|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không từ tháng 10

10:55 | 25/05/2017
Chia sẻ
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo và đề xuất điều chỉnh rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không để có nguồn vốn bổ sung tái đầu tư vào hạ tầng các cảng hàng không trong bối cảnh “khát vốn”. 

Theo lãnh đạo ACV, việc điều chỉnh này nhằm mục đích giúp Tổng Công ty tăng doanh thu dịch vụ hàng không thêm khoảng 38 tỷ đồng so với tính toán trước đây, qua đó đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu cấp vốn cho ACV, tạo nguồn vốn dành cho đầu tư nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không.

Đề cập đến tác động của việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không, theo phương án đề xuất của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc điều chỉnh giá sẽ thực hiện từ ngày 1-10 và chia thành 4 giai đoạn. Trong đó, phí phục vụ hành khách quốc nội, áp dụng theo từng nhóm sân bay A, B và C, giai đoạn 1 tăng từ 60.000 - 75.000 đồng/hành khách, giai đoạn 2 tăng từ 60.000 - 80.000 đồng/hành khách, giai đoạn 3 tăng từ 60.000 đồng - 85.000 đồng/hành khách, giai đoạn 4 tăng từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/hành khách.

Bên cạnh đó, ACV đề xuất điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội rút ngắn xuống còn 3 giai đoạn (thay vì 4 giai đoạn theo ý kiến thống nhất của liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính). Cụ thể, từ 1-10-2017, tăng từ 70.000 lên 75.000 đồng/hành khách (tăng 5.000 đồng/hành khách). Từ 1-1-2018, tăng từ 75.000 lên 85.000 đồng/hành khách (tăng 10.000 đồng/hành khách); từ 1-7-2018, tăng từ 85.000 lên 100.000 đồng/hành khách (tăng 15.000 đồng/hành khách).

ACV cũng đánh giá tác động khi điều chỉnh giá phục vụ hành khách theo 3 giai đoạn sẽ làm tăng doanh thu 1.148 tỷ đồng (tăng thêm 105 tỷ đồng), không tác động hãng hàng không. Đối với hành khách sẽ tác động làm tăng thêm 105 tỷ đồng so với phương án trong dự thảo, tương đương tăng thêm 920,4 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,037% vé máy bay.

Phạm Huyền

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.