|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Hà Đô: Lên kế hoạch tăng cổ tức bằng tiền mặt trong thời gian tới

17:12 | 15/04/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Hà Đô dự định tỷ lệ chi trả cổ tức từ khoảng 5% - 15%. Chủ tịch HĐQT cũng đưa ra ý kiến về việc sẽ tăng cổ tức bằng tiền mặt lên trong thời gian tới và trình cổ đông sau.

Sáng nay (15/4) Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

dhdcd ha do len ke hoach tang co tuc bang tien mat trong thoi gian toi
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Tập đoàn Hà Đô (Ảnh: Kiều Chinh)

Kết thúc đại hội 100% cổ đông thông qua các tờ trình về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2016.

Đề xuất đưa các công ty con lên sàn để thúc đẩy tăng trưởng

Hà Đô có kế hoạch tăng vay nợ trong thời gian tới để đầu tư các dự án. Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch HĐQT cho biết Hà Đô chủ yếu vay lớn ở các dự án thủy điện và khách sạn, các dự án là đầu tư dài hạn nên áp lực trả nợ ngắn hạn thấp. Mặc dù năm nay dự kiến vay nhiều hơn năm trước song các dự án đều có sự cân bằng về tài chính.

Cổ đông cũng đưa ra thắc mắc về việc chậm công bố báo cáo tài chính năm 2016, lãnh đạo cho hay năm qua HDG có hoạt động mua bán sáp nhập nhiều cũng như nhiều dự án cần định giá lại nên xin gia hạn để đảm bảo tính đúng đắn trong công bố báo cáo.

Chủ tịch HĐQT cũng cho biết sẽ đổi mới hoạt động của công ty con, đề xuất đưa công ty con lên sàn để đẩy mạnh tăng trưởng hơn, tăng khả năng huy động vốn.

Về vấn đề tài cơ cấu công ty, thành lập ủy ban kiểm toán thay thế ủy ban kiểm soát, toàn bộ chi phí sẽ lấy từ ủy ban kiểm soát. Hiện Hà Đô có 15 ban kiểm soát ở công ty mẹ và công ty con song hoạt động vẫn còn yếu vì vậy việc thành lập ủy ban kiểm toán để tăng cường hoạt động giám sát của công ty.

Về dự án ở Lào với tổng mức đầu tư 4000 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh đây là dự án đẹp nhất ở Lào, nằm trong trung tâm thành phố, sẽ là một dự án hiệu quả.

Kế hoạch doanh thu năm 2017 tăng 41% nhưng lãi sau thuế giảm 3%

Đại hội thông qua kế hoạch năm 2017 doanh thu thuần đạt 2.812 tỷ đồng tăng mạnh 41%, lợi nhuận sau thuế là 244,7 tỷ đồng giảm nhẹ 3% so với năm 2016. Tỷ lệ chi trả cổ tức từ khoảng 5% - 15%.

Ở phần thảo luận cổ đông cũng đưa ra thắc mắc về kế hoạch doanh thu năm 2017 tăng mạnh nhưng lợi nhuận giảm 3%, HĐQT cho biết doanh thu tăng cao chủ yếu từ hoạt động kinh doanh bất động sản tăng trưởng mạnh.

Doanh thu từ kinh doanh bất động sản dự kiến là khoảng 1.500 tỷ đồng, lĩnh vực xây lắp khoảng 800 tỷ đồng, và doanh thu thủy điện khoảng 225 tỷ đồng còn lại là doanh thu khác.

Còn lợi nhuận thấp do một số dự án biên lợi nhuận vẫn còn thấp. Nếu năm 2017, tập đoàn thu hồi vốn tốt sẽ tiết giảm chi phí lãi vay thì lợi nhuận sẽ cải thiện hơn.

Doanh thu của Hà Đô chủ yếu tập trung vào công ty con và liên kết trong khi lợi nhuận công ty mẹ thấp, đại diện tập đoàn cho biết đây là xu hướng ban đầu mà tập đoàn định hướng. Công ty mẹ chỉ có doanh thu hoạt động tài chính, còn doanh thu chính của tập đoàn là đến từ công ty con và liên kết.

HDG dự kiến chi khoảng 2.254 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư và dự định thu hồi vốn khoảng 3.623,7 tỷ đồng tăng lần lượt 209% và 61% so với năm 2016.

HĐQT đưa ra kế hoạch với công ty mẹ năm 2017 tập trung bán hàng, thu hồi vốn dự án Sư Vạn Hạnh, khu cao tầng quận 12, biệt thự An Khánh - An Thượng. Bên cạnh đó, công ty mẹ tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý tại các dự án đầu tư mới và đẩy mạnh cải tạo các chung cư cũ ở miền Bắc và Nam.

Đối với các công ty con và công ty thành viên, trong lĩnh vực xây lắp HDG đưa ra sản lượng mục tiêu năm 2017 khoảng 1.469 tỷ đồng.

Về lĩnh vực năng lượng sẽ tiếp tục triển khai dự án Nhạn Hạc theo tiến độ, phấn đấu phát điện vào quý II/2018. HDG cũng dự kiến khởi công các hạng mục chính của dự án thủy điện Sông Tranh 4 vào mùa khô năm nay. Ngoài ra sẽ đẩy mạnh tìm kiếm và phát triển các dự án điện mặt trời có công suất từ 50MW - 100MW.

Cổ tức năm 2016 tỷ lệ 15%

Năm 2016, tập đoàn Hà Đô đạt 2.007 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế là 252 tỷ đồng tăng trưởng lần lượt 34,8% và 81% so với năm 2015. Cổ đông thông qua phương án chi trả cổ tức tỷ lệ 15% trong đó 10% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu.

Số lượng cổ phiếu phát hành dự kiến là gần 3,8 triệu cổ phiếu. Tổng giá trị phát hành dự kiến là gần 38 tỷ đồng. Nguồn vốn được sử dụng để phát hành là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2016.

Toàn bộ số cổ phần này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến khoảng quý II hoặc quý III/2017. Mục đích của đợt phát hành tăng vốn là để bổ sung vốn phục vụ cho các dự án lớn cần nguồn tiền dài hạn để triển khai và đảm bảo vốn đối ứng như dự án thủy điện Nhạn Hạc, Sông Tranh 4, dự án Bảo Đại Nha Trang...

Cổ đông cũng đưa ra ý kiến về việc cổ tức chưa có sự tăng trưởng so với năm trước. Trả lời vấn đề này, chủ tịch HĐQT cho biết dự kiến sẽ lên kế hoạch cổ tức cụ thể trong thời gian tới và có khả năng tăng cổ tức tiền mặt. Nội dung cụ thể sẽ trình cổ đông sau.

Kiều Chinh