Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65+000 - Km131+500 vừa thông xe đã hỏng, sau gần 1 năm vẫn tồn tại về vấn đề an toàn giao thông (ATGT), dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã 3 lần phát văn bản yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay VEC vẫn 'chây ì', thậm chí 'xin' thu phí (!?)
Sau khi kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được công bố, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư, tiếp tục lên tiếng lý giải.
Không chỉ xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" sau khi thông xe, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn bị cơ quan thanh tra phát hiện gói thầu gần 1.400 tỷ đồng có nhiều sai phạm.
VEC ký hợp đồng giao cho Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd thực hiện gói thầu xây lắp A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổng giá trị 1.400 tỉ đồng, nhưng nhà thầu này không thi công mà bán lại cho 18 nhà thầu phụ.
Ngày 16/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ 0h00 thứ sáu, ngày 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.
"Ngày 2/9, chúng tôi sẽ làm lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. VEC sẽ thu phí đối với chủ phương tiện để lấy tiền trả nợ", ông Tám nói.
Trước tình trạng liên tục chậm tiến độ thông xe tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu huy động tổng lực để thi công, đến ngày 31/8 phải hoàn thành tất cả hạng mục.
Tính đến ngày 15/12, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 747,13 tỷ USD (vượt kỷ lục 732 tỷ USD của năm 2022), tăng 14,7% tương ứng tăng 95,98 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023. Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,57 tỷ USD.