|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đa dạng hóa để phát triển chăn nuôi gà bền vững ở châu Phi

11:32 | 23/10/2018
Chia sẻ
Nghiên cứu của Đại học Liverpool hợp tác với các đối tác Anh và châu Phi cho thấy quần thể gà địa phương ở Ethiopia có tính đa dạng di truyền và thích nghi cao với điều kiện vật chất, văn hóa và môi trường xã hội địa phương.
da dang hoa la chia khoa de phat trien chan nuoi ga ben vung o chau phi 90.000 tấn thịt gà nhập về Việt Nam giá rẻ bèo 23.000 đồng/kg

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, theo một nghiên cứu mới, việc áp dụng phương pháp tiếp cận linh hoạt và cục bộ hơn để phát triển bền vững có thể là chìa khóa thúc đẩy năng suất của các trang trại gà quy mô nhỏ ở châu Phi.

da dang hoa la chia khoa de phat trien chan nuoi ga ben vung o chau phi
Đa dạng hóa là chìa khóa để phát triển chăn nuôi gà bền vững ở châu Phi

Nghiên cứu của Đại học Liverpool hợp tác với các đối tác Anh và châu Phi cho thấy quần thể gà địa phương ở Ethiopia có tính đa dạng di truyền và thích nghi cao với điều kiện vật chất, văn hóa và môi trường xã hội địa phương.

Nghiên cứu đề xuất rằng để thành công, sự can thiệp phát triển bao gồm các chương trình lai giống, cần phải xem xét tính đa dạng và thiết kế phù hợp với từng địa phương.

Chăn nuôi gà là hoạt động sản xuất nông nghiệp quan trọng ở châu Phi và có thể đóng vai trò lớn trong giảm nghèo, cải thiện dinh dưỡng.

Có nhiều mối quan tâm đến việc làm sao để nuôi gà có khả năng chống chịu môi trường khắc nghiệt, trong khi vẫn cung cấp nền tảng của một doanh nghiệp bền vững về kinh tế. Tuy nhiên, trên thế giới, các cách can thiệp khác nhau đến nay vẫn chưa mang đến những cải tiến bền vững.

Để hiểu rõ hơn những rào cản của phát triển bền vững, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá thách thức dịch bệnh, tính di truyền học của gà địa phương và quan trọng nhất là bản chất của hệ thống sản xuất và các nguyên nhân kinh tế xã hội tại sao gà được nuôi.

Nghiên cứu được tiến hành ở hai huyện của Ethiopia: Horro, khoảng 300 km về phía tây bắc tỉnh Addis Ababa và Jarso, khoảng 400 km về phía đông tỉnh Addis Ababa. Tính di truyền của gà địa phương cho thấy mức độ thích ứng cao đối với hệ sinh thái địa phương, tính kháng bệnh và sự quản lý và biến đổi văn hóa của môi trường.

Xem thêm

Đức Quỳnh