|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cựu binh 55 tuổi khởi nghiệp muộn để chế sản phẩm an toàn từ cây quế

06:05 | 26/05/2018
Chia sẻ
Thấy người tiêu dùng đang phải sử dụng nhiều sản phẩm sinh hoạt hằng ngày từ các chất hóa học, chú Lê Duy Hưng quyết tâm khởi nghiệp để tạo ra các sản phẩm an toàn từ cây quế.
 

Lê Duy Hưng sinh năm 1963 và có 32 năm công tác trong môi trường quân đội. Hiện tại, chú là giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Chế biến Nông lâm nghiệp Trung Sơn. Khởi nghiệp khi đã bước sang tuổi ngũ tuần, chú Hưng từng đối mặt rất nhiều khó khăn.

Công ty Trung Sơn ra đời năm 2009 và sản xuất dòng sản phẩm chiết xuất từ quế, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm nổi bật của công ty bao gồm tinh dầu quế, nước súc miệng, nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay, dầu gội. Điều đặc biệt là thành phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ cây quế Phú Thọ với quy trình đặc biệt.

Quá trình làm việc trong môi trường quân đội hơn 30 năm đã giúp doanh nhân tuổi ngũ tuần hun đúc bản lĩnh gai góc, quyết liệt. Triết lý lao động của chú Hưng là: “Khi còn sức khỏe thì tôi còn phải lao động”.

Ở tuổi ngũ tuần, nhiều người hài lòng với cuộc sống an nhàn sau nhiều năm cống hiến cho xã hội. Thế nhưng, sau khi nghỉ hưu, chú Hưng đã làm rất nhiều công việc khác nhau trước khi quyết tâm khởi nghiệp với cây quế.

“Người ta nói tôi nghỉ hưu lương 5, 7 triệu một tháng sao không sống an nhàn hưởng tuổi già mà còn xắn tay khởi nghiệp. Tôi nghĩ rằng mỗi người có một quan điểm sống riêng. Với tôi, khi còn sức khỏe thì tôi còn làm việc và theo đuổi dự định của mình”, chú Hưng chia sẻ.

Với tâm niệm đó, chú Hưng bắt đầu những bước đi đầu tiên trên hành trình khởi nghiệp gian nan với cây quế.

Hành trình chinh phục cây quế

Theo chú Hưng, ý tưởng khởi nghiệp của chú xuất phát từ việc quan sát những người gần gũi xung quanh và nhận thấy họ đang sử dụng các sản phẩm tẩy rửa giá rẻ vô cùng độc hại cho sức khỏe. Để sản xuất ra những sản phẩm đó, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã bỏ qua các bước xử lý, gây ra ô nhiễm môi trường.

“Đa số những sản phẩm đó có giá thành không cao và không rõ nguồn gốc. Một số người có điều kiện thì sử dụng hàng Thái, hàng Nhật. Tôi tự hỏi tại sao tôi không tạo ra những sản phẩm an toàn và phù hợp với túi tiền của người Việt Nam”, chú Hưng cho biết.

Với suy nghĩ ấy, chú tự mày mò và cho ra những sản phẩm đầu tiên để sử dụng trong gia đình. Thấy sản phẩm có tiềm năng phát triển, chú mạnh dạn đầu tư thêm trang thiết bị, học hỏi kinh nghiệm và phát triển thành mô hình sản xuất.

“Tất nhiên tôi phải có kiến thức nhất định về hóa sinh. Một điều may mắn nữa là bạn bè, người thân cũng hỗ trợ về kinh nghiệm”, chú chia sẻ.

Một số người quen tặng chú máy móc, sau đó chú mày mò cải tiến. Đối với chú, ở thời điểm ấy, gần như toàn bộ thời gian chú dành để chế tạo máy, tìm hiểu công thức chế biến quế. Sau nhiều lần thất bại, mô hình của chú cuối cùng cũng đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm.

cuu binh 55 tuoi khoi nghiep muon de che san pham an toan tu cay que

Với tinh thần hăng say lao động, chú Hưng đã sản xuất rất nhiều dòng sản phẩm từ cây quế Phú Thọ. Ảnh: Kiều Oanh

Theo chú Hưng, toàn bộ nguyên liệu quế được trồng tại xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Quế Trung Sơn không nổi tiếng như nhiều vùng khác trên cả nước nhưng có tiềm năng cung cấp dồi dào. Đây là vùng núi khó khăn nên hoạt động của công ty đã tạo việc làm cho nhiều người lao động địa phương.

Đến nay, mô hình sản xuất của công ty Trung Sơn đã dần ổn định. Quy trình tạo ra sản phẩm luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chất lượng - từ khâu chọn nguyên liệu, ủ quế cho đến tinh chế sản phẩm.

Khó khăn về vốn và thị trường

Chú Hưng cho biết trong tương lai công ty sẽ mở rộng hoạt động, nhưng khó khăn lớn nhất hiện tại là nguồn vốn và tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện tại, thị trường phân phối chủ yếu ở Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa và một số tỉnh miền Bắc.

So với các sản phẩm tẩy rửa hóa học nội địa, sản phẩm của công ty Trung Sơn có giá cao hơn. Để cho ra đời những sản phẩm thiên nhiên đúng quy trình, an toàn với người tiêu dùng và tốt cho môi trường, giá cao là điều không thể tránh.

“Giá chênh lệch không nhiều nhưng tâm lý người tiêu dùng là e ngại những thương hiệu mới. Chúng tôi sẽ thuyết phục khách hàng bởi chất lượng và độ an toàn trong từng sản phẩm”, chú Hưng bình luận.

Được chiết xuất từ thiên nhiên, mỗi sản phẩm đều thơm ngát mùi quế và dịu nhẹ với làn da. Nhiều người e ngại đặc tính này sẽ ảnh hưởng đến chức năng tẩy rửa của sản phẩm. Chú Hưng khẳng định khả năng làm sạch của sản phẩm không thua kém các mặt hàng đang lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, nguyên lý làm sạch của chúng hoàn toàn khác nhau. Trong khi các sản phẩm trên thị trường nhờ vào khả năng tiêu diệt từ các chất hóa học thì sản phẩm chiết xuất thiên nhiên sử dụng phản ứng trung hòa hữu cơ.

“Mong ước cao nhất của tôi là mang lại những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đó cũng chính là sứ mệnh của công ty Trung Sơn”, chú Hưng khẳng định.

Chú cho biết cây quế là một dược liệu quý có tác dụng rất tốt. Từ xưa đến nay, quế đã được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa nhiều loại bệnh, tinh dầu quế là chất sát khuẩn hiệu quả. Chú Hưng hy vọng quế Phú Thọ sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và góp phần nâng tầm thương hiệu Việt.

Kiều Oanh