|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ SAM: Sẽ hiện thực hóa khoản đầu tư vào VGC trong năm nay

09:40 | 24/04/2017
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT SAM nói khoản đầu tư vào Viglacera (Mã: VGC) thì lợi nhuận mang lại không hề kém. Dự kiến SAM sẽ hiện thực hóa lợi nhuận trong năm 2017 nếu điều kiện tốt.
live dhcd sam se hien thuc hoa khoan dau tu vao vgc trong nam nay
Đại hội cổ đông thường niên 2017 của SAM diễn ra ngày 24/4 (Ảnh: Khổng Chiêm)

Phần thảo luận

- HĐQT có ý định gắn bó với công ty hay không, sao thoái vốn tràn lan? Các khoản đầu tư vào các công ty có hiệu quả không? Tại sao không trả cổ tức năm 2016 như đã thông qua?

Ông Trần Anh Vương, Tổng Giám đốc: Các khoản đầu tư năm vừa qua đều được hạch toán, báo cáo cụ thể. Về khoản đầu tư vào Đầu tư An Việt, công ty có 3 khu công nghiệp gồm KCN Quế Võ Bắc Ninh 100 ha, Yên Quang Hòa Bình, xây dựng sân golf Hòa Bình 36 lỗ.

Về phát triển du lịch, đầu tư hơn 400 tỷ đồng vào Du lịch Phú Thọ, đây là khoản đầu tư mua cổ phần chiến lược. Việc này đã được thông qua từ năm 2015 - 2016.

Ông Nguyễn Hải Dương, Chủ tịch HĐQT: Chúng tôi không mong muốn có kết quả hoạt động không tốt như trong năm 2016. Lý do đầu tư vào các công ty vì nhìn thấy triển vọng tương lai, trong hoạt động đầu tư cũng chú trọng cân đối ngắn hạn và dài hạn.

Ví dụ khoản đầu tư vào Tổng công ty Viglacera (Mã: VGC) thì lợi nhuận mang lại không hề kém, mặc dù là đầu tư ngắn hạn nhưng cần chọn thời điểm tốt để ghi nhận lợi nhuận cho công ty. Chúng ta sẽ hiện thực hóa lợi nhuận trong năm 2017 nếu điều kiện tốt.

Việc thoái vốn của HĐQT thì không có, thông tin chỉ có nếu có thì ở anh Trắc. HĐQT hiện tại không có.

Cổ tức 12% năm 2016 sao chưa thực hiện? Nếu chia cổ tức thì cổ phiếu bị pha loãng, khi nào giá cổ phiếu trên mệnh giá mà chia cổ phiếu thì giá sẽ bớt bị ảnh hưởng. Tại thời điểm năm 2016, giá cổ phiếu chỉ lình xình dưới mệnh giá, do đó chưa thích hợp để thực hiện việc này. Do đó chúng tôi trình tăng vốn.

Chúng tôi làm mọi việc để tái cấu trúc và thay đổi hình ảnh công ty, chưa có hoạt động gì làm giá cổ phiếu tốt lên. Năm 2017 sẽ cố gắng làm tốt hơn để giá cổ phiếu sẽ được cải thiện.

SAM sẽ định hướng phát triển holdings, phát triển hoạt động cốt lõi và mở rộng đầu tư. Năm 2017, HĐQT và Ban điều hành sẽ đoàn kết phát triển công ty, thực hiện mục tiêu ĐHCĐ giao trong năm nay.

Ông Đỗ Văn Trắc: Hình ảnh của công ty đã chuyển hướng sang hướng hoàn toàn mới - holdings. Cổ đông nói không đoàn kết là không phải, HĐQT đại diện cho cổ đông về mặt vốn. Chúng tôi không mất đoàn kết, có ý kiến khác biệt nhưng 3/5 người đồng thuận thì HĐQT vẫn thực hiện thôi. Về cá nhân tôi, năm nay tôi đã 66 tuổi, tôi nghỉ vì cá nhân thôi.

Kế hoạch lãi trước thuế 106 tỷ đồng, gấp 3 lần năm trước

Năm 2017, SAM lên kế hoạch doanh thu 2.531 tỷ đồng, tăng 134% so với kết quả thực hiện năm trước. Trong đó, mảng dây và cáp dự kiến đóng góp 1.800 tỷ đồng doanh thu, chiếm 71% cơ cấu. Mảng bất động sản dự kiến sẽ tăng 168%, đạt 606 tỷ đồng và là mảng đóng góp lớn thứ hai vào doanh thu năm nay.

live dhcd sam se hien thuc hoa khoan dau tu vao vgc trong nam nay
Kế hoạch kinh doanh năm 2017 của SAM

Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 106 tỷ đồng, gấp gần 3 lần kết qủa năm trước. Đặc biệt, mảng bất động sản dự kiến góp 7 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi năm trước SAM ghi nhận khoản lãi âm từ mảng này. Theo lý giải của ông Trần Anh Vương, Tổng Giám đốc SAM, Khu Tuyền Lâm - Đà Lạt hiện nay chưa được phép bán nhà, phân lô; Các nhà xây lên bán 50 năm, hiện mới chỉ cho thuê lưu trú. Do đó, doanh thu hoạt động năm 2016 là 40 tỷ đồng, hạch toán lỗ bằng trị giá khấu hao.

Ban lãnh đạo SAM xác định năm 2017 tiếp tục triển khai đánh giá tính hiệu quả các dự án đầu tư, thoái vốn một số dự án không hiệu quả để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực mới như nông nghiệp công nghệ cao và phát triển hạ tầng.

Đặc biệt, mảng dây và cáp mọi năm dừng lại ở việc bán cho nhà thầu, năm 2017 công ty sẽ đi vào bán lẻ. Cũng theo ông Vương, trong đầu năm nay, SAM đã ghi nhận doanh thu từ xuất khẩu sản phẩm mảng này.

Năm 2016, doanh thu đạt 1.890,8 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch năm; LNTT đạt 36,3 tỷ đồng, bằng 30% kế hoạch năm.

Các nguyên nhân dẫn tới chưa đạt các chỉ tiêu là lĩnh vực dây và cáp đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các công ty trong ngành; các dự án của Sacom Tuyền Lâm mới đi vào hoạt động nên chưa hiệu quả; các khoản đầu tư mới trong năm 2016 như đầu tư vào Công ty Du lịch Phú Thọ (424 tỷ đồng), Công ty Hạ tầng An Việt (155,5 tỷ đồng), Công ty Cấp nước Thừa Thiên Huế (70 tỷ đồng) chủ yếu là đầu tư dài hạn nên trước mắt chưa đem lại hiệu quả kinh doanh.

Tổng Giám đốc SAM cho biết, trong năm 2016, công ty đầu tư 424 tỷ đồng vào Công ty Du lịch Phú Thọ. Tuy nhiên, năm vừa qua, Du lịch Phú Thọ thực hiện cổ phần hóa, thời gian cổ phần hóa từ ngày 17/5 - 31/12/2016, trùng việc thay đổi giá đất, thời gian thuê đất. Do đó giá thuê đất tăng lên, Đầm Sen lại không chia cổ tức. Hạch toán giá thuê đất của Đầm Sen năm 2016 là 60 tỷ đồng thay vì 20 tỷ đồng như mọi năm. Theo đại diện SAM, khoản này sẽ thay đổi vào 2017, Đầm Sen đang đề xuất với thành phố tính lại giá thuê đất.

Vì những nguyên nhân trên, năm 2016, SAM đề xuất không chi trả cổ tức. Năm 2017, HĐQT trình cổ tức tối thiểu 3%.

Phát hành tăng vốn tỷ lệ 34,15%, đổi tên công ty

HĐQT trình cổ đông phát hành thêm 61,56 triệu cổ phần tăng vốn, tỷ lệ 34,15%. Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ SAM đạt 2.418 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong năm 2017.

HĐQT cũng đề xuất thay đổi tên công ty từ Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sacom thành Công ty cổ phần SAM Holdings, chuyển trụ sở chính của Công ty từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh. Địa điểm cụ thể, thời gian, thủ tục do HĐQT quyết định.

Về công tác nhân sự, HĐQT bầu bổ sung 3 thành viên vào HĐQT bao gồm ông Đào Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Hồng Hải - thành viên HĐQT và ông Trần Hải Quang - Thành viên HĐQT. Ba thành viên này thay ông Nguyễn Văn Phương, ông Đỗ Văn Trắc và ông Đỗ Thanh Bình.

live dhcd sam se hien thuc hoa khoan dau tu vao vgc trong nam nay SAM: Kế hoạch lãi trước thuế 2017 đạt 106 tỷ, tăng vốn lên hơn 2.400 tỷ đồng

SAM đặt kế hoạch tổng doanh thu từ hoạt động tài chính và sản xuất kinh doanh dự kiến đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng ...

Khổng Chiêm

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.