|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất tính phí cao tốc Long Thành-Dầu Giây theo khung giờ

20:15 | 12/01/2017
Chia sẻ
Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC-E) - đơn vị đang quản lý và khai thác đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đề xuất thu phí đường cao tốc này theo khung giờ cao điểm và thấp điểm để giảm ùn tắc ở nút giao An Phú và nút giao quốc lộ 51.
de xuat tinh phi cao toc long thanh dau giay theo khung gio
Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: Anh Quân

Trao đổi với TBKTSG Online chiều nay 12-1, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc VEC-E cho biết, đề xuất này đã được gửi lên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao Việt Nam (VEC).

Ông Tân cho biết VEC-E đề xuất thu phí theo giờ cao điểm và thấp điểm là do vào những ngày lễ tết, kẹt xe thường kéo dài từ nút giao An Phú, quận 2 đến nút giao vành đai 2, ảnh hưởng đến việc lưu thông trên đường cao tốc. Điều này có nghĩa là những xe đi giờ cao điểm phải đóng phí cao, xe đi giờ thấp điểm đóng phí thấp. “Phương án này cũng giống như phương án mà sân bay Tân Sơn Nhất đang làm để áp dụng cho dịp tết năm nay”, ông Tân cho hay.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về phương án cụ thể, ông Tân cho biết, đây mới chỉ là đề xuất; còn phải xin chủ trương từ Bộ GTVT và Chính phủ và nếu được chấp thuận Bộ Tài chính còn phải ban hành thông tư thay đổi mức phí và phải thay đổi công nghệ thu phí. Phương án cụ thể về phí giờ cao điểm, giờ thấp điểm thì VEC-E đang nghiên cứu.

Năm 2016, mỗi ngày trung bình có 28.000-30.000 lượt xe đi đường cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, ngày cao điểm lượng xe lên tới 40.000-50.000 lượt.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần hoặc lễ tết, đoạn đường dẫn vào đường cao tốc này phía quận 2, TPHCM thường xảy ra ùn tắc kéo dài làm ảnh hưởng đến việc đi lại.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức thông xe toàn tuyến ngày 8-2-2015. Tuyến cao tốc này dài 55 km, gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Điểm đầu tại nút giao An Phú, quận 2, TPHCM; điểm cuối tại Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.630 tỉ đồng bằng vốn vay ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Lê Anh