|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đề nghị xem xét cấp phép cho hàng không Tre Việt

16:07 | 19/06/2017
Chia sẻ
Dù Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) thuộc Tập đoàn FLC còn thiếu văn bản xác nhận vốn điều lệ đủ điều kiện để hoạt động theo quy định nhưng Cục hàng không đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Chính phủ xem xét, chấp thuận việc cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp.
de nghi xem xet cap phep cho hang khong tre viet

Một số doanh nghiệp đang xin giấy phép để tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh:TL

Ba ngày sau khi Tre Việt gửi văn bản cho Cục hàng không đề xuất về việc “nợ” văn bản xác nhận vốn hoạt động, hôm 15-6, Cục hàng không đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo về việc thẩm định Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Tre Việt.

Theo báo cáo của cục, hồ sơ xin cấp giấp phép kinh doanh của công ty cơ bản đáp ứng các quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không theo Nghị định 92/2016, ngoại trừ thiếu văn bản xác nhận vốn - một điều kiện rất quan trọng để được thẩm định cấp phép.

Quy định hiện hành yêu cầu khi doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép phải nộp kèm văn bản xác nhận vốn của tổ chức tín dụng hoặc có văn bản của cơ quan thẩm định giá được Bộ Tài chính chấp thuận xác nhận tài sản phong tỏa của doanh nghiệp tương đương với giá trị vốn mà doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Trong trường hợp của Công ty Tre Việt, vốn/tài sản phong tỏa cần ở mức 700 tỉ đồng để đáp ứng điều kiện cho hoạt động bay trong và ngoài nước với quy mô 10 máy bay.

Tuy thiếu văn bản nêu trên, song Cục hàng không lại báo cáo rằng, hồ sơ xin cấp phép của Tre Việt đủ điều kiện để tiến hành thẩm định theo quy định và đề xuất Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận trình tự thủ tục cấp giấy phép cho Tre Việt theo hướng cho doanh nghiệp “nợ” văn bản xác nhận vốn như Tre Việt đã đề nghị hôm 12-6 để không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Giải thích về đề xuất cho “nợ” xác nhận nguồn vốn, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không, dẫn ra trường hợp Cục hàng không đã thẩm định hồ sơ xin cấp phép của Công ty cổ phần bay và du lịch biển Tân Cảng hồi tháng 12-2016. Theo đó, Tân Cảng đã đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 92, được Cục hàng không và Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đề nghị cấp phép kinh doanh vận tải hàng không chung cho Công ty Tân Cảng song đến nay hồ sơ này vẫn đang được Thủ tướng xem xét.

Cục hàng không viện dẫn rằng, theo điều 31 Luật Đầu tư 2014, các dự án đầu tư trong lĩnh vực vận tải hàng không phải được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư và có thể hiểu nếu Thủ tướng chưa quyết thì việc phong tỏa vốn/tài sản sẽ dẫn đến khó khăn cho Tre Việt tương tự như Tân Cảng. Và đó là lý do cục đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận quy trình thẩm định, cấp giấy phép cho Tre Việt, dù không tuân thủ đúng những điều kiện đã quy định trong Nghị định 92.

Năm 2016, Chính phủ đã từ chối cấp phép cho Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng ngôi sao Việt Nam (Vietstar Airlines) vì công ty không đáp ứng đủ quy định về vốn, thiếu hơn 70 tỉ đồng trong số 700 tỉ đồng vốn điều lệ được ngân hàng xác nhận để hoạt động hàng không chung.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lan Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.