Nhà đất

Đầu tư khách sạn: NĐT nội muốn xây từ đất trống, ngoại thích cái đã có sẵn và dòng tiền đều

16:54 | 04/11/2019

Chia sẻ

Theo JLL, trong khi doanh nghiệp trong nước thường muốn phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ những quĩ đất trống, thì nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài lại quan tâm đến các tài sản khách sạn đang được vận hành với dòng tiền có sẵn.

Trong báo cáo mới nhất, JLL ghi nhận, thị trường khách sạn tại Việt Nam năm 2019 khá sôi động. Giao dịch thành công nổi bật được JLL nhắc đến là thương vụ khu nghỉ dưỡng Ho Tram Grand Strip đã được bán cho quĩ đầu tư Warburg Pincus.

Một thương vụ khác cũng được điểm danh là tập đoàn Berjaya chuyển nhượng thành công 75% cổ phần của Công ty TPC Nghi Tam Village (sở hữu khách sạn Intercontinental). Giá trị chuyển nhượng hơn 53,4 triệu USD (hơn 1.240 tỉ đồng), bên mua là Công ty TNHH Phát triển du lịch khách sạn Hà Nội – một nhà đầu tư khách sạn trong nước.

intercontinental-hanoi-westlake-vietnamnet

Công ty TNHH Phát triển du lịch khách sạn Hà Nội chi hơn 1.240 tỉ đồng mua 75% cổ phần chủ sở hữu khách sạn 5 sao Intercontinental. (Ảnh: VietnamNet)

JLL nhận định, trong khi phần lớn các nhà đầu tư trong nước quan tâm phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ các quĩ đất trống, thì các nhà đầu tư nước ngoài lại quan tâm đến các tài sản khách sạn đang được vận hành với dòng tiền có sẵn.

Bà Võ Quốc Phương Trang, Giám đốc bộ phận tư vấn giao dịch khách sạn của JLL cho biết, trên thực tế, giá bán tài sản khách sạn tại Việt Nam hiện đang cao hơn so với mức vốn đầu tư dự trù của hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia có mức lãi suất vay nợ doanh nghiệp thấp từ 2 - 4% như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kong và Singapore.

Tỉ suất lợi nhuận được ghi nhận sau các thương vụ thành công gần đây tại thị trường Việt Nam rơi vào khoảng 7 - 8%, mức tỉ suất này hiện thấp hơn so với chi phí vay ở Việt Nam.

Đây cũng là lí do hầu hết các nhà đầu tư trong nước muốn tập trung vào việc phát triển tài sản khách sạn từ các quĩ đất trống, với mong muốn thu được lợi nhuận cao hơn so với việc đầu tư vào các tài sản hiện hữu.

Theo bà Trang, nhu cầu đầu tư khách sạn của các nhà đầu tư trong nước cũng đang lớn dần trong vài năm trở lại đây. Với lợi thế hiểu biết về mặt địa lí, kinh tế cũng như tinh hình chính trị trong nước, các nhà đầu tư trong nước sẵn sàng theo đuổi các thương vụ có giá trị giao dịch lớn, cạnh tranh khá khốc liệt với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hà Nội và TP HCM dự kiến sẽ tiếp tục là hai thành phố được các nhà đầu tư ưu ái hàng đầu. Theo sát sau đó là hai thành phố ven biển nổi tiếng là Đà Nẵng và Nha Trang, vì dòng tiền từ việc khai thác khách sạn tại các trung tâm kinh tế sẽ mang lại hiệu suất cao và ổn định hơn so với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn ven biển.

Đánh giá về thị trường chung, JLL cho rằng, khối lượng giao dịch khách sạn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương được kì vọng sẽ tăng từ 25 - 30% hàng năm với giá trị lên đến hơn 11 tỉ USD trong năm 2019. Hiệu suất đầu tư khách sạn tại Châu Á Thái Bình Dương đang khá hấp dẫn nhờ vào nhu cầu du lịch bùng nổ.

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng