Đà Nẵng tính thu phí phương tiện vào nội đô: Nhiều ý kiến phản đối
Đưa ra bàn thảo đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô, ngành GTVT Đà Nẵng nêu mục đích nhằm giảm ùn tắc giao thông
Đà Nẵng tính thí điểm thu phí phương tiện vào nội đô từ 2023
Ngày 31/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo đề án thu phí phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố.
Theo dự thảo đề án của Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng trình bày tại Hội thảo, Đà Nẵng sẽ thí điểm thu phí phương tiện cơ giới tham gia giao thông ở các tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh từ năm 2023; tiến đến nghiên cứu thu thí ô tô từ 2025 và thu phí xe máy từ 2030 ở vùng lõi của khu vực trung tâm thành phố. Việc thu phí sẽ tập trung thực hiện vào các khung giờ cao điểm.
Việc thu phí này được trình bày là biện pháp nhằm mục đích hạn chế phương tiện cá nhân, đáp ứng yêu cầu phân luồng chung của thành phố, hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm thành phố, phát triển hệ thống giao thông công cộng, chứ không nhằm tăng thu ngân sách.
Chưa nhất thiết thu phí phương tiện mới giảm ùn tắc giao thông.
Ghi nhận mục đích tích cực của ngành GTVT thành phố khi đưa ra đề án này, song nhiều ý kiến phản biện xã hội chưa đồng tình thu phí phương tiện tham gia giao thông và cho đây chưa phải là cách duy nhất và ưu việt để giải bài toán ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm.
Quan trọng hơn là hiện nay chưa có luật nào về việc thu loại phí phương tiện cá nhân vào nội đô ở các thành phố này.
Nhiều ý kiến tại hội thảo phản biện cho rằng chưa có cơ sở pháp lý, cũng như không nhất thiết thu phí phương tiện tham gia giao thông mới giảm kẹt xe ở nội đô
Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng ban Đô thị Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng cho rằng, áp dụng đề án thu phí trong thời điểm này chưa phù hợp, chưa nhất thiết. Nút thắt cần tháo gỡ để giải bài toán ùn tắc giao thông ở khu vực nội đô là hệ thống giao thông tĩnh phát triển chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe.
Góp ý thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân không phải là “thượng sách” giảm ùn tắc giao thông ở nội đô, ông Trần Văn Thiết - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng đưa ra câu hỏi: “Nếu thu phí mà người dân vẫn chịu mất tiền do nhu cầu đi lại, và rồi vẫn kẹt xe thì sao?”
Ông Bùi Văn Tiếng - nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng dẫn thực tế, trước đây, Hà Nội và TP HCM cũng từng đề xuất biện pháp tương tự dự tính của Đà Nẵng, thế nhưng tới nay, hai đô thị lớn nhất nước cũng chưa thực hiện thu phí được vì chưa có cơ sở pháp lý.
Nói về tính hiệu quả theo mục đích của đề án, ông Tiếng cho rằng, chưa chắc thu phí sẽ giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông.
Thay vào đó, để giảm kẹt xe, trước hết cần nâng cao ý thức tham gia giao thông văn minh của người dân, xây dựng hạ tầng giao thông, phát huy bãi đỗ xe thông minh, và các giải pháp phân luồng giao thông khoa học, phù hợp thực tiễn.