|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Đề nghị Chính phủ xem xét lại cơ chế mua lại 0 đồng đối với các tổ chức tín dụng'

16:23 | 29/09/2017
Chia sẻ
Từ việc Ngân hàng nhà nước mua 0 đồng đối với OceanBank, HĐXX đề nghị Chính phủ xem xét đánh giá lại cơ chế chính sách về việc mua lại 0 đồng đối với các tổ chức tín dụng cho phù hợp với quy định hiện hành và giảm thiệt hại cho Nhà nước.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã khép lại.

de nghi chinh phu xem xet lai co che mua lai 0 dong doi voi cac to chuc tin dung

Vấn đề OceanBank bị mua lại 0 đồng, tại phiên toà các luật sư và bị cáo Hà Văn Thắm đã cho rằng NHNN đã không thực hiện việc kiểm toán về thực trạng của OceanBank và không thực hiện báo cáo đầy đủ đến các cổ đông. Tại thời điểm mua 0 đồng, OceanBank không còn xấu như kết luận thanh tra của NHNN.

Phía HĐXX thấy rằng NHNN chỉ quy định về việc mua bắt buộc đối với các TCTD bị kiểm soát đặc biệt, không quy định về việc các TCTD bị mua lại 0 đồng trong bộ luật dân sự, luật các TCTD và luật phá sản.

Mặt khác, theo HĐXX, việc mua bán này gây gánh nặng cho ngân sách nhà nước, gây thiệt hại cho nhà nước. Ngoài ra, việc mua lại không đảm bảo quyền lợi của cổ đông về mặt khách quan.

HĐXX cũng đề nghị Chính phủ xem xét đánh giá lại cơ chế chính sách về việc mua lại 0 đồng đối với các tổ chức tín dụng cho phù hợp với quy định hiện hành và giảm thiệt hại cho Nhà nước.

"Chi lãi ngoài tạo điều kiện cho việc xảy ra tham nhũng"

Mặt khác, OceanBank đã hạch toán để chi cho các khách hàng gửi tiền và chăm sóc khách hàng 1.576 tỷ đồng không giải trình được. Các luật sư cho rằng việc chi lãi ngoài không làm thiệt hại cho Ngân hàng. Tại kết luận giám định số 4605, trong số tiền này ngoài chi lãi ngoài còn một số sử dụng chi cá nhân cho các lãnh đạo tại OceanBank.

Việc hạch toán trích tiền từ TK 801 chuyển các cán bộ OceanBank để chi trả lãi ngoài hoặc phục vụ cho các cá nhân là lãnh đạo ngân hàng đã vi phạm quy định về hạch toán kế toán và quy định trần lãi suất của NHNN.

HĐXX đánh giá, sự vi phạm của các bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng đã vi phạm các quy định của BTC và NHNN bởi lẽ toàn bộ số tiền 1.576 chi trái quy định nhà nước không thu hôi được. Gián tiếp tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ, tạo các tiền lệ xấu.

Việc trên dẫn đến OceanBank cho vay không kiểm soát phát sinh nhiều khoản nợ xấu khó đòi. Kết quả là OceanBank có lỗ luỹ kế trên 10.000 tỷ đồng, nợ xấu hơn 14.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, từ đó NHNN phải đưa OceanBank vào dạng kiểm soát đặc biệt và mua lại với giá 0 đồng. Điều này gây ra gánh nặng cho NSNN và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Ngoài ra cũng tạo là những nhóm lợi ích, tạo điều kiện cho việc xảy ra tham nhũng gây thất thoát tiền cho nhà nước.

de nghi chinh phu xem xet lai co che mua lai 0 dong doi voi cac to chuc tin dung Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/9: Các bị cáo Giám đốc Chi nhánh OceanBank đều được hưởng án treo và án cải tạo không giam giữ

Hôm nay, sau 20 ngày xét xử, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm ...

Thảo Nguyên