Đã qua thời sử dụng mạng xã hội miễn phí
Nếu người dùng muốn tăng cường bảo mật, bảo vệ tài khoản với mức độ cao hơn hoặc muốn tăng phạm vi tiếp cận trên các phương tiện truyền thông xã hội, hãy sẵn sàng trả tiền cho điều này, theo Wall Street Journal.
Meta (công ty mẹ Facebook) vừa qua đã công bố kế hoạch về dịch vụ mới mang tên Meta Verified, một dịch vụ đăng ký hàng tháng cung cấp khả năng hiển thị và bảo mật tài khoản tốt hơn trên Facebook và Instagram.
Trước đó, mạng xã hội Twitter cũng đã ra mắt gói Twitter Blue. Ngoài ra, một mạng xã hội khác là Snap vào tháng 6/2022 cũng đã giới thiệu về một dịch vụ trả phí hàng tháng.
Một câu hỏi được đặt ra vào lúc này: Người dùng sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu không trả các khoản phí đăng ký dịch vụ hàng tháng trên các mạng xã hội trong tương lai?
“Chúng tôi coi đây là một phong trào và xu hướng đang diễn ra trong toàn ngành truyền thông mạng xã hội”, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, cho biết trong một video mới được đăng tải gần đây.
Tại sao các công ty làm điều này?
Các công ty như Meta chủ yếu dựa vào doanh thu từ quảng cáo. Khi suy thoái kinh tế làm giảm chi tiêu quảng cáo, họ đã trải qua sự tăng trưởng chậm lại trong năm qua. Ngoài ra, Apple đã triển khai các thay đổi về chính sách quyền riêng tư vào năm 2021, khiến các nhà tiếp thị khó nhắm mục tiêu quảng cáo của họ hơn. Các công ty truyền thông xã hội đang đặt cược các tính năng đăng ký trả phí có thể mang lại một nguồn doanh thu mới.
Cho đến nay, việc tính phí người dùng của các công ty truyền thông mạng xã hội đã đạt được những dấu mốc khác nhau. Các chuyên gia ước tính rằng chỉ có khoảng 300.000 người dùng hoạt động hàng ngày đã đăng ký Twitter Blue kể từ tháng Giêng.
Trong khi đó, Snap gần đây cho biết họ đã vượt mốc 2,5 triệu người đăng ký Snapchat+. Con số này vẫn tương đối nhỏ so với cơ sở người dùng hàng tháng của Snap, và chính Snap cũng chỉ ra rằng họ không kỳ vọng dịch vụ đăng ký trả phí sẽ đóng góp vào tổng doanh thu của công ty nhiều hơn nguồn thu từ quảng cáo.
Meta, trong khi đó, được dự đoán có thể có 12 triệu người đăng ký dịch vụ Meta Verified trong vòng khoảng một năm tới, theo nghiên cứu của Bank of America. Nguồn thu từ dịch vụ này có khả giúp Meta kiếm thêm 1,7 tỷ USD doanh thu.
Phần lớn các lợi ích bổ sung nhằm vào những người dùng chuyên nghiệp đang cố gắng tiếp cận nhiều người hơn và sự hiện diện trực tuyến của họ trên mạng xã hội phụ thuộc nhiều vào tính bảo mật tài khoản của họ. Trong khi đó, với hầu hết người dùng phổ thông, việc phải trả phí hàng tháng cho các dịch vụ trên mạng xã hội là điều không đáng làm.
Facebook và Instagram
Dịch vụ Meta Verified cho hai ứng dụng Instagram và Facebook sẽ khả dụng ở Mỹ vào cuối năm nay sau khi được đưa ra thử nghiệm ở Australia và New Zealand. Nó sẽ có giá 11,99 USD/tháng trên web hoặc 14,99 USD/tháng thông qua các cửa hàng ứng dụng di động của Apple và Google.
Người phát ngôn của công ty cho biết, nếu người dùng muốn có dấu tích xanh trên mỗi nền tảng, họ sẽ cần đăng ký riêng, đồng thời cho biết thêm rằng Meta cuối cùng cũng sẽ có kế hoạch cung cấp tùy chọn đi kèm.
Dịch vụ Meta Verified sẽ cấp cho người dùng dấu tích xanh xác thực tài khoản và tăng khả năng hiển thị thông qua các thuật toán. Meta hứa hẹn rằng hồ sơ của người dùng sẽ xuất hiện nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm, cũng như các bài đăng sẽ tiếp cận được nhiều người hơn.
Các đặc quyền khác bao gồm bảo vệ tài khoản bổ sung và quyền tiếp cận trực tiếp với nhân viên hỗ trợ khách hàng để trợ giúp về các vấn đề phổ biến về tài khoản. Người dùng có thể đăng ký trong vòng một tháng, nhưng dấu tích xanh sẽ biến mất nếu họ hủy đăng ký.
Meta cho biết việc xác minh sẽ giúp ngăn tài khoản bị “hack” và trong trường hợp điều đó xảy ra, người đăng ký sẽ có quyền truy cập vào trò chuyện trực tiếp để giúp khôi phục tài khoản.
Tuy nhiên, đây không phải là đường dây trợ giúp khẩn cấp. Người dùng không thể đăng ký nếu họ bị khóa tài khoản hoặc tin rằng mình đã bị tấn công. Trong những trường hợp đó, họ phải gửi yêu cầu trợ giúp trên Facebook và Instagram.
Trong nhiều năm, người dùng đã tự hỏi liệu họ có thể trả tiền cho các công ty truyền thông xã hội để giảm hoặc xóa quảng cáo mà họ thấy trên nền tảng hay không. Người phát ngôn của công ty cho biết hiện tại, khả năng hiển thị quảng cáo sẽ vẫn giữ nguyên đối với người dùng đã được xác thực trên Facebook và Instagram.
Twitter đã khởi chạy lại dịch vụ đăng ký trả phí vào tháng 12/2022 như một phần trong nỗ lực của chủ sở hữu mới Elon Musk nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào doanh thu từ quảng cáo. Dịch vụ này có giá 8 USD/tháng trên web và 11 USD/tháng qua các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Twitter Blue cũng cung cấp cho người dùng dấu tích xanh xác thực tài khoản, làm cho tài khoản của họ xuất hiện nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm, đồng thời cung cấp quyền truy cập sớm vào các tính năng mới.
Trước đây, các dấu tích xanh xác thực tài khoản được cung cấp miễn phí cho các chính trị gia, vận động viên, nhà báo và những người nổi tiếng khác khi Twitter xem xét và xác minh danh tính của họ. Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu dấu tích xanh này, miễn là họ trả tiền.
Một lợi ích khác của Twitter Blue là khả năng chỉnh sửa các dòng tweet trong tối đa 30 phút sau khi chúng được đăng, rút lại các dòng tweet trước khi những người theo dõi có thể xem chúng, tải lên các video dài hơn và viết các dòng tweet dài hơn (4.000 ký tự so với 280 ký tự đối với những người không đăng ký).
Twitter tuần trước cho biết bắt đầu từ ngày 20/3, chỉ những người đăng ký Twitter Blue mới có thể sử dụng tin nhắn văn bản SMS để bảo vệ tài khoản của họ bằng xác thực hai yếu tố. Những người khác sẽ phải sử dụng ứng dụng xác thực của bên thứ ba hoặc khóa bảo mật.
Chẳng bao lâu nữa, Twitter Blue sẽ giảm 50% số lượng quảng cáo mà người đăng ký nhìn thấy. Nếu ngừng thanh toán gói Twitter Blue, người dùng sẽ mất dấu tích xanh xác thực tài khoản và các đặc quyền khác.