|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đề xuất lấy quỹ bình ổn bù cho chi phí nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp

21:26 | 24/10/2022
Chia sẻ
Liên quan đến đề xuất lấy quỹ bình ổn xăng dầu bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu, đại diện Bộ Công Thương ghi nhận và sẽ trao đổi lại với Bộ Tài chính để thực thi đúng quy định.

Sáng 24/10, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, báo Công Thương đưa tin.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết thời gian qua, nguồn cung xăng dầu ở một số tỉnh phía Nam bị đứt gãy do căng thẳng địa chính trị, giá dầu thế giới biến động mạnh mà không có chính sách nào có thể bao phủ để kịp thời.

"Trong 6 tháng đầu năm không có biến động lớn do vẫn còn lượng tồn kho thì bắt đầu đến quý III, tình hình biến đổi do giá xăng dầu đến đà suy giảm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề chi phí", lãnh đạo hiệp hội khẳng định. 

Để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo kiến nghị lấy Quỹ bình ổn để bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá xăng dầu sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính rà soát các chi phí kinh doanh 3 tháng/lần thay vì 6 tháng/lần như hiện nay, nhằm giảm đi chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.

Liên quan đến đề xuất của Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định: “Phải xác định bản chất Quỹ Bình ổn giá là gì? Việc trích sử dụng Quỹ Bình ổn giá đã có 1 thông tư quy định trong nghị định và phải chi đúng mục đích.

Do đó, việc kiến nghị dùng Quỹ Bình ổn giá để chi cho chi phí tạo nguồn thì Bộ Công Thương sẽ ghi nhận và trao đổi lại với Bộ Tài chính để thực thi đúng quy định”.

Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế.

Đồng thời chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

 Bộ Công Thương dự kiến tổng nguồn cung xăng dầu quý IV khoảng 5,5 triệu m3. (Ảnh: Hoàng Anh)

Thông tin về nguồn cung xăng dầu năm 2022, ông Đông cho biết năm 2022, Bộ Công Thương giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) nhập khẩu tối thiểu hơn 20,7 triệu m3/tấn xăng dầu.

Tuy nhiên sau khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất vào quý I, Bộ đã giao 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu bổ sung 2,4 triệu m3 xăng, dầu. Kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm, tổng nguồn xăng dầu mặt đất khoảng 17,2 triệu m3/tấn.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý IV, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các Nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Tổng cộng lượng xăng dầu là 5,5 triệu m3/tấn; bình quân 1,83 triệu m3/tấn/tháng.

Việc phân giao được thực hiện căn cứ vào tỷ trọng tổng nguồn đã phân giao đầu năm 2022 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và đã có danh sách với số lượng hạn mức cụ thể đến từng thương nhân đầu mối.

Hoàng Anh