|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Deutsche Bank nộp phạt hơn 7 tỷ USD cho Mỹ

16:45 | 23/12/2016
Chia sẻ
Nhà băng lớn nhất Đức sáng nay thông báo đã chấp thuận nộp phạt cho giới chức Mỹ để dàn xếp cáo buộc bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS).
deutsche bank nop phat hon 7 ty usd cho my
Ảnh minh họa: Reuters

CNN đưa tin nhà băng lớn nhất Đức sáng nay thông báo đã chấp thuận nộp phạt cho giới chức Mỹ để dàn xếp cáo buộc bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS).

Khoản tiền phạt 7,2 tỷ USD thấp hơn nhiều so với con số đề nghị hồi tháng 9 của Bộ Tư pháp Mỹ. Theo thỏa thuận, Deutsche Bank sẽ trả 3,1 tỷ USD tiền phạt và chi thêm 4,1 tỷ USD cho các hoạt động bồi thường đối với khách hàng.

Việc MBS của các nhà băng đóng vai trò quan trọng dẫn đến khủng hoảng tài chính 2008. Ngoài Deutsche Bank, nhiều nhà băng khác tại Mỹ cũng đã bị điều tra vì bán chứng khoán kém chất lượng cho nhà đầu tư. Hoạt động này diễn ra trong giai đoạn 2005 - 2007.

JPMorgan Chase, Citigroup, Goldman Sachs và Morgan Stanley đã phải nộp phạt tổng cộng gần 36 tỷ USD. Deutsche Bank trước đó cũng đã phải chi hàng tỷ USD để dàn xếp các cáo buộc câu kết với nhiều ngân hàng khác thao túng lãi suất và can thiệp tỷ giá toàn cầu.

Hồi tháng 9, cổ phiếu Deutsche Bank từng xuống thấp nhất hơn 30 năm sau thông tin Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị nhà băng này nộp phạt 14 tỷ USD. Khoản phạt khổng lồ khiến nhà đầu tư lo ngại Deutsche Bank sẽ sụp đổ, ảnh hưởng đến cả hệ thống tài chính toàn cầu.

Cổ phiếu hãng này sau đó dần hồi phục, nhưng vẫn thấp hơn 20% so với đầu năm. Deutsche Bank dự báo lợi nhuận quý IV sẽ mất 1,17 tỷ USD vì sự việc này. Tuy nhiên, các số liệu khác sẽ không chịu ảnh hưởng lớn.

Credit Suisse cũng vừa thông báo đồng ý trả 5,28 tỷ USD để dàn xếp cuộc điều tra của giới chức Mỹ về MBS. Nhà băng Thụy Sĩ sẽ trả 2,48 tỷ USD cho Mỹ, và đền bù 2,8 tỷ USD cho khách hàng trong vòng 5 năm tới.

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang kiện Barclays với cáo buộc lừa đảo MBS. Cơ quan này cho rằng trong giai đoạn 2005 - 2007, Barclays đã “liên tục cam kết sai về tính chất của các khoản vay được chứng khoán hóa và bán cho nhà đầu tư trên toàn cầu” và “việc này đã gây thiệt hại hàng tỷ USD”.

Thu Thảo

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.