|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dịch bệnh diễn biến bất ngờ giúp bảo hiểm Corona bán chạy

08:03 | 18/03/2020
Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, người dân đã mua bảo hiểm Corona, giúp sản phẩm này bán chạy hơn.

Ghi nhận từ Bảo hiểm PVI, mặc dù không tiết lộ cụ thể tên doanh nghiệp, nhưng nhà bảo hiểm này cho biết doanh nghiệp đã mua bảo hiểm Corona++ cho toàn bộ hơn 1.000 nhân viên.

Ông Lê Hoàng Hải, Tổng giám đốc CTCP TCA (hoạt động theo mô hình đại lý bảo hiểm tổ chức) cho biết, TCA đã bán được 3.000 hợp đồng bảo hiểm Corona của Bảo hiểm VietinBank (VBI), trong đó khách hàng doanh nghiệp chiếm 15%, song vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Lãnh đạo một công ty bảo hiểm phi nhân thọ thông tin, ngay khi thông tin Hà Nội xuất hiện thêm bệnh nhân nhiễm Covid-19, một chủ doanh nghiệp đã mua 1 gói bảo hiểm Corona giá trị gần 2 tỷ đồng cho toàn bộ hơn 50 nhân viên của mình.

Bên cạnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thì mức giá thấp cũng là yếu tố thu hút khách hàng. Tại VBI, số phí bảo hiểm cao nhất là 99.000 đồng/1 đơn bảo hiểm, tại Bảo hiểm PVI là 195.000 đồng/1 đơn bảo hiểm…

Chị Lan (Vinhomes Thăng Long, Hoài Ðức, Hà Nội) cho hay, chị đã mua gần 20 sản phẩm bảo hiểm VBI để tặng 3 gia đình họ hàng ở vùng quê Phú Thọ - nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn và những người này đều chưa được bảo vệ bởi bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nào.

“Kể từ khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17, lượng người mua bảo hiểm Corona tăng mạnh, có ngày nhân viên phải làm thủ tục cho cả trăm khách”, một đại lý tổ chức chia sẻ.

Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, đại diện một công ty bảo hiểm cho biết, lượng khách hàng cá nhân tại công ty đã tăng lên.

Theo vị này, ngoài sản phẩm chính là bảo hiểm Corona, nhiều người dân còn mua thêm gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe để tăng mức độ bảo vệ.

Thực tế, đa số công ty bảo hiểm khi ra sản phẩm chuyên biệt này đều xác định mục tiêu là chung tay hỗ trợ người không may nhiễm bệnh, nên không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận, song điều này vô hình chung ảnh hưởng tới sức tiêu thụ, có những đại lý còn chưa thực sự mặn mà với sản phẩm này vì thu nhập được hưởng quá nhỏ.

Theo lãnh đạo CTCP Best Life (công ty hoạt động theo mô hình đại lý bảo hiểm tổ chức), sản phẩm bảo hiểm Corona ban đầu chỉ định chạy trong một thời gian ngắn do tại thời điểm đó tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nên có thời điểm hợp đồng bảo hiểm bị giảm sút, chờ kích hoạt (sau khi công ty bảo hiểm gia hạn thêm thời gian bán), trước khi bất ngờ diễn biến phức tạp hơn. Ðược biết, thời hạn bán sản phẩm này của VBI (Best Life tham gia phân phối) ban đầu là 15/3, dự kiến được gia hạn thêm 1 tháng.

Lưu ý khi dùng các sản phẩm chuyên về Corona, ông Hải cho biết, điều cần lưu tâm ở đây là chi phí thực tế (khám, cách ly, điều trị) cho Corona đã được nhà nước chi trả, nên quyền lợi bảo hiểm chủ yếu là khi tử vong do nhiễm nCoV, trợ giúp nằm viện với mức bồi hoàn khác nhau tùy theo phí bảo hiểm.

Các công ty bảo hiểm cũng khuyến cáo nhà bảo hiểm không nhận bảo hiểm đối với những trường hợp như người đã bị mắc bệnh trước thời hạn tham gia bảo hiểm, người thuộc diện bị cách ly, nên người dân có nhu cầu mua bảo hiểm cần chủ động.

“Nếu người bệnh bị kết luận phải cách ly thì nhà bảo hiểm sẽ không thể bán bảo hiểm được. Khi đó, người bệnh sẽ không được đảm bảo về mặt tài chính”, đại diện một công ty bảo hiểm nói.

Kim Lan

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.