công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Về cơ bản, Earn.com là một trang web. Nhưng trang kết nối với Gmail để Gmail đưa những người gửi thư vô danh tới hộp thư của Earn.com. Trang web sẽ chặn mọi thư điện tử, trừ những thư do các địa chỉ Gmail của người sử dụng gửi tới. Vì thế, các địa chỉ mail mà bạn đã có vẫn có thể liên lạc với bạn bình thường, song những địa chỉ Gmail khác sẽ được chỉ dẫn tới hòm thư của bạn trên trang Earn.com và người gửi sẽ phải trả tiền.

Đối mặt với yêu cầu có thể khiến người gửi thư cảm thấy khó chịu. Ryan Mac, một phóng viên công nghệ của trang BuzzFeed, từng nổi giận khi anh thấy tính năng chuyển thư của Gmail. Mac viết trên Twitter: “Dịch vụ quái quỷ này đòi 20 USD để nhận thư”.

Tính phí để trả lời một thông điệp có vẻ mâu thuẫn với nguyên tắc cơ bản của thư điện tử: Mọi người có thể liên lạc với bạn. Nhưng nếu bạn muốn thưởng cho những thư từ những người thực sự muốn liên lạc với bạn, đòi hỏi một khoản tiền nhỏ sẽ là một việc rất có ý nghĩa.

Ví dụ, một nhà đầu tư nổi tiếng rất có thể nhận thư kêu gọi rót vốn từ vô số người khởi nghiệp. Nếu một người khởi nghiệp sẵn sàng trả một khoản tiền nhỏ để nhà đầu tư đọc thư, rất có thể nhà đầu tư sẽ cảm thấy người này có triển vọng hơn so với một người chỉ quan tâm tới việc gửi thư tới mọi địa chỉ mà họ biết, nhưng không muốn trả phí.

Cơ chế tính phí để đọc thư có tác dụng như bộ lọc chất lượng. Nó có thể giúp chúng ta lọc ra những doanh nhân đã thành công, hay những người khởi nghiệp thực sự cần vốn.

Việc sử dụng Earn.com vẫn chưa phổ biến. Vì thế, gửi thông điệp tới hàng loạt địa chỉ e-mail trong một ngành, nghề nhất định cũng là một giải pháp hay. Khi công ty đổi tên từ 21.co sang Earn.com, họ thông báo: “Ý tưởng ra đời của Earn.com là xây dựng một mạng lưới xã hội mà mọi thông báo đều là cơ hội để kiếm tiền”.

Nhạc Dương