Đặt phòng resort dịp Tết, du khách bị lừa hơn tỷ đồng qua fanpage giả mạo
Gần đây, một phụ nữ ở Hải Phòng đã bị lừa hơn 1 tỷ đồng sau khi đặt phòng thông qua một fanpage giả mạo resort ở Ninh Bình.
Người này đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ nhỏ, thời gian từ 31/1 tới 3/2 (mùng 3 Tết đến mùng 6 Tết). Sau khi tham khảo giá phòng trên một fanpage người này được quản trị viên xin tên, số điện thoại để xuất hóa đơn thanh toán.
Sau khi chuyển khoản, fanpage báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung. Khách được hướng dẫn thực hiện một loạt các bước sau đó để nhận lại tiền. Tuy nhiên, càng thực hiện theo, số tiền trong tài khoản của khách càng bị trừ mà không được hoàn lại.
Vì muốn lấy lại số tiền vừa chuyển đi, người phụ nữ đã thực hiện 4-5 thao tác tương tự và mỗi lần nhập mã xác thực kích hoạt lại là một lần bị trừ tiền trong tài khoản.
Theo vị khách, tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỷ đồng.
![](https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2025/02/06/crawl-20250206181429790-20250206181429793.jpg)
Những hình thức lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vì và xảo quyệt khiến nhiều người sập bẫy. (Ảnh minh hoạ: Báo Đầu tư).
Khi biết mình bị lừa và không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng, người này đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng.
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin trên, đại diện khu nghỉ dưỡng cho biết đã trình báo vụ việc lên chính quyền địa phương nhờ hỗ trợ xử lý. Khu nghỉ dưỡng khẳng định, fanpage mà khách bị lừa tiền là giả mạo.
Ngày 5/2, đại diện Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình trả lời báo Tin tức cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ.
Thực tế, hành vi lừa đảo này là không hiếm. Nắm bắt được nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch trong dịp lễ, tết tăng cao, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng các chiêu trò để lừa đảo. Số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt có thể từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.
Chẳng hạn, mới đây, Serena Resort Kim Bôi cho biết đã phát hiện nhiều fanpage giả mạo đã sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin dịch vụ, nghỉ dưỡng của họ.
Các fanpage giả mạo dùng thông tin để lừa đảo khách hàng có nhu cầu đặt dịch vụ. Thủ đoạn chính của các đối tượng là dùng các fanpage giả có nội dung y hệt fanpage chính với số lượng theo dõi lớn và dùng tài khoản công ty để chiếm trọn niềm tin của khách hàng.
Các khách hàng sau khi nhắn tin tới fanpage giả, đã được quản trị viên mạo danh là nhân viên lễ tân của khu nghỉ dưỡng, giới thiệu dịch vụ sau đó gửi thông tin để khách hàng chuyển khoản thanh toán mua dịch vụ phòng nghỉ.
Sau khi khách hàng thanh toán chuyển khoản, đối tượng lừa đảo chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi cho biết, việc mạo danh, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của khu du lịch để thực hiện các hành vi lừa đảo, giả mạo, trục lợi là hành vi vi phạm luật, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.
Theo bà, hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng cho uy tín, hình ảnh của khu nghỉ dưỡng mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng.
“Chúng tôi mong khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với khu du lịch qua số hotline, website chính thức đã thông báo với Bộ Công thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu hãy nghi ngờ và cảnh giác”, bà Bình khuyến cáo.