|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá SsangYong Tivoli, một lựa chọn crossover đô thị đáng chú ý

15:06 | 03/10/2016
Chia sẻ
Mẫu crossover mới xuất hiện tại Việt Nam có nhiều điểm hấp dẫn, tuy nhiên chưa thực sự "cạnh tranh", khi so sánh với những đối thủ như Ford EcoSport hay Hyundai i20 Active.

SsangYong có lẽ là một cái tên không quá quen thuộc với người dùng Việt. Tuy nhiên, SsangYong cũng không hẳn là một cái tên xa lạ trên thị trường xe thế giới. Là nhà sản xuất xe lớn thứ 4 tại "xứ sở Kim Chi", những mẫu xe SsangYong không chỉ có mặt tại thị trường châu Á, mà còn lấn sân sang cả thị trường châu Âu khó tính.

Sự xuất hiện, rồi biến mất của SsangYong Rexton trước đây, mẫu xe được mệnh danh là Mercedes ML của Hàn Quốc, cũng phần nào để lại một chút danh tiếng cho nhà sản xuất Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam, dù không thực sự đáng kể.

Với lần "trở lại" này, SsangYong mang tới thị trường Việt Nam mẫu xe Tivoli - cạnh tranh với Ford EcoSport trong phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ. Liệu có cơ hội nào cho mẫu xe từ một thương hiệu không quá quen thuộc với người Việt?

Thiết kế

Lạ mắt, có lẽ đó là những ấn tượng đầu tiên khi người dùng tiếp cận SsangYong Tivoli. Mẫu crossover đô thị của SsangYong có thiết kế khá cá tính, và một phần nào đó, gợi nhớ tới thiết kế của Kia Soul hay Suzuki Swift.

SsangYong Tivoli

Với kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) 4.195 x 1.795 x 1.590 mm, Tivoli mang lại ấn tượng bề ngoài khá nhỏ bé. Tuy nhiên, kiểu thiết kế với nhiều đường nét vuông vức lại giúp cho Tivoli có một không giang không hề chật hẹp. Chiều dài cơ sở lên tới 2.600 mm tạo ra một không gian đủ thoải mái cho 5 người lớn, dù chưa thực sự thoải mái ở hàng ghế thứ 2.

Trang bị

Phiên bản chúng tôi thử nghiệm là phiên bản có giá bán thấp nhất của Tivoli tại thị trường Việt Nam hiện nay, với mức giá niêm yết 630 triệu đồng. Với mức giá này, một số trang bị đáng chú ý trên Tivoli là: vành hợp kim 18 inch, camera lùi, hệ thống cruise control, gạt nước tự động, nút chọn chế độ động cơ, nút chọn chế độ lái và màn hình giải trí-thông tin cảm ứng.

Không theo trào lưu "miên man option" như các nhà sản xuất Hàn Quốc khác, có lẽ điểm nhấn mà SsangYong muốn tạo ra trên Tivoli sẽ là động cơ và khung gầm - những thứ thực sự làm nên giá trị của một chiếc ô tô.

Nội thất của SsangYong Tivoli.

Với mức chi phí cao hơn, khách hàng có thể sở hữu Tivoli với các trang bị cao cấp hơn như điều hòa tự động, đèn bi-xenon, phanh tự động theo khoảng cách, ghế điện và sưởi ghế. Còn ở mức chi phí 630 triệu đồng, những trang bị theo xe có lẽ chỉ ở mức "tạm được".

Động cơ 1.6 trên Tivoli sinh ra công suất 120 mã lực (tại 6.000 vòng/phút) và có mô-men xoắn cực đại 160 Nm (tại 4.600 vòng/phút), kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, phần nào có chút lợi thế khi so với Ford EcoSport (110 mã lực, 140 Nm ở vòng tua gần như tương đương).

Vận hành

Với 5 người lớn đều là nam giới, ấn tượng đầu tiên mà Tivoli mang lại có thể nói là ấn tượng. Xe bốc, vọt ngay từ vòng tua thấp. Động cơ hoạt động khá mượt mà, không gằn, ì, và sang số ở quãng võng tua 2.000 vòng/phút, tạo cảm giác nhẹ nhàng khi di chuyển trong môi trường đô thị.

Ở vận tốc thấp, có lẽ khó có thể than phiền gì về khối động cơ 1.6 của Tivoli. Khả năng cách âm trong thành phố của mẫu crossover cỡ nhỏ cũng rất tốt, dù sử dụng la-zăng cỡ lớn tới 18 inch.

Mẫu crossover của SsangYong có khối động cơ 1.6 khá "thú vị".

Sang dải vận tốc cao hơn, Tivoli vẫn tỏ ra khá nhanh nhạy và "thoát máy". Khả năng tăng tốc vận tốc cao cũng không bị suy giảm. Đạp ga sâu, mẫu xe cỡ nhỏ sẵn sàng bứt tốc từ 80 km/h lên 100 km/h mà không tạo ra cảm giác quá ồn ào.

Tuy nhiên, cũng ở dải vận tốc cao này, Tivoli bộc lộ yếu điểm. Xe cách âm kém hơn, tiếng gió, tiếng lốp vọng vào khoang xe khá rõ rệt, dù không quá khó chịu.

Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng khá chăm chút tới cảm giác lái của khách hàng khi trang bị cho xe nút chọn chế độ động cơ, cũng như chế độ lái. Xe có 3 chế độ động cơ: tiết kiệm, mùa đông và mạnh mẽ (power). Trong đó, chế độ power giúp động cơ có cảm giác bốc, mạnh nhất, còn chế độ mùa đông giúp xe vận hành mượt mà hơn khi thời tiết quá lạnh.

Bên cạnh đó là nút chọn chế độ vô-lăng với các mức comfort (thoải mái) hoặc sport (thể thao). Ở chế độ sport, vô-lăng nặng hơn khá nhiều, tạo cảm giác yên tâm hơn khi vận hành ở tốc độ cao.

Để chế độ vô-lăng ở mức Sport, trải nghiệm tốc độ cao sẽ trở nên thú vị hơn.

Chúng tôi khá bất ngờ, khi SsangYong không trang bị cho mẫu crossover cỡ nhỏ này tính năng cân bằng điện tử ESP. Liên tục "đảo lái" ở những khúc cua trên đường đèo Ba Vì, Tivoli có một độ ổn định rất tốt, mà phải đến khi theo dõi catalogue, chúng tôi mới nhận ra mẫu xe này không có ESP.

Khung gầm chắc chắn, kết hợp với hệ thống treo linh hoạt, giúp Tivoli cũng có thể xử lý khá tốt những đoạn đường xấu. Xe không xảy ra hiện tượng xoắn vặn hay dập dềnh. Nếu chỉ xét riêng về động cơ và khung gầm, có lẽ Tivoli còn hấp dẫn hơn mẫu xe "có tiếng" Ford EcoSport.

SsangYong Tivoli có đáng mua?

Ở Việt Nam, có lẽ xe hơi vẫn chưa thể trở thành một phương tiện đi lại, mà phần nào, còn mang tính chất tài sản. Hơn nữa, việc sở hữu một mẫu xe ô tô, bên cạnh động cơ, khung gầm và các trang bị, khâu sửa chữa và bảo dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét.

Do đó, có lẽ với mức giá chưa thực sự hấp dẫn cũng như hệ thống sửa chữa, bảo dưỡng chưa đủ rộng, SsangYong Tivoli vẫn là một mẫu crossover thú vị, nhưng chưa đủ "hoàn hảo" để cạnh tranh với những đối thủ có tiếng hơn, như Ford EcoSport hay Hyundai i20 Active.

Một số hình ảnh khác của SsangYong Tivoli tại thị trường Việt Nam:

Mẫu xe Hàn Quốc có ngoại hình khá lạ mắt.
Đầu xe hầm hố với nhiều đường nét mở rộng.
Ở phiên bản giá rẻ, đèn chiếu sáng sử dụng bóng đèn halogen kết hợp với thấu kính (projector) và không có đèn LED ban ngày (DRL).
Kiểu mui xe vuông vức khá giống Kia Soul.
Chỉ dài gần 4,2 m, chiếc crossover mang lại cảm giác bề ngoài khá nhỏ bé.
Nhưng không gian bên trong lại khá rộng rãi, nhờ chiều dài cơ sở lớn và kiểu mui vuông vức. 5 người lớn có thể ngồi thoải mái trong xe với những hành trình dài.
Đuôi xe khá cá tính và đẹp mắt, kết hợp với bộ vành 18 inch hầm hố.
Khoang chứa đồ rộng rãi của Tivoli.
Nội thất "đủ đẹp" và chưa thực sự dồi dào về trang bị.
Động cơ mạnh, sang số ở vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút giúp mẫu crossover có mức tiêu hao nhiên liệu tốt. Với 5 người lớn trên xe, Tivoli tiêu tốn khoảng 7,5 lít/100 km đường trường.
Xe có khung gầm chắc chắn, tạo cảm giác cân bằng, không xoắn vặn, dù không được trang bị ESP.
Động cơ 1.6 đủ mạnh để di chuyển thoải mái trên đường cao tốc, nhưng hơi yếu cho những cung đường đèo dốc.
SsangYong Tivoli hiện có giá bán niêm yết tại AutoK là 630 triệu đồng.

Chân thành cảm ơn đại lý phân phối AutoK đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện bài viết!

BMW X2 2018 - chiếc BMW X6 thu nhỏ sắp xuất hiện

BMW tiếp tục chiến lược "coupe hoá" những mẫu crossover của mình với chiếc BMW X2 2018.

Thành NT