Nhắc đến Thaco, không chỉ còn ô tô nữa, giờ đã có thêm nông nghiệp, đầu tư xây dựng, logistics, thương mại
Thaco và kế hoạch tái cấu trúc thành mô hình holdings
Đại hội Thaco năm nay công bố chiến lược đầu tư giai đoạn 2019 – 2021 trở thành Tập đoàn đa ngành. Năm lĩnh vực đầu tư gồm có chủ lực là cơ khí – ô tô, hai ngành sản xuất kinh doanh chính là sản xuất nông lâm nghiệp, trước mắt đầu tư vào trái cây, ngũ cốc và đầu tư xây dựng (hạ tầng khu công nghiệp, đô thị), đầu tư vào lĩnh vực logistics và thương mại làm nhân tố hỗ trợ.
THẢO LUẬN
Kế hoạch trở thành công ty đại chúng như thế nào?
Chủ tịch Trần Bá Dương cho hay, Thaco hiện có 2 công ty nắm 100% trong lĩnh vực ô tô và logistics, lĩnh vực đầu tư xây dựng nằm 77,5% và thương mại là 75%. Công ty sẽ từng bước hướng đến đại chúng cả Thaco và 3 công ty chính.
Hoặc nếu Thaco không đại chúng, các công ty con đặc biệt là ô tô sẽ đại chúng, trong năm nay sẽ cố làm sau đó sẽ trình đại hội.
Hợp tác làm nông nghiệp với (HAGL Agrico - HNG) ra sao?
Ông Dương tiết lộ, trong biên bản ghi nhớ ký với HAGL Agrico, công ty này hiện có 84.000 ha đất, trong đó dự định 30.000 ha trồng cây ăn trái. HAGL Agrico dự định bán lại 20.000 ha cho Thaco phát triển các sản phẩm phân khúc cao hơn, Thaco đã đặt cọc.
Trong trường hợp HAGL Agrico không bán, Thaco cũng sẽ tự mình phát triển các quỹ đất tại Campuchia.
Ông cho biết thêm, Thaco hiện cung cấp đầu vào (gồm cơ giới, phân bón) cho HAGL Agrico và giải quyết khâu đầu ra gồm bao tiêu sản phẩm một phần, logistics... HAGL Agrico hiện đang làm phần giữa.
11 thành viên HĐQT Thaco nhiệm kỳ 2019 - 2021 (Ảnh: BM)
"Doanh số xe ô tô không nói lên tất cả, Thaco tập trung vào doanh thu"
Năm vừa qua thị trường xe bus giảm 25%, do đó doanh số xe bus của Thaco giảm.
Ông Dương cho biết, trong ngành ô tô, doanh số xe không nói lên tất cả, vấn đề làm sao có hiệu quả đảm bảo lợi nhuận.
Thaco định vị dòng xe Mazda và Peugoet ở phân khúc cao cấp; đặc biệt là dòng BMW, công ty có kế hoạch đảm bảo thị phần trong từng phân khúc sản phẩm.
Những năm qua, Thaco có cơ hội giành được quyền phân phối xe BMW, nhưng phát triển cũng rất khó, ông Dương cho hay. "Chúng tôi cũng cố gắng bán các sản phẩm giá thành cao; nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh ô tô".
Chiến lược định vị phân khúc theo thương hiệu KIA sẽ ở phân khúc phổ thông, BMW là cao cấp.
"Hiện chúng tôi hướng theo doanh thu, kế hoạch doanh thu tăng đáng kể trong năm 2019, sắp tới kinh doanh khắc nghiệt hơn, thành ra tỉ suất lợi nhuận sau thuế chỉ từ 10,3% giảm còn 9%", ông Trần Bá Dương cho biết.
Để có được hơn 30% thị phần ô tô, Thaco đã làm hết sức mình
Khi được hỏi về sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ô tô mới đối với Thaco, ông Dương mượn lời vị Giám đốc Marketing của Toyota: "Chúng ta không quan tâm đối thủ làm gì, chúng ta chỉ quan tâm làm sao để phục vụ khách hàng tốt hơn".
Về vấn đề nợ vay, Chủ tịch Thaco cho hay những năm vừa qua công ty chưa cần có giám đốc tài chính vì quá dễ, công ty thừa tiền, nhưng nay phải mời người có kinh nghiệm trên 30 năm làm ngân hàng về làm tài chính.
Tuy nhiên ông Dương đánh giá rủi ro tài chính hiện tại của công ty đang là rất thấp, tỉ lệ nợ vay không cao.
Về đối thủ cạnh tranh, ông Dương ví von: "Làm kinh doanh cũng giống như bóng đá, nhiều đội nhìn tưởng mạnh lắm xong thua, nhiều đội toàn ngôi sao xong không có cúp. Bóng đá phải có sự chuẩn bị toàn diện".
Cạnh tranh lớn nhất của Thaco thời điểm hiện tại là ô tô nhập nguyên chiếc từ Asean khi thuế xuất nhập khẩu về 0%. Để Thaco có thể giành được hơn 30% thị phần, đòi hỏi công ty phải làm rất nhiều xe, nhiều phân khúc, vì thị trường xe ô tô tại Việt Nam còn rất nhỏ.
"Người Việt Nam có tiền chưa chắc họ đã mua xe vì hạ tầng chưa tốt, tóm lại Thaco đã làm hết sức mình".
Trong thời gian tới, ô tô vẫn là lĩnh vực số một, chủ lực; nhưng ông Dương nêu rõ nhìn vào Thaco sẽ không chỉ nhìn vào ô tô nữa mà còn hai mảng kinh doanh chính khác là đầu tư xây dựng và nông nghiệp.
Bầu 11 thành viên HĐQT, 2 người đến từ JC&C, một chuyên gia tài chính từ Vietcombank
Đại hội năm nay Thaco bầu 11 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ mới, trong đó Chủ tịch HĐQT là ông Trần Bá Dương.
Các thành viên khác bao gồm:
Ông Nguyễn Hùng Minh (đang là Phó Chủ tịch HĐQT Thaco); Bà Viên Diệu Hoa, vợ ông Trần Bá Dương; Ông Cheah Kim Teck, giám đốc điều hành và phát triển kinh doanh JC&C; Ông Stephen Patrick Gore, giám đốc tài chính JC&C; Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco; Ông Lee Yong Bum, hiện là trưởng bộ phận đầu tư trực tiếp nước ngoài của Ngân hàng Techcombank; Ông Đỗ Xuân Diện, Chủ tịch HĐQT CTCP Sản xuất Chế biến Nông nghiệp THADI; Ông Nguyễn Thiện Mỹ Phó TGĐ Thaco; Ông Nguyễn Phúc Thịnh Trưởng Ban kiểm soát Thaco; Ông Nguyễn Quang Bảo, Giám đốc khối Sản xuất và Lắp ráp Ô tô khách Trường Hải.
Chia sẻ về các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới, ông Trần Bá Dương cho hay, sẽ có một thành viên đại điện vốn góp cho gia đình của mình; một thành viên phụ trách quan hệ với các đối tác nước ngoài trong tất cả các lĩnh vực, bên cạnh đó phát triển kinh doanh trên thị trường quốc tế.
Một thành viên phụ trách lĩnh vực nông lâm nghiệp của Thaco, đại diện phần vốn góp của Thaco tại HAGL Agrico. Một thành viên phụ trách công tác thẩm định rủi ro trong quản trị tài chính kế toán, quản trị đầu tư tài chính Thaco.
Một thành viên chuyên trách quản trị tài chính kế toán của Thaco và các công ty thành viên. Một thành viên HĐQT độc lập chuyên trách về đào tạo nội bộ, đặc biệt đào tạo cấp cao.
Và 3 thành viên HĐQT trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh chủ lực, cơ khí và ô tô. Hiện Thaco đang phát triển không giới hạn các chủng loại và ô tô, tải bus và xe du lịch, ngoài ra còn có thêm xe máy. Chuỗi giá trị từ sản xuất, phân phối, bán lẻ.
11 thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới nhằm giúp Thaco nâng cao năng lực về quản trị, đóng vai trò cố vấn cho ban điều lành trong chiến lược kinh doanh giai đoạn mới.