Daimler và BAIC rót 1,9 tỉ USD vào nhà máy Mercedes-Benz ở Trung Quốc
Chính phủ Đức thận trọng với việc nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần của Daimler |
Giá xe Mazda nhảy múa tại Việt Nam |
Xe 7 chỗ của Nissan cạnh tranh Toyota Fortuner cận kề ngày ra mắt |
Tuyên bố được đưa ra gần như ngày sau khi tỉ phú Li Shufu, chủ tịch của hãng xe Trung Quốc Geely, trở thành cổ đông đơn lẻ lớn nhất của Daimler với 9,69% cổ phần.
Công ty mẹ của Mercedes-Benz, Daimler, đã có mối quan hệ hợp tác với một thương hiệu ô tô Trung Quốc khác là BAIC, từ hơn 10 năm qua. Việc xây dựng nhà máy mới với số vốn đầu tư lên tới 1,9 tỉ USD cho thấy sự chủ động thắt chặt mối liên kết trước thông tin cho rằng Geely sẽ cũng thiết lập một liên doanh với Mercedes-Benz.
Nhà máy mới sẽ được xây dựng bởi liên doanh Beijing Benz Automotive (BBA), tập trung sản xuất các mẫu xe sang của Mercedes-Benz, bao gồm cả xe điện. Daimler hiện sở hữu 49% cổ phần của BBA, trong khi BAIC chiếm 51%.
Dây chuyền sản xuất mẫu E-Class của BBA. |
BBA bắt đầu sản xuất và bán ra thị trường xe Mercedes-Benz từ năm 2006 và là một trong những nỗ lực của Daimler trong việc giữ ngôi vương tại thị trường Trung Quốc - một trong những thị trường quan trọng nhất thế giới hiện nay.
Trong thông báo mới nhất, Daimler cũng đã xác nhận Geely trở thành một cổ đông lớn dài hạn và đánh giá cao sự đầu tư của thương hiệu Trung Quốc này. Tuy vậy, tập đoàn Đức cũng không quên nhắc tới mối quan hệ khăng khít với BAIC và cụ thể hóa bằng tuyên bố đầu tư mới nhất.
Trung Quốc là thị trường đơn lẻ lớn nhất của Mercedes-Benz trong năm 2017 với hơn 430.000 xe được sản xuất, chiếm hơn 70% doanh số của hãng xe Đức tại đây. Các mẫu C-Class, E-Class, GLA và GLC được BBA sản xuất, trong khi các mẫu khác được nhập khẩu để phân phối tại Trung Quốc.
Mẫu GLC Coupe và GLE tại Triển lãm xe Thượng Hải 2015. |