Kinh doanh

Dạy người khác là cách để doanh nhân thành công một cách bền vững

18:26 | 15/02/2019

Chia sẻ

Hiểu vấn đề hơn, khôi phục kỹ năng nhanh hơn, xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả là những lợi ích mà doanh nhân hưởng từ việc dạy người khác.

Ngày nay, nhiều công ty sử dụng hệ thống hướng dẫn để xây dựng kỹ năng. Nhưng dường như hệ thống ấy chỉ đáp ứng yêu cầu của nội bộ tổ chức thay vì thực sự thúc đẩy sự phát triển kỹ năng.

Làm thế nào doanh nhân có thể viết lại câu chuyện này? Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một hệ sinh thái tài năng được xây dựng trên hoạt động học và phát triển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác?

Câu trả lời rất đơn giản: Các doanh nhân nên giảng dạy.

Dạy người khác sẽ giúp doanh nhân hiểu vấn đề hơn

Nguyễn Thanh Tú, giám đốc điều hành công ty dược SAGI, nhận định chuyên môn của chúng ta có thể mọi thứ - từ viết mã lập trình tới kết nối quan hệ. Nhưng khi chúng ta ngồi xuống để chia sẻ kiến thức với người khác, chúng ta đạt được hai điều.

day nguoi khac la cach de doanh nhan thanh cong mot cach ben vung
Doanh nhân hiểu vấn đề hơn nếu họ truyền đạt kiến thức cho những người khác. Ảnh: smallbiztrends.com

"Thứ nhất, việc nhớ lại những kỹ năng và ý tưởng giúp chúng ta phục hồi chúng hiệu quả hơn. Thứ hai, dạy người khác chính là cách để chúng ta học thêm lần nữa. Khi dạy người khác, chúng ta cũng nhận ra những thứ chúng ta thiếu và bỏ qua", anh Tú bình luận.

Hàng loạt nghiên cứu chứng minh con cả thường có chỉ số trí tuệ (IQ) và trí thông minh cao hơn những đứa em do con cả thường dành nhiều thời gian và nỗ lực để dạy em.

Vị giám đốc trẻ nhận định doanh nhân đã quá quen với việc đảm nhiệm nhiều vai trò. Trong một ngày bình thường, chúng ta phải làm mọi nhiệm vụ - từ nhân sự tới PR. Đương nhiên, chúng ta thực hiện thành thạo một số việc và có thể không biết nhiều việc khác. Trên thực tế, doanh nhân không thể biết bất cứ việc gì trừ khi họ dạy nó cho người khác. Giúp người khác hiểu cách làm một việc để họ thực hiện nó một cách hiệu quả bằng hoặc hơn chúng ta là một thành tựu rất lớn.

"Giả sử bạn biết đánh bóng bàn, hãy dạy nó cho những người khác. Không chỉ giúp người khác học kỹ năng mới, mà bản thân người dạy cũng sẽ chơi bóng bàn giỏi hơn. Vì thế, nếu bạn có kinh nghiệm trong một lĩnh vực, hãy dạy một số người khác", Tú nói.

Dạy người khác là cách tuyệt vời để xây dựng thương hiệu

Đối với nhiều doanh nhân, dạy người khác là một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Đậu Ngọc Huy, người đồng sáng lập công ty StringeeX, khẳng định những người mà doanh nhân dạy có thể trở thành khách hàng, người tiếp thị tự nguyện hay nhân viên tương lai của công ty.

day nguoi khac la cach de doanh nhan thanh cong mot cach ben vung
Nguyễn Thanh Tú, giám đốc công ty SAGI, khẳng định doanh nhân có cơ hội học thêm lần nữa khi họ dạy người khác. Ảnh: NVCC

"Mức độ tiếp cận mọi người khi ta dạy có thể tăng theo cấp số nhân. Nếu chúng ta dạy trên nền tảng trực tuyến, cả thế giới là sân khấu của chúng ta. Khi chúng ta là người giảng dạy, chúng ta sẽ nhìn nghề nghiệp của chúng ta dưới góc độ mới. Sự hiện diện của thương hiệu sẽ mở rộng và đồng thời chúng ta sẽ có thêm nhiều vai trò mới", Huy lập luận.

Trở thành người diễn thuyết tài ba cũng mang tới nhiều lợi thế cho doanh nhân. Theo Huy, những doanh nhân có khả năng thuyết trình hiệu quả luôn có lợi thế khi gọi vốn, đại diện công ty ở các sự kiện, chia sẻ thông tin với khách hàng.

"Ngoài kỹ năng giao tiếp tốt, thuyết trình tốt cũng là kỹ năng có thể quyết định một doanh nghiệp sẽ thành công hay thất bại", Huy nhấn mạnh.

day nguoi khac la cach de doanh nhan thanh cong mot cach ben vung Điện thoại di động có thể trở thành vật cản đối với thành công của doanh nhân

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN