|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đến giữa tháng 8, nhập siêu sắt thép rút ngắn chỉ bằng 1/4 cùng kỳ

20:00 | 24/08/2021
Chia sẻ
Với lượng xuất khẩu tăng đột biến, Việt Nam đã rút ngắn lượng nhập siêu sắt thép các loại trong những tháng đầu năm xuống còn 900.000 tấn với giá trị hơn 1,1 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái lượng nhập siêu đến 3,6 triệu tấn, trị giá hơn 2,4 tỷ USD.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8 xuất khẩu sắt thép các loại đạt hơn 546.000 tấn, tương đương giá trị gần 503 triệu USD, tăng 20,3% về lượng và tăng 126% về giá trị. 

Giá sắt thép xuất khẩu trong tháng nửa đầu tháng 8 đạt 921 USD/tấn, tăng 87,5% với nửa đầu tháng 8/2020. 

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, xuất khẩu sắt thép đạt hơn 7,5 triệu tấn, trị giá hơn 6,1 tỷ USD tăng 44,2% về lượng, kim ngạch xuất khẩu tăng 2,3 lần. Giá xuất khẩu sắt thép đạt 807 USD/tấn, tăng 53,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đến giữa tháng 8, Việt Nam nhập siêu sắt thép chỉ bằng 1/4 cùng kỳ - Ảnh 1.

(Nguồn: Tổng cục Hải quan. Tổng hợp: Như Huỳnh)

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu một lượng lớn sắt thép các loại trong những tháng đầu năm. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 8 nhập khẩu sắt thép các loại đạt gần 409.000 tấn, tương đương giá trị hơn 450 triệu USD, giảm hơn 39% về lượng nhưng tăng 22,7% về giá trị. 

Giá sắt thép nhập khẩu trong tháng nửa đầu tháng 8 đạt 1.100 USD/tấn, tăng 101,6% với nửa đầu tháng 8/2020.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, nhập khẩu sắt thép đạt hơn 8,4 triệu tấn, trị giá hơn 7,2 tỷ USD, giảm 4,6% về lượng nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 41%. Giá nhập khẩu sắt thép đạt 857 USD/tấn, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đến giữa tháng 8, Việt Nam nhập siêu sắt thép chỉ bằng 1/4 cùng kỳ - Ảnh 2.

(Nguồn: Tổng cục Hải quan. Tổng hợp: Như Huỳnh)

Như vậy, với lượng xuất khẩu tăng đột biến, Việt Nam đã rút ngắn lượng nhập siêu sắt thép các loại trong 7,5 tháng đầu năm xuống còn 900.000 tấn với giá trị hơn 1,1 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái lượng nhập siêu đến 3,6 triệu tấn, trị giá hơn 2,4 tỷ USD.

Mới đây, tại Chỉ thị số 10 về tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước, Bộ Công Thương cho rằng một số mặt hàng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất và tiêu dùng trong nước như sắt thép... đã xuất hiện một số dấu hiệu cần quan tâm, theo dõi, đánh giá.

Cụ thể, trong khi mặt hàng này đang có nhu cầu lớn tại thị trường trong nước nhưng lại được xuất khẩu nhiều, làm ảnh hưởng tới cán cân cung cầu và mặt bằng giá cả.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Hiệp hội Thép Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sắt thép, quặng sắt rà soát, xem xét các vấn đề liên quan đến nguyên liệu đầu vào, tiết giảm các chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm.

Đồng thời có biện pháp tăng công suất sản xuất thép để đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm trong nước đang có nhu cầu cao.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.