|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đại gia ô tô Trung Quốc muốn thâu tóm Fiat Chrysler

21:43 | 17/08/2017
Chia sẻ
Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đã 'từ chối' đề xuất mua lại của một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, việc FAC thuộc sở hữu của người Trung Quốc chỉ còn là vấn đề thời gian.
dai gia o to trung quoc muon thau tom fiat chrysler
Fiat Chrysler - hiện là hãng xe lớn thứ 7 trên thế giới - có thể thuộc sở hữu của một hãng xe Trung Quốc. Ảnh: Automotive News.

Thông tin về một nhà sản xuất ô tô bí ẩn của Trung Quốc muốn sở hữu FCA lần đầu xuất hiện trên tạp chí Automotive News hôm 14/8, NBC News đưa tin.

Đến nay, FCA đã 'từ chối' một đề xuất mua lại từ người Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và nhà quan sát trong ngành công nghiệp ô tô tin rằng, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi FCA đồng ý thỏa thuận mà họ kỳ vọng.

“Người duy nhất có tiền (và lý do) để tiếp quản Fiat Chrysler Automobiles sẽ là nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc. Họ dường như say mê hơn với những cơ hội được đưa ra bởi các thương hiệu chính của FCA như Jeep, Sullivan hơn bất cứ ai khác”, nhà phân tích David Sullivan, chuyên gia tư vấn của AutoPacific, nhận định.

Hồi đầu năm, John Murphy, chuyên gia của Bank of America Merrill Lynch, từng bình luận, FCA có thể sẽ được một công ty Trung Quốc mua trong vòng 3-5 năm, trong đó Quảng Châu Automobile Group, đối tác liên doanh chính của FAC ở Trung Quốc, chiếm ưu thế lớn.

Tuy nhiên, theo NBC News, các lãnh đạo của FCA cũng đã gặp gỡ đại diện khác từ Trung Quốc, Great Wall Motors, tại trụ sở ngoại ô Detroit, Michigan (Mỹ) hồi tháng 5.

Không chỉ vậy, ông Michael Manley, giám đốc cấp cao của FCA chịu trách nhiệm giám sát thương hiệu Jeep, còn bỏ qua một sự kiện truyền thông lớn vào tháng trước để bay sang Trung Quốc và gặp đối tác Great Wall Motors.

Fiat Chrysler Automobiles là công ty đa quốc gia, kết hợp giữa hãng ô tô Ý Fiat và hãng xe Chrysler nổi tiếng của Mỹ, ra đời sau khi Chrysler phá sản năm 2009. Fiat Chrysler Automobiles hiện sở hữu những thương hiệu con như Alfa Romeo, Fiat, Lancia, Maserati và những thương hiệu biểu tượng của Mỹ gồm Chrysler, Dodge, Jeep, Ram.

Trong những năm gần đây, Giám đốc điều hành của FCA, Sergio Marchionne, xác nhận đang tìm kiếm một đối tác mới và có thể cân nhắc việc bán toàn bộ hoặc một phần công ty.

FCA vẫn chưa đưa ra phát ngôn chính thức nào.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tú Oanh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.