Sau TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu thu hồi đất hai bên đường mới để đấu giá
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và các sở, ngành liên quan về việc quy hoạch, lập thiết kế đô thị và thu hồi đất hai bên các tuyến đường trục chính, các tuyến đường trong đô thị có khả năng sinh lợi cao để tạo quỹ đất sạch, tổ chức đấu giá.
Văn bản xét theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tại văn bản số 867 về chủ trương thu hồi đất hai bên tuyến đường mở mới theo quy hoạch để tạo quỹ đất công mới có giá trị cao hơn và ý kiến của Sở Xây dựng hồi tháng 2/2021.
Qua đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tổng hợp ý kiến của Sở TNMT tại văn bản nêu trên, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những vấn đề sau.
Thứ nhất, việc huy động sự đóng góp các nguồn lực xã hội, cộng đồng, khi đầu tư công trình đường giao thông chính, đường liên xã, liên huyện, đường giao thông có khả năng sinh lợi trên địa bàn.
Thứ hai, việc lập dự án đầu tư chỉnh trang đô thị gắn với các tuyến đường giao thông theo quy hoạch (áp dụng cơ chế thu hồi đất vùng phụ cận của đất phục vụ dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng hoặc cơ chế thu hồi đất chỉnh trang đô thị gắn với đầu tư các tuyến đường giao thông, hoặc các cơ chế khác (nếu có).
Thứ ba, các thủ tục pháp lý về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai khi đầu tư chỉnh trang đô thị gắn với đầu tư các tuyến đường giao thông, nhằm mục đích, tổ chức đấu giá quỹ đất sạch để phát triển đô thị, tạo nguồn lực ngân sách, nâng cao trách nhiệm khả năng cân đối của ngân sách cấp huyện.
Trên cơ sở đó, thống nhất phương án tổ chức thực hiện, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Thời gian hoàn thành trước ngày 25/3/2021.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các đơn vị liên quan chủ động rà soát, có ý kiến cụ thể và đề xuất phương án tổ chức thực hiện, gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/3/2021.
Mới đây, UBND TP HCM cũng phê duyệt đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả", trong đó có nội dung đấu giá quỹ đất hai bên đường, nguồn vốn thu về để đầu tư hạ tầng.
Theo đề án này, nhà nước sẽ thu hồi diện tích đất liền kề công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá. Người dân có đất bị thu hồi trong dự án hạ tầng và phần đất thu hồi thêm sẽ được tái định cư tại chỗ. Diện tích đất dôi dư sau khi tái định cư sẽ được quy hoạch lại và bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư cho chính dự án hạ tầng đó.
Các phương án thu hồi thêm đất và tái định cư sẽ được đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng. Nếu đa số người dân bị ảnh hưởng đồng ý (khoảng 2/3) thì phương án sẽ được phê duyệt. Trong trường hợp thiểu số người dân không đồng ý phải lựa chọn: Hoặc chấp thuận phương án hoặc bị nhà nước thu hồi đất.
Liên quan đến vấn đề thu hồi đất hai bên đường mới mở, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định.
"Nhìn chung, những trường hợp có liên quan đến đền bù đất đai trong khu vực cần giải tỏa mặt bằng, cốt lõi của vấn đề nằm ở sự đồng thuận của người dân. Phương án được chọn phải quan tâm và cân nhắc đến sinh hoạt, tập quán và công việc của những người bị ảnh hưởng.
Nếu những dự án này thuộc dự án công, nhận đầu tư của Nhà Nước như trường học, bệnh viện, công viên,... thường sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân. Còn những dự án mang tính chất thương mại và phục vụ lợi ích của một số nhà đầu tư nào đó như khu chung cư, công ty, cơ sở sản xuất,... thì sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định", TS. Sử Ngọc Khương nhận định.