|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù tại Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá hơn 13.000 tỷ đồng

11:57 | 04/03/2024
Chia sẻ
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được áp dụng cơ chế, chinh sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Tại tờ trình này, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng xem xét trình Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án là 70% tổng mức đầu tư.

Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.726 tỷ đồng.Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án là 676 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 10.643 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 222 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 1.086 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.099 tỷ đồng.

Dự kiến vốn ngân sách nhà nước tham gia vào Dự án là 9.608 tỷ đồng (chiếm 70%); vốn nhà đầu tư huy động (Chủ sở hữu, vốn vay và vốn khác) là 4.581 tỷ đồng (chiếm 30%). Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028.

Để hoàn thành dự án, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ, bố trí vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn trung hạn 2026 - 2030 làm phần vốn nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 9.608 tỷ đồng; đồng thời bổ sung Dự án vào Danh mục các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, dự án có tổng chiều dài khoảng 56 Km với điểm đầu tại Km12+050 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (điểm giao cắt giữa đường tỉnh 579 với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc địa phận huyện Triệu Phong và điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Trần Phú và Quốc lộ 9 thuộc địa phận huyện Hướng Hoá (gần vị trí trung tâm thương mại cửa khẩu Lao Bảo).

Về quy mô đầu tư, dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang Bnền= 24,75 m. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.

Hạ An