|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 9 trạm nạp nhiên liệu sạch

17:00 | 20/04/2017
Chia sẻ
Mục đích là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư mới các phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), thân thiện với môi trường theo đúng tiến độ. 

Văn phòng UBND TP.HCM mới đây có văn bản đề nghị Tập đoàn dầu khí quốc gia xem xét, chỉ đạo Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South) đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới 9 vị trí trạm nạp nhiên liệu sạch (CNG) và mở rộng 4 trạm nạp CNG hiện có.

Theo văn bản, 9 vị trí trạm được xây dựng mới là bến xe buýt Công viên 23/9, bến xe Chợ Lớn, Ga hành khách quận 8, bến xe buýt Tân Phú, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe Ngã 4 Ga, vến xe HTX 19/5 và bến xe Củ Chi.

Ngoài ra, 4 trạm nạp CNG được mở rộng gồm bãi xe buýt Phổ Quang, bến xe buýt Đại học Quốc gia, bến xe An Sương và trạm Tân Kiên.

Theo thống kê TP. HCM hiện có 256 xe buýt sử dụng khí CNG, hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá của thành phố. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư mới các phương tiện xe buýt sử dụng khí CNG.

Văn phòng UBND TP.HCM dự kiến đến cuối năm nay sẽ có khoảng 841 xe sử dụng khí CNG, hoạt động trên 39 tuyến xe buýt có trợ giá.

Việc đưa vào hoạt động các xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch đã đạt được hiệu quả tích cực, cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh mới cho hoạt động xe buýt và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

CNG là nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường vì khi sử dụng làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 20% lượng CO2, 30% lượng NOx, 70% SOx so với các nhiên liệu từ dầu. Khi sử dụng trong động cơ, CNG cũng làm giảm đến 50% lượng hydrocarbon thải ra so sánh với động cơ xăng. Do quá trính cháy xảy ra hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và bộ chế hòa khí của các phương tiện nên CNG giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và tuổi thọ máy móc thiết bị.

Giá thành CNG rẻ hơn xăng khoảng 10% đến 30% và có tính ổn định trong thời gian dài so với giá các sản phẩm dầu mỏ. Do vậy, ngày nay CNG được sử dụng rộng rãi trên thế giới làm nhiên liệu động cơ thay thế xăng, dầu.

Hồng Vũ