Đam mê vàng của người Ấn Độ giảm sút khi giá cao
Người Ấn Độ có tiếng về tình yêu đối với vàng, khi đây là tài sản tích lũy và được cho là có mối liên hệ với nữ thần Lakshmi hiện thân của sự giàu có và thịnh vượng đối với người Hindu.
Tuy nhiên, giá vàng đã tăng 24% tính theo đồng rupee trong 12 tháng qua, do sức ép của một loạt nhân tố: xung đột tại Trung Đông và Ukraine cũng như hoạt động đầu cơ tại Trung Quốc - quốc gia vượt Ấn Độ trở thành nước nhập khẩu vàng nhiều nhất thế giới.
Mặc dù vàng có ý nghĩa lớn về văn hóa trong các dịp lễ hội và cưới hỏi của người Hindu, nhu cầu vàng trang sức tại Ấn Độ giảm 6% trong năm ngoái, theo Hội đồng Vàng Thế giới, trong khi nhu cầu tại Trung Quốc tăng 10%.
Theo công ty phân tích Crisil tại Ấn Độ, thuộc S&P Global, doanh số bán được cho là sẽ đình trệ trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2025.
Titan, chi nhánh về đồ trang sức và thời trang của tập đoàn Tata Sons của Ấn Độ, hồi tháng 5/2024 cho biết lợi nhuận quý I/2024 đạt 7,9 tỷ rupee (95 triệu USD), thấp hơn dự báo của các nhà phân tích khi nhu cầu giảm do giá cao.
Thư ký của Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ, Surendra Mehta, cho rằng dù người Ấn Độ đam mê vàng, giá vàng tăng sẽ tác động đến các gia đình khi chuẩn bị cho các đám cưới. Ông Mehta nói những gia đình mua vàng chuẩn bị cho đám cưới sẽ có hai lựa chọn là mua với số lượng ít hơn hoặc mua vàng có độ tinh khiết thấp hơn.